Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria nỗ lực giành lại thành phố trọng yếu từ tay IS

author 07:01 04/01/2016

(VietQ.vn) - Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin Syria nỗ lực giành lại thành phố trọng yếu từ tay IS, Anh không kích IS 4 lần trong tháng qua...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria nỗ lực giành lại thành phố trọng yếu từ tay IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Người Đưa Tin, quân đội chính phủ Syria đang tiếp tục nỗ lực bảo vệ phần lớn nhất của thị trấn chiến lược Al-Shaykh Maskin sau các chiến dịch chống IS tại nơi đây. Được biết, Sheikh Maskin nằm trên trục đường huyết mạch chính từ thủ đô Damascus đến Deraa. Nơi đây, có đường cao tốc quan trọng Quneitra - Sweida đi qua, xung quanh là vùng nông thôn tỉnh Deraa phía bắc của miền nam Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/1/2016 đưa tin Quân đội Syria nỗ lực giành lại thành phố trọng yếu từ tay IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/1/2016 đưa tin Quân đội Syria nỗ lực giành lại thành phố trọng yếu từ tay IS

Những cảnh quay vào hôm thứ bảy ngày 2/1 cho thấy quân đội chính phủ Syria đang tiếp tục các công tác bảo vệ khu vực lớn nhất của thị trấn chiến lược Al-Shaykh Maskin (hay còn gọi là Sheikh Miskeen) sau những trận giao tranh với phiến quân IS. Tuy nhiên, quân đội chính phủ cùng các đồng minh Hezbollah Lebanon cũng phải đối mặt với nhiều cuộc phản công dữ dội từ các lực lượng phe đối lập.

Trận chiến giành Sheikh Maskin của quân đội chính phủ Syria được coi là một trong những trận chiến quan trọng nhất trên chiến trường Syria. Hiện phiến quân vẫn kiểm soát phần lớn khu vực phía nam và vùng biên giới giáp Israel. Tuy nhiên, giờ chúng chỉ co cụm phòng ngự, sau khi thất bại trong việc đánh chiếm Deraa từ quân chính phủ Syria.

Anh không kích IS 4 lần trong tháng qua 

Thông tin trên được tờ Telegraph của Anh đưa ra ngày 2/1 tức là tròn một tháng Quốc hội Anh bỏ phiếu thông qua việc nước này mở rộng chiến dịch không kích IS sang Syria. Theo đó, các máy bay chiến đấu Tornado và Typhoon của Anh tiến hành vụ không kích thứ 3 cũng là vụ cuối cùng trong tháng 12 vào ngày 6. Trong khi đó, vụ không kích thứ 4 được thực hiện bằng máy bay không người lái Reaper vào một trạm kiểm soát của IS ngày 24/12.

Chuyên gia hàng không quân sự Anh Jon Lake ngày 2/1 nhận định: “Chiến dịch không kích của Anh ở Syria gần như không tồn tại và nếu có cũng hầu như không tác động gì đến cuộc chiến trên bộ tại Syria”. Không những vậy, số liệu của Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ cho thấy, trong 4 đợt không kích của mình, các máy bay của Anh cũng chỉ mới thả 19 quả bom vào các vị trí của IS.

Anh không kích IS 4 lần trong tháng qua là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/1/2016

Anh không kích IS 4 lần trong tháng qua là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/1/2016

Mức độ quá nhỏ trong các cuộc không kích của Anh tại Syria hoàn toàn tương phản với những tuyên bố cứng rắn trước đó của Thủ tướng Anh David Cameron trước Quốc hội nước này rằng, Không quân Anh sẽ “tạo ra khác biệt đáng kể” trong chiến dịch không kích chống IS tại Syria.

Trước đó, hồi giữa tháng 12, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon từng cam kết với người đồng cấp Mỹ Ashton Carter rằng Anh sẽ tăng nhanh chóng số lượng các cuộc không kích của Không quân nước này tại Syria. “Rõ ràng là có sự thiếu nhất quán của Anh trong những gì giới chức nước này nói và những gì họ làm tại Syria”, ông Lake nói thêm.

Theo ông Lake, điều này cho thấy, việc Quốc hội Anh bỏ phiếu chấp thuận cho Không quân nước này không kích IS ở Syria mang nhiều tính chính trị hơn là quân sự, theo VOV.

Hàng chục phần tử IS bị quân đội Syria tiêu diệt ở Aleppo

Hãng tin FARS trích dẫn nguồn tin từ nội bộ quân đội Syria cho biết, các máy bay chiến đấu của nước này đã oanh tạc vào làng al Msibin và thị trấn Azaz, khiến hàng chục phần tử IS thiệt mạng, cùng nhiều thiết bị quân sự của quân khủng bố bị hư hại nặng nề. Ngay sau đó, bộ binh Syria đã tiến vào sâu bên trong các đồn chiến đấu của khủng bố và tiếp tục tiêu diệt nhiều phần tử.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/1/2016 cho biết Hàng chục phần tử IS bị quân đội Syria tiêu diệt ở Aleppo

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/1/2016 cho biết Hàng chục phần tử IS bị quân đội Syria tiêu diệt ở Aleppo

Trong một diễn biến khác, các máy bay chiến đấu của Syria cũng tiến hành không kích ở miền tây, đông và nam của Aleppo. Các nguồn tin tình báo cho biết, nhiều tay súng IS đã thiệt mạng, trong khi một số phải rút lui sâu vào phía trong thành phố. Đợt tấn công mới đến chỉ 2 ngày sau khi binh lính Syria tìm ra và phá huỷ một đường hầm bí mật được sử dụng bởi IS ở miền đông thành phố Aleppo, gần căn cứ Kuweires.

Trợ giúp quân đội Syria còn có không quân Nga, lực lượng thực hiện cả các nhiệm vụ do thám lẫn tấn công vào quân khủng bố từ hôm 30-9-2015. Vào cuối tháng 12-2015, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ đã thực hiện được tổng cộng 5.240 đợt không kích chống lại khủng bố với hơn 50 máy bay đang được triển khai đến Syria, An Ninh Thủ Đô đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)

 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang