Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ muốn hợp tác với Nga giải quyết xung đột Syria

author 06:43 04/11/2015

(VietQ.vn) - 'Syria bác bỏ ý tưởng về giai đoạn chuyển tiếp của phương Tây', 'Mỹ tuyên bố muốn hợp tác với Nga giải quyết xung đột Syria ',... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga giảm bớt sự ủng hộ đối với Tổng thống Syria al-Assad

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VOV, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ không xem trọng việc Tổng thống Syria Assad có tại vị hay không. Họ nói, đây là vấn đề do người dân Syria quyết định.

Khi được hỏi liệu việc giữ chiếc ghế của ông Assad có phải là vấn đề nguyên tắc đối với Nga hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định vào hôm 3/11: “Chúng tôi chưa từng nói rằng việc ông Assad tiếp tục nắm quyền là yếu tố quyết định. Chúng tôi nói rằng việc thay đổi chế độ ở Syria có thể trở thành thảm họa không chỉ ở địa phương, khu vực mà còn gây ra vấn đề về người tị nạn như hiện nay”.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/11/2015 đưa tin Nga giảm bớt ủng hộ đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/11/2015 đưa tin Nga giảm bớt ủng hộ đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh phát biểu trên không phải là sự thay đổi lập trường của mình đối với vấn đề đi hay ở của ông Assad. Tương lai của ông Assad là một trong những vướng mắc lớn nhất của cuộc đàm phán hồi tuần trước tại Vienna – Áo. Nga là một trong những nước hậu thuẫn ông Assad mạnh mẽ nhất, ngược lại với Mỹ, Saudi Arabia và nhiều nước khác muốn thấy ông này ra đi.

Hồi cuối tháng 9, Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria theo yêu cầu của chính quyền Syria. Thống kê của Liên Hợp Quốc cho thấy, cuộc nội chiến giữa quân chính phủ và phe nổi dậy tại Syria đã khiến hơn 200.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa từ năm 2011.

Syria bác bỏ ý tưởng về giai đoạn chuyển tiếp của phương Tây

Ngày 3/11, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad đã gạt bỏ ý tưởng về một “giai đoạn chuyển tiếp” ở Syria, phát đi tín hiệu rằng chính quyền Damascus bác bỏ giai đoạn chuyển tiếp chính trị mà Phương Tây theo đuổi nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài ở quốc gia Trung Đông này.

Syria bác bỏ giai đoạn chuyển tiếp về xung đột Syria mà phương Tây đưa ra là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/11/2015

Syria bác bỏ giai đoạn chuyển tiếp về xung đột Syria mà phương Tây đưa ra là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/11/2015

Kênh truyền hình Al-Mayadeen TV có trụ sở tại Beirut dẫn phát biểu của ông Mekdad khi đang thăm chính thức Tehran (Iran), nêu rõ: “Chúng tôi đang thảo luận về một cuộc đối thoại dân tộc ở Syria và một chính phủ có thành phần mở rộng cũng như một tiến trình phù hợp với hiến pháp. Chúng tôi hoàn toàn không thảo luận về cái gọi là giai đoạn chuyển tiếp chính trị.”

Mỹ tuyên bố muốn hợp tác với Nga giải quyết xung đột Syria 

Theo tin tức trên An Ninh Thủ Đô, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Nga rằng, Washington đang có kế hoạch phối hợp hoạt động với Nga ở Syria. “Tất nhiên, chúng tôi có kế hoạch phối hợp hoạt động với Nga tại Syria và không muốn hạn chế việc này. Tuy nhiên nó hoàn toàn phụ thuộc với Nga", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với kênh MIR TV của Nga vào hôm 2/11.

Vào hôm 30/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa ra lệnh triển khai 50 binh lính đặc nhiệm đến miền Bắc Syria nhằm tư vấn cho lực lượng đối lập với chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Do Mỹ vẫn chưa hoà hợp với Nga trong vấn đề Syria, việc điều cố vấn quân sự đã làm nhiều chuyên gia quan ngại nó có thể làm tình hình Syria thêm căng thẳng do Nga và Iran cũng đang tăng cường hiện diện quân sự tại quốc gia này.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/11/2015 đưa tin Mỹ tuyên bố muốn hợp tác với Nga giải quyết xung đột Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/11/2015 đưa tin Mỹ tuyên bố muốn hợp tác với Nga giải quyết xung đột Syria 

Trong bài phỏng vấn của mình, Ngoại trưởng Mỹ cũng đề cao kết quả của cuộc toạ đàm mới diễn ra ở Vienna với sự góp mặt của đại diện Mỹ, Nga, Iran, Trung Quốc, Ả-Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kì, Ai Cập, Qatar, Lebanon, Pháp, cũng như đặc phái viên của Liên Hợp Quốc, Staffan de Mistura.

“Ngoại trưởng Nga đã chủ trì cuộc họp ở Vienna. Cả Nga và Mỹ đều tìm cách giải quyết vấn đề chính trị ở Syria. Chúng tôi hoàn toàn muốn một giải pháp chính trị, chứ không phải đối đầu, tuy nhiên, việc này phụ thuộc vào Moscow nhiều hơn”, ông Kerry cho hay.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang