Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ tăng cường 12 chiến đấu cơ hỗ trợ tiêu diệt IS ở Syria

author 07:06 05/11/2015

(VietQ.vn) - 'Nga bắt tay phe đối lập Syria chống khủng bố IS', 'Mỹ tăng cường 12 chiến đấu cơ hỗ trợ tiêu diệt IS ở Syria', 'EU viện trợ hơn 65 triệu USD cho người dân tị nạn Syria' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga bắt tay phe đối lập Syria chống khủng bố IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Người Lao Động, hôm 3/11, Nga cho biết đã bắt tay với một số thành viên phe đối lập Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Moscow xem bước đi này là cơ hội lớn để giải quyết cuộc xung đột đẫm máu hơn 4 năm qua ở Syria.

Theo tướng Andrei Kartapolov, Cục trưởng Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu Nga, Bộ Quốc phòng nước này đã đạt được “thỏa thuận về hành động chống khủng bố chung” với một số đại diện ôn hòa và tư lệnh chiến trường của phe đối lập ở Syria. Ngoài ra, báo Financial Times (Anh) cho rằng ông này tiết lộ Moscow đã bắt đầu cho không kích các mục tiêu dựa trên thông tin tình báo mà những tư lệnh này cung cấp.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/11/2015 đưa tin Nga bắt tay phe đối lập Syria chống khủng bố IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/11/2015 đưa tin Nga bắt tay phe đối lập Syria chống khủng bố IS

Trên mặt trận ngoại giao, Nga đang đề nghị tổ chức một cuộc gặp giữa đại diện chính phủ Syria và phe đối lập tại thủ đô Moscow vào tuần tới. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho là còn quá sớm để Moscow mời phe đối lập Syria đến Nga. Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura hôm 4/11 thảo luận về tiến trình chính trị ở Damascus.

Trong một động thái gây nhiều chú ý khác, Bộ Ngoại giao Nga hôm 3/11 khẳng định không xem trọng việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad có tại vị hay không. Người phát ngôn bộ Ngoại giao - bà Maria Zakharova cho biết: “Chúng tôi không nói rằng ông Assad nên ở lại hay ra đi. Chúng tôi nói rằng việc thay đổi chế độ ở Syria có thể trở thành thảm họa không chỉ ở địa phương hay khu vực”.

Truyền thông phương Tây nhận định sự ủng hộ của Moscow dành cho ông Assad có thể đang giảm, từ đó dẫn đến phỏng đoán giữa Nga và Iran bất đồng về số phận nhà lãnh đạo Syria. Ngay cả tướng Mohammad Ali Jafari, Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran (IRG), cũng thừa nhận Moscow có thể không quan tâm đến việc ông Assad cầm quyền nhiều như Tehran.

Mỹ tăng cường 12 chiến đấu cơ hỗ trợ tiêu diệt IS ở Syria

Theo VNExpress, hôm 3/11, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Mỹ, bà Laura Seal cho biết Bộ Quốc Phòng đã triển khai 12 chiến đấu cơ F-15 đến Thổ Nhĩ kỳ để bảo vệ các phi cơ đang thực hiện nhiệm vụ không kích Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Phi đội F-15 có thể tham gia hộ tống, đảm bảo an toàn cho phi cơ Mỹ tham gia không kích Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo bà Seal, F-15, được trang bị tên lửa không đối không, cũng sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ dễ dàng kiểm soát và ngăn chặn máy bay lạ xâm nhập không phận. Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai F-15 tại Trung Đông. Một số nguồn tin cho rằng động thái trên chủ yếu nhằm đáp trả việc Nga đưa máy bay Su-30 đến Syria.

Mỹ tăng cường 12 chiến đấu cơ F-15 hỗ trợ tiêu diệt IS ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/11/2015

Mỹ tăng cường 12 chiến đấu cơ F-15 hỗ trợ tiêu diệt IS ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/11/2015

Trước đó, điện Kremlin thông báo đã điều một số tiêm kích Su-30, được trang bị tên lửa không đối không, đến Syria không kích IS. Lầu Năm Góc đánh giá việc này là không cần thiết bởi IS không có máy bay. Giới chuyên gia nhận định những diễn biến trên cho thấy cuộc chiến tại Syria còn có thể diễn biến phức tạp và kéo dài bởi cả Nga và Mỹ đều không ngừng gia tăng sự hiện diện của các loại chiến đấu cơ nhằm phục vụ mục đích riêng.

Mỹ tháng trước đã triển khai 12 cường kích A-10 tới căn cứ không quân Incirlik, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, để hỗ trợ liên minh quốc tế chống IS ở Iraq và Syria.

EU viện trợ hơn 65 triệu USD cho người dân tị nạn Syria

Ủy ban châu Âu ngày 3/11 thông báo sẽ viện trợ hơn 60 triệu euro (khoảng 65,4 triệu USD) cho người Syria phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Ủy ban châu Âu cho biết, quỹ viện trợ mới được đưa ra trong bối cảnh tình hình an ninh tại Syria đang trở nên xấu đi và hy vọng nguồn quỹ này sẽ giúp người Syria vượt qua mùa đông khắc nghiệt cũng như đáp ứng các nhu cầu cơ bản của họ như chăm sóc y tế, nước sạch, nơi ăn chốn ở và giáo dục. 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/11/2015 cho biết EU viện trợ hơn 65 triệu USD cho người dân tị nạn Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/11/2015 cho biết EU viện trợ hơn 65 triệu USD cho người dân tị nạn Syria

Cao ủy châu Âu phụ trách viện trợ nhân đạo và quản lý khủng hoảng, ông Christos Stylianides nhấn mạnh, Liên minh châu Âu cần phải tăng cường viện trợ nhân đạo cho người Syria bởi mùa đông đang tới gần sẽ khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn. Theo ông Christos Stylianides, hòa bình chính là giải pháp duy nhất giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng người tị nạn và cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Trước đó, Ủy ban châu Âu  tuyên bố hỗ trợ 43 triệu euro cho Lebanon và 28 triệu euro cho Jordan, giúp các nước này đối phó với cuộc khủng hoảng người tị nạn, theo tin tức trên VOV.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang