Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Các nhóm khủng bố được phép tham gia hòa đàm Syria

author 07:07 04/02/2016

(VietQ.vn) - 'Các nhóm khủng bố được phép tham gia hòa đàm Syria', 'Mỹ, Anh điện đàm về tình hình Syria'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ, Anh điện đàm về tình hình Syria và khủng hoảng di cư

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Vietnam PlusNhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm, Tổng thống Obama đã tái khẳng định cam kết của Mỹ tiếp tục hỗ trợ những người bị ảnh hưởng do tình trạng bạo lực ở Syria và khắp nơi trên thế giới, cũng như góp phần giảm thiểu áp lực từ cuộc khủng hoảng di cư tại châu Âu.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về tình hình tại Syria và sự cần thiết phải có những bước đi cụ thể nhằm cải thiện việc tiếp cận các khoản viện trợ nhân đạo cũng như xây dựng lòng tin đối với tiến trình chính trị. Ông Obama cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đại diện cho Washington tham gia Hội nghị về hỗ trợ Syria và Trung Đông dự kiến được tổ chức vào ngày 4/2 tại thủ đô London. 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/2/2016 đưa tin Mỹ, Anh điện đàm về tình hình Syria và khủng hoảng di cư

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/2/2016 đưa tin Mỹ, Anh điện đàm về tình hình Syria và khủng hoảng di cư

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các kế hoạch liên quan đến Hội nghị người tị nạn mà nhà lãnh đạo Mỹ sẽ chủ trì, dự kiến được tổ chức tại Đại Hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9 tới. Cũng trong cuộc điện đàm, Tổng thống Obama "đã tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với một Vương quốc Anh hùng mạnh nằm trong một EU vững mạnh." 

Về phần mình, Thủ tướng Cameron cũng cập nhật cho ông Obama về những cuộc đàm phán với giới chức lãnh đạo EU về việc cải cách các điều khoản thành viên của Anh trong khối. 

Ông Cameron đánh giá những đề xuất cải cách mà Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk công bố mới đây nhằm giữ Anh ở lại ngôi nhà chung châu Âu cho thấy "một bước tiến thực sự" trong 4 lĩnh vực mà Anh cần thay đổi, song cho rằng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Lâu nay, Mỹ luôn ủng hộ việc Anh đóng vai trò trung tâm trong EU, đồng thời cảnh báo "mối quan hệ đặc biệt" này sẽ bị lung lay nếu như London rời khỏi liên minh.

Các nhóm khủng bố được phép tham gia hòa đàm Syria

Theo Người Đưa Tin, Nga đã đồng ý cho hai nhóm đối lập Syria mà Moscow vẫn coi là khủng bố tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Geneva. Moscow trước đó đã phản đối sự tham gia của 2 nhóm đối lập ở Syria là Ahrar al-Sham và Jaish al-Islam trong các cuộc đàm phán.

Nhưng hôm qua 3/2, trong một buổi họp báo ở Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga đã đồng ý để 2 nhóm này tham gia. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: “Điều này không có nghĩa rằng đây là một sự thừa nhận 2 nhóm Jaish al-Islam và Ahrar al-Sham là hai đối tác hợp pháp trong các cuộc đàm phán. Đây là lập trường của chúng tôi và cũng là của nhiều bên liên quan đến cuộc đàm phán”.

Các nhóm khủng bố được phép tham gia hòa đàm Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/2/2016

Các nhóm khủng bố được phép tham gia hòa đàm Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/2/2016

Ông cũng nhấn mạnh rằng chỉ người Syria mới có quyền quyết định tương lai của đất nước họ thông qua các cuộc đàm phán. Ngoại trưởng Nga cũng kêu gọi đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Syria, Staffan de Mistura, sẽ điều phối và kiềm chế các bên liên quan một cách thật công bằng. Ông cũng ca ngợi lập trường và thiện chí hợp tác, xây dựng của chính phủ Syria.

Hiện đại diện của chính phủ Syria và phe đối lập đã có mặt tại Geneva để tìm ra một giải pháp cho cuộc xung đột đã xảy ra ở Syria kể từ tháng 3 năm 2011.

Syria lại chiến thắng vang dội tại các điểm chiến lược

Trong 48 giờ qua, quân đội Syria và lực lượng quốc phòng (NDF) tiếp tục giành thắng lợi vang dội ở nhiều tỉnh trọng yếu, trong đó có Latakia và Aleppo. Nguồn tin cho biết, ngày 2/2, binh sĩ chính phủ Syria đã giải phóng được hai ngôi làng chiến lược là Doweir al-Zaytun và Tell Jalibin, gần thị trấn Paschkoa ở khu vực phía bắc tỉnh Aleppo.

Tại Latakia, quân đội Syria giành lại một ngọn núi chiến lược trong một khu vực ở phía bắc giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. “Mục tiêu chính của giai đoạn này là phong tỏa khu vực phía đông bắc của tỉnh Latakia và xây dựng một tuyến phòng thủ tại thành phố Jisr al-Shughour chiến lược”, hãng Fars (Iran) dẫn nguồn tin cho biết.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/2/2016 cho biết Quân đội Syria lại chiến thắng vang dội tại các điểm chiến lược

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/2/2016 cho biết Quân đội Syria lại chiến thắng vang dội tại các điểm chiến lược

Cuộc tấn công mới này diễn ra sau khi các lực lượng Syria cắt đứt hai tuyến đường tiếp tế chính của phiến quân IS là Masquan-Aleppo và Haras-Al-Bab ở phía bắc tỉnh Aleppo.

Cũng trong ngày 2/2, quân đội Syria tiếp tục tấn công nhằm vào nhóm phiến quân ở tỉnh trọng yếu khác trên khắp Syria, trong đó có Damascus, Homs, Deir ez-Zor và Quneitra. Hàng chục phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt, nhiều tên bị thương nặng trong các cuộc giao tranh với quân đội chính phủ Damascus.

Tại tỉnh Sweida, với sự yểm trợ của Không quân Nga, chiến đấu cơ Syria đã ném bom phá hủy đoàn xe chở dầu của tổ chức khủng bố IS ở làng Shaef và tiêu diệt nhiều tay súng khủng bố tại đây, An Ninh Thủ Đô đưa tin.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang