Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga, Mỹ thống nhất thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria

author 07:38 05/02/2016

(VietQ.vn) - 'Nga, Mỹ thống nhất thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria', 'Đàm phán hòa bình Syria đang lâm vào bế tắc'... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Đàm phán hòa bình Syria đang lâm vào bế tắc?

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Kiến Thức, các nỗ lực ngoại giao để chấm dứt nội chiến Syria đang đứng ở bờ vực của một cuộc khủng hoảng mới, sau khi đặc phái viên Liên Hợp Quốc thông báo hoãn tạm thời hòa đàm Syria ở Geneva. Sau cuộc họp với Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) - nhóm đối lập chính ở Syria - tại Geneva hôm 3/2, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura thông báo hõa hòa đàm Geneva đến ngày 25/2.

“Đó không phải là kết thúc hay minh chứng cho sự thất bại của hòa đàm. Cả hai bên (phe chính phủ và phe đối lập Syria) đều ở đây. Họ khẳng định sẽ tham gia vào tiến trình chính trị đó”, ông Mistura nói.
Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/2/2016 đưa tin Đàm phán hòa bình Syria đang lâm vào bế tắc

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/2/2016 đưa tin Đàm phán hòa bình Syria đang lâm vào bế tắc

Theo đó, vòng hòa đàm về khủng hoảng Syria tổ chức ở Thụy Sỹ là một phần trong lịch trình nêu ra ở Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc hồi tháng trước. Nghị quyết này nêu rằng, cần một lộ trình 18 tháng để chuyển tiếp chính trị ở Syria, trong đó có cả việc soạn thảo hiến pháp mới và tiến hành bầu cử.
Phản ứng sau tuyên bố hoãn hòa đàm của đặc phái viên de Mistura, trưởng phái đoàn HNC  Riyad Hijab cho biết, phái đoàn của ông sẽ rời Geneva và không quay lại cho tới khi tình hình ngoài chiến trường Syria thay đổi cũng như quân đội chính phủ Syria ngừng các cuộc không kích.
“Phe đối lập sẽ chỉ nói chuyện về lệnh ngừng bắn khi tiến trình chuyển giao chính trị không có sự tham gia của ông Assad (tức Tổng thống Syria)”, ông Riyad Hijab nói. “HNC sẵn sàng hỗ trợ cùng cộng đồng quốc tế thực hiện mọi điều để chuyển giao quyền lực. Chúng tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế gây áp lực lên chính phủ Damascus và đồng minh chấm dứt bạo lực ở Syria”.
Ông Hijab cho hay, phe đối lập hi vọng “quân chính phủ mở vòng vây, cho phép các chuyến hàng viện trợ nhân đạo vào các vùng bị bao vây, thả tù binh và chấm dứt tất cả các cuộc không kích”. Còn Đại sứ Syria ở Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Bashar al-Jaafari chỉ trích HNC “tới hòa đàm ở Geneva muộn 4 ngày và từ chối tham gia đàm phán gián tiếp” với ông de Mistura.

Nga, Mỹ thống nhất thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria

AFP đưa tin, ngày 4/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã nhất trí về sự cần thiết của việc thảo luận cách thức thực thi lệnh ngừng bắn tại Syria. 

Trả lời báo giới tại hội nghị về Syria ở London, ông Kerry cho hay: "Tôi đã có cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Lavrov vào sáng nay. Hai bên đã nhất trí rằng chúng ta cần phải thảo luận, về cách thức thực thi thỏa thuận ngừng bắn cũng như cách thức tiếp cận nhân đạo của cả hai bên."

Nga, Mỹ thống nhất thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/2/2016

Nga, Mỹ thống nhất thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/2/2016

 Cũng theo ông Kerry, Nga có trách nhiệm phải thực hiện cam kết với Liên hợp quốc về cho phép tiếp cận nhân đạo và ngừng các cuộc tấn công nhằm vào dân thường Syria.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga thông báo trong cuộc điện đàm, 2 vị ngoại trưởng đã nhất trí sẽ nỗ lực tối đa để tiến trình hòa đàm Syria có thể diễn ra một cách liền mạch nhất có thể, Vietnam Plus đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ bị tố cấm cản Nga bay giám sát ở Syria 

Bộ Quốc phòng Nga lên án Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm quy tắc quốc tế khi lần đầu tiên không cho phép phi cơ nước này bay giám sát. "Các quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối cho phép Nga thực hiện chuyến bay thanh tra trong hành trình dự kiến, dẫn yêu cầu từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ", RT hôm qua dẫn lại lời ông Sergey Ryzhkov, giám đốc Trung tâm giảm thiểu rủi ro hạt nhân quốc gia Nga, nói trong thông báo.

Theo ông Ryzhkov, hành trình của Nga bao gồm kế hoạch quan sát các khu vực liền kề biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cũng như các sân bay có các chiến đấu cơ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nga hôm 1/2 thông báo với Thổ Nhĩ Kỳ về chuyến bay giám sát dọc cung đường mà hai bên đã thống nhất. Ngoài ra, người giám sát Thổ Nhĩ Kỳ trên khoang sẽ có cơ hội điều khiển thiết bị trinh sát. 

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/2/2016 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ bị tố cấm cản Nga bay giám sát ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/2/2016 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ bị tố cấm cản Nga bay giám sát ở Syria 

Moscow lên án Ankara vi phạm Hiệp ước về Bầu trời mở, "từ bỏ bổn phận quốc tế và thể hiện hành động thiếu tinh thần xây dựng", đồng thời cam kết sẽ có những phản ứng thích đáng. "Đó là tiền lệ nguy hiểm về hành động quân sự thiếu kiểm soát của một thành viên tham gia Hiệp ước", ông Ryzhkov nói.  

 Đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho Nga bay qua lãnh thổ. Từ năm 2006, Nga đã thực hiện khoảng hai chuyến bay giám sát mỗi năm theo Hiệp ước. Ngược lại Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 4 chuyến một năm qua không phận Nga.

 Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước vẫn căng thẳng sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga hồi tháng 11 năm ngoái với cáo buộc xâm phạm không phận, khiến một phi công thiệt mạng. Moscow hôm 31/1 bác bỏ tuyên bố của Ankara rằng máy bay Su-34 của Moscow xâm phạm không phận.

Ông Konstantin Kosachev, Chủ tịch ủy ban các vấn đề quốc tế của Thượng viện Nga, cho rằng hành động mới của Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến quan hệ hai nước trở nên phức tạp hơn, theo VNExpress.

Thanh Hằng (T/h)

 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang