Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Trực thăng thả khí độc xuống thị trấn ở Syria

authorTuyết Anh 06:20 03/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Trực thăng thả khí độc xuống thị trấn ở Syria'; 'Trinh sát cơ hiện đại nhất của Nga tái xuất ở Syria';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Trực thăng thả khí độc xuống thị trấn ở Syria

Theo nguồn tin từ Zing, một vụ tấn công bằng khí độc xảy ra ở thị trấn Saraqeb thuộc tỉnh Idlib, Syria. Địa điểm này gần nơi trực thăng Nga bị bắn rơi hôm 1/8. Khoảng 30 người đã bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công này, BBC dẫn lời quan chức địa phương cho biết.

Một chiếc trực thăng đã thả một thùng phuy nghi có chứa khí clo xuống thị trấn Saraqeb. Hiện vẫn chưa có bên nào nhận trách nhiệm cho vụ tấn công này.

Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật: Trực thăng thả khí độc xuống thị trấn ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật: Trực thăng thả khí độc xuống thị trấn ở Syria

"Chúng tôi biết đó là khí clo, bởi chúng tôi từng bị tấn công bằng thứ này", BBC dẫn lời bác sĩ Abdel Aziz Bareeh cho hay. Ông Bareeh cho biết phần lớn nạn nhân là phụ nữ và trẻ em.

Cả hai phe trong cuộc nội chiến Syria, gồm quân đội chính phủ và lực lượng đối lập, đều từng bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong các vụ việc trước đây. Tuy nhiên, chưa bên nào thừa nhận việc này.

Vụ tấn công khí độc nghiêm trọng nhất ở Syria xảy ra hồi tháng 8/2013 tạihouta, khu ngoại ô phía Đông thủ đô Damascus. Ít nhất 1.300 người chết và hơn 3.000 người bị ảnh hưởng trong vụ tấn công được cho là bằng khí sarin.

Quân đội Nga-Syria tiêu diệt 800 phiến quân ở Aleppo sau vụ Mi-8 bị bắn rơi

Báo An ninh thủ đô dẫn nguồn tin quân đội Nga ngày 1/8 cho biết, họ đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng vũ trang Damascus trong một hoạt động diệt IS vừa mới đây ở Aleppo. Khoảng 800 phiến quân, những kẻ đã cố gắng chọc thùng vòng vây của quân đội Syria ở thành phố phía Bắc Syria, đã bị tiêu diệt.

Trung tướng Sergei Rudskoy, người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga tối muộn hôm 1/8 báo cáo: “Binh lính quân đội Syria, được sự hỗ trợ của các máy bay chiến đấu thuộc lực lượng không quân Nga, đã đẩy lùi thành công một cuộc tấn công quy mô lớn của các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Aleppo, khi chúng cố gắng chọc thủng vòng vây của quân đội chính phủ Damascus ở những khu vực trong thành phố do IS kiểm soát”.

Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật: Chiến đấu cơ Su-30SM Nga trở về căn cứ ở tây bắc Syria, sau một hoạt động hỗ trợ quân đội chính phủ Damascus tấn công diệt IS ở Aleppo

Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật: Chiến đấu cơ Su-30SM Nga trở về căn cứ ở tây bắc Syria, sau một hoạt động hỗ trợ quân đội chính phủ Damascus tấn công diệt IS ở Aleppo 

Tướng Rudskoy cho biết thêm, trong hoạt động vây hãm hiệu quả của quân đội Syria ở Aleppo, các tay súng thánh chiến, có khoảng 5.000 tên, đã phải chịu tổn thất lớn về trang thiết bị quân sự. Chúng mất khoảng 14 xe tăng, 10 xe bọc thép, và hơn 60 xe trang bị súng máy.

Ngoài ra, phát ngôn viên Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga nói rằng, hơn 300 thường dân đã thoát khỏi sự kìm kẹp của IS thông qua hành lang nhân đạo được thiết lập bởi chính phủ, 82 tay sung thánh chiến cũng đã đầu hàng quân đội Syria.

Ông Rudskoy nhấn mạnh, các chiến đấu cơ Nga vẫn tiếp tục hỗ trợ lực lượng chính phủ Damascus bằng cách tiến hành các cuộc không kích có "chọn lọc" vào các vị trí của phiến quân gần Aleppo.

Trinh sát cơ hiện đại nhất của Nga tái xuất ở Syria

Aviationist ngày 31/7 dẫn thông tin hành trình bay từ trang Flightradar24 cho biết chiếc máy bay trinh sát hiện đại nhất của Nga Tu-214R cất cánh từ Moscow đã đáp xuống sân bay quân sự ở căn cứ Latakia, Syria vào sáng ngày 29/7.

Các chuyên gia quân sự cho rằng ngoài việc theo dõi hoạt động của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm nổi dậy ở chiến trường Syria, chiếc trinh sát cơ tầm xa hiện đại này nhiều khả năng còn được dùng để thu thập dữ liệu về hoạt động của các tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ đang được triển khai tại khu vực.

Ảnh chụp màn hình mô tả hành trình bay của chiếc Tu-214R ngày 29/7 từ Nga tới Syria
Ảnh chụp màn hình mô tả hành trình bay của chiếc Tu-214R ngày 29/7 từ Nga tới Syria 

Máy bay trinh sát tầm xa Tu-214R được không quân Nga chế tạo vào cuối những năm 2000, được đánh giá là trinh sát cơ hiện đại nhất hiện nay của Nga. Tu-214R được trang bị hệ thống thu thập tín hiệu vô tuyến đa tần MRK-411, bao gồm nhiều loại radar có khả năng làm việc trong các chế độ chủ động và thụ động, như radar điện tử ELINT, radar khẩu độ tổng hợp SAR và các trang, thiết bị tình báo tín hiệu và liên lạc.

Ăng ten của Tu-214R có thể bắt được rất nhiều tín hiệu điện tử của đối phương như sóng radar, sóng radio, sóng điện thoại di động, tín hiệu Internet, từ đó thực hiện các hoạt động tác chiến điện tử như làm giả tín hiệu, đồng thời nắm bắt được kế hoạch tác chiến của địch trên chiến trường, theo VnExpress

Những đặc sản 'lừng lẫy' của đất cảng Hải Phòng(VietQ.vn) - Với nguồn tài nguyên hải sản phong phú, ẩm thực Hải Phòng đa dạng, đa sắc màu và mang đậm hương vị biển.

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang