Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Lệnh ngừng bắn tại Syria vẫn rất mong manh

author 07:06 05/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Nga, Pháp, Đức và Anh sẽ thảo luận về tình hình Syria', 'Lệnh ngừng bắn tại Syria vẫn rất mong manh'...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Châu Âu kêu gọi Nga duy trì lệnh ngừng bắn tại Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Vietnam Plus, ngày 4/3, lãnh đạo các nước châu Âu, trong đó có cả Thủ tướng Anh David Cameron, đã đề nghị Nga duy trì lệnh ngừng bắn tại Syria để các cuộc hòa đàm - mà họ hy vọng sẽ dẫn tới sự ra đi của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - có thể sớm diễn ra vào tuần tới.

 Sáng cùng ngày, Thủ tướng Anh, Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã tiến hành cuộc điện đàm kéo dài 50 phút với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết, ông Cameron đã nhấn mạnh với nhà lãnh đạo Nga về tầm quan trọng của việc tận dụng cơ hội có được nhờ lệnh ngừng bắn để thúc đẩy một tiến trình hòa bình chính thức. 

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/3/2016 đưa tin Châu Âu kêu gọi Nga duy trì lệnh ngừng bắn tại Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/3/2016 đưa tin Châu Âu kêu gọi Nga duy trì lệnh ngừng bắn tại Syria

Tiến trình này có thể bắt đầu với các cuộc đàm phán tại Geneva từ cuối tuần tới và kết thúc với "một thời kỳ quá độ không Assad." Nữ phát ngôn viên của Phố Downing nói: "Chúng tôi hoan nghênh thực tế rằng lệnh ngừng bắn mong manh này dường như vẫn đang được duy trì," đồng thời bày tỏ hy vọng lệnh ngừng bắn sẽ được duy trì đủ lâu để tiến trình hòa bình có thể bắt sớm bắt đầu.

 Các nhà lãnh đạo châu Âu cũng thảo luận nhu cầu đưa viện trợ nhân đạo tới được các thị trấn đang bị bao vây ở Syria và cải thiện các điều kiện đủ để người tị nạn có thể trở về nhà. Tình hình Syria cũng được Ngoại trưởng Anh Philip Hammond thảo luận với người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault tại Paris trong ngày 4/3.

Tại đây, hai Ngoại trưởng đã kêu gọi phe đối lập chính ở Syria tham gia cuộc hòa đàm, đồng thời cảnh báo hòa đàm sẽ chỉ thành công nếu người dân được tiếp cận viện trợ nhân đạo và lệnh ngừng bắn được tôn trọng.

Lệnh ngừng bắn tại Syria vẫn rất mong manh

 Theo báo VOV, đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staphan de Mistura ngày 3/3 cho biết, sau 6 ngày có hiệu lực, lệnh ngừng bắn tại Syria về tổng thể vẫn được tôn trọng nhưng rất mong manh. Phát biểu với báo giới tại Geneva, Thụy Sĩ, ông Mistura cho rằng, mặc dù vi phạm ngừng bắn được báo cáo tại các khu vực ở tỉnh Homs, Hama, Latakia và thủ đô Damascus song về cơ bản thỏa thuận ngừng bắn đã cho thấy những tiến bộ đáng kế tại Syria.

Ông Mistura nói: “Nhìn chung, lệnh ngừng bắn vẫn đang được thực thi. Đây là tin tốt cho người dân Syria. Thật không may, chúng tôi phải thừa nhận rằng tại một số nơi vẫn xảy ra hành động thù địch như ở Hama, Latakia và Damascus. Tuy nhiên, các vụ việc đó đã được kiểm soát. Mặc dù chưa có gì được bảo đảm, song tôi cho rằng, tiến bộ đó sẽ giúp vòng đàm phán trở lại bắt đầu từ ngày 9/3 tới thuận lợi và linh hoạt hơn”.

Lệnh ngừng bắn tại Syria vẫn rất mong manh  là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/3/2016

Lệnh ngừng bắn tại Syria vẫn rất mong manh  là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/3/2016

Trong khi đó, Điều phối viên viện trợ khẩn cấp của Liên Hợp Quốc Jan Egeland cũng khẳng định có những tiến bộ rõ rệt tại Syria. Theo ông Egeland trong 3 tuần qua, Liên Hợp Quốc đã triển khai được 263 xe tải chở hàng nhân đạo cho hơn 115.000 người Syria.

Chỉ trong ngày 3/3, có 4 đoàn xe lớn tới được thị trấn Mouadmya mà không gặp trở ngại gì lớn. Tuy nhiên, ông Egeland kêu gọi Chính phủ Syria tạo điều kiện hơn nữa và thỏa hiệp với các lực lượng đối lập để các nhân viên nhân đạo quốc tế được tiếp cận đầy đủ hơn tại những khu vực khác ở Syria.

Nga, Pháp, Đức và Anh sẽ thảo luận về tình hình Syria

Hãng Riafan dẫn tuyên bố chính thức của thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho hay, theo kế hoạch ông Putin sẽ tham gia đàm phán với Tổng thống Pháp cùng Thủ tướng Đức và Anh để thảo luận về tình hình ở Syria vào ngày 4/3. Thông tin về cuộc đàm phán cũng được phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Helen Bower xác nhận.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/3/2016 cho biết Nga, Pháp, Đức và Anh sẽ thảo luận về tình hình Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/3/2016 cho biết Nga, Pháp, Đức và Anh sẽ thảo luận về tình hình Syria

Trước đó, nhận xét về cuộc đàm phán sắp diễn ra Thủ tướng Anh David Cameron cho biết sẽ tốt hơn nếu đàm phán được bắt đầu trong những ngày tới. Kết quả của nó có thể dẫn tới khả năng ngừng chiến tại Syria. Và đây sẽ là bước quan trọng để tiến tới giải pháp hòa bình cho quốc gia Trung Đông này.

Thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập Syria bắt đầu được thực thi vào rạng sáng ngày 27/2. Thỏa thuận này không áp dụng đối với các tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS”, Dzhebhat al-Nusra và các nhóm phiến quân khác đang hoạt động trên lãnh thổ Syria, theo Infonet.

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang