Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria tiêu diệt nhiều điểm phòng thủ của IS

author 06:34 03/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Syria tiêu diệt nhiều điểm phòng thủ của khủng bố IS', 'Mỹ đang triển khai bộ binh đến Syria',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria tiêu diệt nhiều điểm phòng thủ của khủng bố IS

Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, quân đội Syria và các đơn vị đồng minh đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở tỉnh miền bắc Raqqa trong một loạt các cuộc giao tranh ác liệt. Theo Farsnews, các máy bay chiến đấu của Syria đã tấn công và phá hủy một đoàn xe quân sự của nhóm khủng bố, tiêu diệt nhiều tay súng và phá hủy nhiều xe chiến đấu của IS.

Sau đó, lực lượng khủng bố xác nhận đã rút lui khỏi thị trấn trọng điểm Tal Abyad ở phía Bắc tỉnh biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ này, sau các cuộc tấn công liên tục của các Đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Trong khi đó, khoảng 250 tay súng khủng bố ở tỉnh miền Nam Daraa của nước này đã hạ vũ khí đầu hàng các lực lượng chính phủ đang trên đà tiến quân trên toàn quốc, hãng thông tấn Farsnews đưa tin.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/3/2016 đưa tin Syria tiêu diệt nhiều điểm phòng thủ của khủng bố IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/3/2016 đưa tin Syria tiêu diệt nhiều điểm phòng thủ của khủng bố IS

Trong những tuần gần đây, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã và đang tấn công mạnh mẽ vào các phòng tuyến và các trung tâm tập trung quân của các lực lượng khủng bố trên khắp cả nước, làm cho chúng phải gánh chịu những tổn thất to lớn nhất từ trước tới nay.

Ngoài nỗ lực chống IS của quân đội Syria là chiến dịch không kích của không quân Nga, được triển khai từ ngày 30/9/2015, khi hơn 50 chiếc máy bay chiến đấu của Nga, bao gồm máy bay cường kích Su-24M, Su-25 và Su-34, bắt đầu các cuộc không kích vào các mục tiêu của IS ở Syria theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Nga yểm trợ quân Syria mở mặt trận tấn công phiến quân

Vietnam Plus dẫn tin từ Reuters, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) và đại diện phiến quân cho biết các lực lượng của Chính phủ Syria ngày 2/3 đã phát động cuộc tấn công nhằm chiếm một quả đồi do phiến quân kiểm soát ở Tây Bắc Syria, một động thái mở rộng các chiến dịch vốn đã diễn ra ở khu vực đó bất chấp thỏa thuận ngừng giao tranh. Các phiến quân cho biết chiến dịch tấn công diễn ra tại đồi Kabani, tỉnh Latakia với sự yểm trợ từ các cuộc không kích của Nga. 

Nga yểm trợ quân Syria mở mặt trận tấn công phiến quân là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/3/2016

Nga yểm trợ quân Syria mở mặt trận tấn công phiến quân là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/3/2016

Người phát ngôn Sư đoàn Duyên hải số 1 - nhóm phiến quân chiến đấu dưới ngọn cờ của tổ chức Quân đội Syria Tự do, Fadi Ahmad nói: "Chế độ (Syria) và những chiến binh đang cố gắng tràn lên (ngọn đồi) dưới sự yểm trợ trên không mạnh mẽ của người Nga và hỏa lực pháo binh."

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Tanju Bilgic cho biết nước này chỉ tấn công các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria kể từ khi bắt đầu lệnh ngừng bắn trong tuần này, đồng thời nói thêm rằng những tuyên bố của Nga về việc những vũ khí chuyển tới Syria được che giấu trong các đoàn xe viện trợ là không nghiêm túc và được đưa ra để bao biện cho những "tội ác chiến tranh" của Nga.

Mỹ và đồng minh đang triển khai bộ binh đến Syria?

Arab Saudi mới đây đã hé lộ rằng liên minh chống IS mà Mỹ dẫn đầu đã tổ chức một cuộc thảo luận liên quan tới việc triển khai bộ binh tới Syria. Tuyên bố trên sau đó đã lập tức vấp phải sự chỉ trích của chính phủ Syria, mô tả nó như một mối đe dọa tới an ninh khu vực.

Phụ tá của Bộ trưởng Quốc phòng Arab Saudi, Thiếu tướng Ahmed Asseri, đã xác nhận rằng Bộ trưởng đến từ các nước thuộc liên minh chống IS đã thảo luận về khả năng triển khai bộ binh tới Syria trong một cuộc họp cấp Bộ trưởng tổ chức tại Brussels hồi tháng trước. “Nó đã được đem ra thảo luận ở Brussels cách đây 2 tuần”, ông Asseri khẳng định.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/3/2016 cho biết Mỹ và đồng minh đang triển khai bộ binh đến Syria?

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/3/2016 cho biết Mỹ và đồng minh đang triển khai bộ binh đến Syria

Vị quan chức trên nhấn mạnh rằng, nếu quyết định được đưa ra, Arab Saudi sẽ sẵn sàng đóng góp binh sỹ - một động thái mà chính phủ Syria đã từng phản đối nhiều lần trước đây. Ông Asseri cũng cho biết thêm, chính quyền Riyadh hiện đã vạch sẵn kế hoạch triển khai quân đội tới Syria.

Hiện tại, lực lượng không quân của Arab Saudi đã sẵn sàng để tham gia các cuộc không kích phiến quân IS từ căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà họ đã triển khai 4 máy bay chiến đấu hồi tháng trước. Chính quyền Washington cũng xác nhận về sự sẵn sàng tham gia không kích các mục tiêu trên lãnh thổ Syria của Arab Saudi; mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này, ông John Kirby từng nêu rõ.

Việc Arab Saudi thúc đẩy cho một cuộc chiến dưới mặt đất ở Syria xuất hiện giữa lúc mà Nga cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang củng cố các vị trí quân sự ở gần biên giới với Syria. Cùng lúc, Nga và Mỹ đang nỗ lực hết sức để duy trì một lệnh ngừng bắn dễ đổ vỡ ở quốc gia này, theo Dân Trí.

Thanh Mai (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang