Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Đức quyết định tham chiến tiêu diệt IS ở Syria

author 07:45 05/12/2015

(VietQ.vn) - 'Đức quyết định tham chiến tiêu diệt IS ở Syria', 'Trung Quốc tuyên bố ủng hộ Nga chống IS tại Syria', 'Anh lần đầu không kích IS ở Syria' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Đức quyết định tham chiến tiêu diệt IS ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Zing News, Hạ viện Đức vừa thông qua kế hoạch cho phép quân đội tham gia chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Trong số 598 thành viên Hạ viện Đức tham gia bỏ phiếu, 445 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch của chính phủ, 146 người phản đối và 7 người bỏ phiếu trắng.

Kế hoạch của Đức bao gồm điều động 6 máy bay trinh sát Tornado, một tàu khu trục để bảo vệ tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp, tiếp liệu máy bay. Nước này sẽ cử 1.200 binh sĩ để thực hiện nhiệm vụ. Đức sẽ không tham gia các hoạt động không kích với các nước như Anh, Pháp, Mỹ và Nga.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/12/2015 đưa tin Đức quyết định tham chiến tiêu diệt IS ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/12/2015 đưa tin Đức quyết định tham chiến tiêu diệt IS ở Syria

Trước đó, chính phủ Đức đã đề nghị điều lực lượng tới Syria để chống IS nhưng cần sự thông qua của Quốc hội. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nhận xét, đây là những "quyết định quan trọng và khó khăn“ của chính phủ. Ông khẳng định, bên cạnh nỗ lực ngoại giao, các biện pháp quân sự cũng cần phải được triển khai nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố khét tiếng này. Ngoại trưởng Frank Walter Steinmeier cũng cho rằng Đức đang làm những việc trong khả năng một cách có trách nhiệm. 

Ngày 25/11, Bộ Quốc phòng Đức quyết định mở rộng các hoạt động quân sự ở Mali và tại Iraq. Ở Iraq, binh sĩ Đức tiếp tục huấn luyện cho các chiến binh người Kurd chiến đấu chống IS bằng các vũ khí của Đức. Kể từ sau vụ khủng bố ở Paris, Đức thay đổi về quan điểm và chính sách trong cuộc chiến chống lại IS. Nước này thừa nhận, đã đến lúc phải can thiệp quân sự trực tiếp.

Trung Quốc tuyên bố ủng hộ Nga chống IS tại Syria

Theo tin tức trên Vietnam Plus, ngày 4/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria là phù hợp với luật pháp quốc tế và Bắc Kinh luôn ủng hộ điều đó.

Phát biểu trong cuộc họp báo, bà Hoa Xuân Oánh nói: "Chúng tôi luôn ủng hộ nỗ lực của các nước, trong đó có Nga, nhằm đảo bảo an ninh quốc tế. Với việc Nga không kích các tổ chức khủng bố ở Syria, chúng tôi cũng đã từng bày tỏ sự ủng hộ và nhấn mạnh rằng Nga tiến hành cuộc chiến chống khủng bố ở Syria theo đề nghị của chính phủ nước này."

Trung Quốc tuyên bố ủng hộ Nga chống IS tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/12/2015

Trung Quốc tuyên bố ủng hộ Nga chống IS tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/12/2015

 Lưu ý tới thông điệp liên bang của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 3/12, trong đó nhà lãnh đạo Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế thành lập liên minh chống khủng bố, bà Hoa Xuân Oánh khẳng định Trung Quốc cũng hối thúc cộng đồng quốc tế có các nỗ lực chung để chống khủng bố, tăng cường các cuộc tiếp xúc và phối hợp hành động dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc. Bà khẳng định lập trường này phù hợp với cách tiếp cận của Moskva.

Anh lần đầu không kích IS ở Syria

Các máy bay chiến đấu Anh hôm nay lần đầu tiên tiến hành không kích các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria sau khi nhận được sự cho phép của Quốc hội nước này. Các nhà lập pháp Anh ngày 2/12 bỏ phiếu tán thành một đề xuất của chính phủ nhằm mở rộng chiến dịch không kích chống khủng bố của nước này từ Iraq sang lãnh thổ Syria.
 Ngay sau quyết định, 4 chiến đấu cơ Tornado của Không quân Hoàng gia Anh rời căn cứ Akrotiri trên đảo Síp theo từng cặp trong khoảng một giờ. Hiện chưa rõ vị trí mà những máy bay này nhắm tới nhưng các nguồn tin chính phủ Anh cho hay các cuộc không kích đầu tiên đã được thực hiện.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Anh lần đầu không kích IS ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất cho biết Anh lần đầu không kích IS ở Syria

4 chiếc Tornado rời căn cứ trên đảo Síp mang theo ba quả bom Paveway 226kg. Hai phi cơ được nhìn thấy trở về căn cứ mà không có những vũ khí kể trên. 4 máy bay khác đang trong tư thế sẵn sàng cất cánh. Theo một quan chức am hiểu vấn đề, sự hiện diện của máy bay chiến đấu Anh sẽ góp phần củng cố sức mạnh của liên quân do Mỹ dẫn đầu, đồng thời cho phép mở rộng quy mô của các chiến dịch chiến đấu chống IS.

Căn cứ Không quân Hoàng gia Anh Akrotiri trên đảo Síp được sử dụng làm nơi xuất kích của các chiến đấu cơ làm nhiệm vụ tấn công các mục tiêu IS ở Iraq trong hơn một năm qua. Đảo Síp là quốc gia thành viên Liên minh châu Âu nằm gần Syria nhất, chỉ cách khoảng 100km.

Phản ứng trước động thái này, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông "rất mong chờ" các lực lượng Anh tham gia cùng liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Syria, đồng thời hứa sẽ làm việc hết sức để phối hợp hoạt động của Anh với các nhiệm vụ không kích của liên quân nhanh nhất có thể.

Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh IS là một mối đe dọa rõ ràng, không chỉ ở Trung Đông mà còn đối với cả nước Anh. "Nếu chúng ta không hành động bây giờ, lực lượng mặt đất của chúng ta thậm chí sẽ trở nên ít đi theo thời gian khi Daesh trở nên mạnh mẽ hơn" ông Cameron nói, sử dụng tên viết tắt bằng tiếng Arab của IS.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia khác, đặc biệt là Mỹ và Pháp, đang liên tục gia tăng các nỗ lực nhằm đẩy lùi và tiến tới tiêu diệt hoàn toàn IS. Mỹ hôm 1/12 tuyên bố sẽ triển khai thêm một lực lượng đặc biệt mới tới Iraq để tham chiến chống IS tại quốc gia này và cả Syria, theo VNExpress.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang