Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ tính đưa 200 lính đặc nhiệm tới Syria diệt IS

author 07:08 03/12/2015

(VietQ.vn) - 'Mỹ tính đưa 200 lính đặc nhiệm tới Syria diệt IS', 'Qatar và Arab Saudi bị tố tuồn vũ khí và tiền cho các nhóm khủng bố', 'Israel thừa nhận đã đưa đặc nhiệm vào Syria' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ tính đưa 200 lính đặc nhiệm tới Syria diệt IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VTC News, Bộ Quốc phòng Mỹ đang có kế hoạch triển khai một “đội viễn chinh đặc biệt” tới Iraq để phối hợp với quân chính phủ và lực lượng vũ trang người Kurd. Phát biểu tại phiên điều trần ở Ủy ban Quân vụ tại Hạ viện Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 1/12 cho biết, chiến dịch quân sự chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria và Iraq sẽ ngày càng phụ thuộc vào các hoạt động của một “đội quân đặc biệt’ mà Mỹ vừa thành lập.

Sự đóng góp của lực lượng này sẽ tăng cường sức mạnh cho Liên quân quốc tế trong các trận chiến chống khủng bố. Trước đó vào tháng 10/2015, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố việc triển khai 50 lính đặc nhiệm tới Syria, tuy nhiên, lực lượng này sẽ chủ yếu giúp thu thập các thông tin tình báo và xác định mục tiêu tấn công cho các máy bay của liên quân quốc tế.

Theo một nguồn tin cấp cao từ Bộ Quốc phòng Mỹ, nhiều khả năng nước này sẽ triển khai khoảng 200 lính đặc nhiệm tới Iraq và Syria trong thời gian tới. Tại đây, lực lượng này sẽ cùng tác chiến với binh sĩ Iraq tại nước này và có thể tiến hành các “hoạt động đơn phương” ở những khu vực biên giới phía Bắc Syria.

 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/12/2015 đưa tin Mỹ tính đưa 200 lính đặc nhiệm tới Syria diệt IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/12/2015 đưa tin Mỹ tính đưa 200 lính đặc nhiệm tới Syria diệt IS

Ông Carter hy vọng rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama sớm phê chuẩn kế hoạch mở rộng quy mô chống khủng bố của Bộ Quốc phòng, cũng như cho phép quân đội làm nhiều hơn nữa khi có cơ hội.

Hiện Mỹ đang chỉ huy các chiến dịch không kích tiêu diệt khủng bố IS trên bầu trời Syria và Iraq cùng với 65 quốc gia đồng minh. Cùng với đó, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ hối thúc các cường quốc khác đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực để đánh bại Tổ chức khủng bố IS. Lời kêu gọi của Bộ trưởng Carter đưa ra vào thời điểm Quốc hội Anh đang bỏ phiếu cho kế hoạch mở rộng chiến dịch không kích ở Syria của Thủ tướng David Cameron.

Qatar và Arab Saudi bị tố tuồn vũ khí và tiền cho các nhóm khủng bố

Tổng thống Syria Assad cáo buộc các nước Qatar và Arab Saudi tuồn vũ khí và tiền cho các nhóm khủng bố thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, điều mà Ankara bác bỏ. "Nếu thật sự muốn chiến đấu và đánh bại chúng (khủng bố), ta phải ngăn chặn nguồn cung cấp vũ khí, tài chính và các kênh tuyển dụng - chủ yếu thông qua Thổ Nhĩ Kỳ do Arab Saudi và Qatar tài trợ", Tổng thống Assad phát biểu trên đài truyền hình Czech.

"Đây là bước đầu tiên nhất thiết phải làm, khi bắt đầu cuộc chiến chống khủng bố", ông Assad nói và thêm rằng không thể cứ đấu tranh với khủng bố trong khi chúng có được nguồn cung vũ khí bất tận từ nhiều quốc gia. Ông cũng nói thêm, sự tham gia của Nga trên mặt trận chống khủng bố ở Syria đã đẩy lùi Nhà nước Hồi giáo (IS) và lực lượng của Mặt trận al-Nusra, trở thành yếu tố quan trọng trong việc đảo ngược tình thế tại Syria.

Syria cáo buộc Qatar và Arab Saudi tuồn vũ khí và tiền cho các nhóm khủng bố là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/12/2015

Syria cáo buộc Qatar và Arab Saudi tiếp tay cho khủng bố là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/12/2015

Đây không phải lần đầu chính quyền của ông Assad cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ. Tuần trước, quân đội Syria cáo buộc Ankara đang tăng cường tuồn vũ khí cho IS dưới dạng hàng viện trợ nhân đạo. Đổi lại, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận được những đồ khảo cổ mà IS cướp được, đồng thời mua dầu từ những khu vực IS chiếm đóng với giá rẻ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/11 cũng khẳng định phần lớn dầu từ khu vực IS kiểm soát đã tới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan bác bỏ cáo buộc Ankara mua dầu từ IS, cho rằng những người nêu thông tin phải chứng minh được điều đó, theo VNExpress.

Israel thừa nhận đã đưa đặc nhiệm vào Syria

Theo Dân Trí, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 1/12 lần đầu thừa nhận lực lượng đặc nhiệm của Israel đang hoạt động ở Syria để đối phó với các nhóm khủng bố, trong đó có phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). “Chúng tôi thỉnh thoảng triển khai hoạt động ở Syria để ngăn Syria trở thành một mặt trận tấn công Israel. Chúng tôi cũng sẽ làm mọi việc để ngăn chặn vũ khí, đặc biệt là vũ khí sát thương từ Syria vào Li băng”, ông Netanyahu cho hay.

Đây là lần đầu tiên ông Netanyahu thừa nhận công khai việc Israel đưa quân vào Syria. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết về vấn đề này. Một số cuộc tấn công nhằm vào các nhóm vận chuyển vũ khí được cho là của Iran từ Syria sang Li băng để cung cấp cho nhóm khủng bố Hezbollah đã diễn ra trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, giới chức Israel không thừa nhận đứng đằng sau những vụ tấn công này.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/12/2015 cho biết Israel thừa nhận đã đưa đặc nhiệm vào Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/12/2015 cho biết Israel thừa nhận đã đưa đặc nhiệm vào Syria

Israel phản đối chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhưng cũng cố gắng để tránh bị lôi kéo vào cuộc chiến ở quốc gia Trung Đông này. Trong khi đó, cuối tháng 9 vừa qua, Nga - một đồng minh của Syria - đã khởi động chiến dịch không kích nhằm vào lực lượng nổi dậy chống chính phủ ở Syria.

Hôm Chủ nhật vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon cho biết, một chiến đấu cơ của Nga đã xâm phạm vào không phận của Israel nhưng Israel đã không bắn hạ. "Đó có lẽ là do sơ suất của phi công khi cho máy bay hoạt động gần khu vực Golan”, ông Yaalon nói.

Israel giành quyền kiểm soát hầu hết Cao nguyên Golan từ Syria vào năm 1967 và sau đó cho sáp nhập khu vực này bất chấp cộng đồng quốc tế không thừa nhận. Ông Yaalon cho biết, Israel và Nga đã thỏa thuận để tránh đối đầu ở Syria, trong đó có thỏa thuận về lập đường dây nóng và chia sẻ thông tin.

Những thông tin trên được đưa ra không lâu sau vụ chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay quân sự Su-24 của Nga gần biên giới Syria với cáo buộc xâm phạm không phận. Vụ việc đã kéo theo cuộc khẩu chiến giữa Moscow và Ankara cùng hàng loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế vừa được Nga công bố.

Giới quan sát đánh giá, các lệnh trừng phạt kinh tế của Nga, trong đó có cấm nhập khẩu rau quả và hủy một số dự án hợp tác, có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại khoảng 20 tỷ USD.

Thanh Hằng (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang