Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga, Mỹ hoan nghênh Anh tham gia không kích IS

author 06:54 04/12/2015

(VietQ.vn) - 'Nga củng cố căn cứ mới tăng cường không kích IS', 'Quân đội Syria phá hủy các điểm cố thủ của khủng bố', 'Nga, Mỹ hoan nghênh Anh tham gia không kích IS tại Syria' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga củng cố căn cứ mới tăng cường không kích IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, Nga đang nâng cấp một sân bay quân sự ở miền Trung Syria thành căn cứ mới cho các chiến đấu cơ tiến hành chiến dịch không kích nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). "Giai đoạn chuẩn bị cho căn cứ Shaayrat đã gần hoàn thành. Nó sắp sẵn sàng để trở thành một căn cứ quân sự Nga. Một số cố vấn Nga đã đến Shaayrat vài tuần trước. Căn cứ sẽ bắt đầu được lực lượng Nga sử dụng trước cuối tháng này", một nguồn tin quân sự cho hay.

Shaayrat nằm ở tỉnh miền trung Homs, phía Bắc của một số thị trấn nơi các lực lượng chính phủ và phiến quân được Nga hậu thuẫn đang chiến đấu với IS. Quân đội Syria đang cố gắng tiến gần đến thị trấn lịch sử Palmyra, cách Shaayrat khoảng 130km về phía Đông, bị nhóm cực đoan chiếm giữ từ tháng 5.

Rami Abdel Rahman, chủ tịch Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, cho hay Nga "đang xây dựng các đường băng mới tại sân bay Shaayrat và nâng cấp khu vực xung quanh để sớm đưa nó đi vào hoạt động". Các trực thăng Nga đang dùng sân bay quân sự T-4 gần đó để không kích các mục tiêu IS ở Palmyra.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/12/2015 đưa tin Nga củng cố căn cứ mới tăng cường không kích IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/12/2015 đưa tin Nga củng cố căn cứ mới tăng cường không kích IS

Quân đội Syria cũng đang tiếp cận rìa của Al-Qaryatain, một làng ở tỉnh Homs bị IS chiếm đóng hồi tháng 8. Theo nguồn tin quân sự trên, máy bay Nga và Syria đã tiến hành ít nhất 40 cuộc không kích vào và quanh Al-Qaryatain trong 24 giờ qua. Ông nói sẽ có "một bước tiến quan trọng" trong 72 giờ tới.

Tổng thống Vladimir Putin đã cam kết tăng cường chiến dịch chống IS sau khi chi nhánh của nhóm khủng bố này ở Ai Cập tuyên bố đặt bom trên một máy bay chở khách Nga làm 224 người thiệt mạng hồi tháng 10. Từ 7/10, quân đội Syria bắt đầu các cuộc tấn công trên mặt đất với sự yểm trợ của Nga ở trên không tại ít nhất 4 tỉnh khắp cả nước.

Quân đội Syria phá hủy các điểm cố thủ của bọn khủng bố

Theo hãng thông tấn Fars của Iran, trong vòng 48 giờ qua, được hỗ trợ từ các cuộc không kích của Nga, quân đội chính phủ Syria đã giành được nhiều vị trí tại các tỉnh Tây Bắc từ tay bọn khủng bố. Tại tỉnh Latakia, các phiến quân Takfiri đã tháo chạy khỏi vị trí sau khi quân đội Syria tiến hành chiến dịch tấn công quy mô lớn, phá hủy các điểm cố thủ cùng nhiều phương tiện và vũ khí của tay khủng bố. 

Các phiến quân Takfiri đã nổi lên như một nhóm chiến binh thánh chiến cùng với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Mặt trận Al-Nursa. Theo truyền thông Iran, nhóm phiến quân này theo đuổi việc sử dụng vũ lực để loại bỏ những người không đồng ý với việc áp dụng các quy định hà khắc của đạo Hồi. 

Quân đội Syria phá hủy các điểm cố thủ của bọn khủng bố là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/12/2015

Quân đội Syria phá hủy các điểm cố thủ của bọn khủng bố là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/12/2015

Tại Hama, ít nhất 18 tên khủng bố đã bị tiêu diệt và hàng chục tên khác bị thương sau các cuộc tấn công dồn dập của quân đội Syria. Ngoài ra, hàng chục phiến quân Takfiri cũng bị tiêu diệt tại Homs, nơi các máy bay Nga và Syria không kích vào các vị trí cố thủ của nhóm này.

Tại Aleppo, quân đội Syria được sự trợ giúp của không quân Nga đã giành lại quyền kiểm soát một phần ngôi làng chiến lược Humaymah al-Kabira nằm ở phía Tây căn cứ không quân Kuweires. Bên cạnh đó, quân đội Syria còn phá hủy nhiều địa điểm của bọn khủng bố gần thị trấn Kafernaha và al-Hader ở Aleppo. 

Đại sứ Syria tại Nga Riad Haddad khẳng định được sự trợ giúp của không quân Nga, quân đội Syria đang tiến hành các cuộc tấn công vào các tổ chức khủng bố hoạt động tại nước này, chứ không nhằm vào lực lượng đối lập hay dân thường, theo Vietnam Plus.

Nga, Mỹ hoan nghênh Anh tham gia không kích IS tại Syria

Theo Thanh Niên, máy bay ném bom Tornado của Anh ngày 3/12 đã tiến hành những đợt không kích đầu tiên xuống Syria, chỉ vài giờ sau khi được quốc hội Anh phê chuẩn. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết những đợt không kích đầu tiên đã được thực hiện thành công, nhằm vào các mỏ dầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Ông Fallon còn cho biết, Anh đang tăng cường gấp đôi lực lượng phục vụ không kích, bao gồm 8 máy bay bổ sung đã được chuyển tới căn cứ không quân Akrotiri ở Cộng hòa Síp.
Khi biết tin Anh tham gia không kích IS ở Syria, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng hoan nghênh. Ông Obama nói: "Kể từ khi bắt đầu chiến dịch chống IS thì Anh đã là một trong những đối tác quan trọng nhất". Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định sẽ làm mọi việc để lực lượng Anh nhanh chóng hòa nhập cùng lực lượng của liên minh.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/12/2015 cho biết Nga, Mỹ hoan nghênh Anh tham gia không kích IS tại Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/12/2015 cho biết Nga, Mỹ hoan nghênh Anh tham gia không kích IS tại Syria

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 3/12 cũng đưa ra bình luận về việc Anh tham gia không kích ở Syria. Ông khẳng định Nga hoan nghênh mọi hành động nhằm chống khủng bố, đặc biệt là trong cuộc chiến chống IS. Người phát ngôn Điện Kremlin cũng nhấn mạnh rằng việc không kích sẽ có hiệu quả đáng kể nếu như được phối hợp trong khuôn khổ một liên minh thống nhất duy nhất.
Như vậy, trên bầu trời Syria nay đã có thêm những loại máy bay ném bom khác từ Anh. Khi số lượng các quốc gia tham gia vào cuộc chiến này ngày càng tăng, dư luận giờ đây sẽ trông chờ hiệu quả thực sự của những chiến dịch này trong nỗ lực chống lực lượng IS.

Thanh Mai (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang