Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga tăng cường hệ thống tên lửa S-300 tại Syria

author 06:55 06/12/2015

(VietQ.vn) - 'Nga tăng cường hệ thống tên lửa S-300 tại Syria', 'Thổ Nhĩ Kỳ từ chối đóng cửa biên giới với Syria', 'Israel tiếp tục không kích các mục tiêu quân sự ở Syria' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga tăng cường hệ thống tên lửa S-300 tại Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Tiền Phong, Syria đang chuẩn bị tiếp nhận hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-300 của Nga. Báo al Masdar News dẫn lời một sĩ quan cấp cao trong văn phòng phối hợp hoạt động chung ở Damascus (gồm Nga, Iran, Syria và Hezbollah): “Damascus nhận tổ hợp S-300 sẵn sàng đưa vào chiến đấu”.

Theo sĩ quan này, ngay sau khi nhận hệ thống tên lửa Nga, Syria sẽ coi bất kỳ nước nào sử dụng vùng trời mà không có thông tin hiệp đồng phối hợp với Damascus là kẻ thù và sẽ bị bắn hạ không cảnh báo. Nếu sẵn sàng chống khủng bố và phối hợp với các cơ quan quân sự thì sẽ được cấp hành lang an toàn.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/12/2015 đưa tin Nga tăng cường hệ thống tên lửa S-300 tại Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/12/2015 đưa tin Nga tăng cường hệ thống tên lửa S-300 tại Syria

Giới chức Syria cho biết, kíp quân nhân lực lượng phòng không đã hoàn thành khóa đào tạo khai thác sử dụng hệ thống tên lửa S-300 ở Nga. Theo thỏa thuận giữa hai chính phủ, họ sẽ nhận đầy đủ đồng bộ cả hệ thống tên lửa và đưa về Syria. 

Theo giới quan sát, hệ thống S-300 cũng là một cách mà Damascus sử dụng để gây áp lực về phía tây, chủ yếu là Pháp và Anh, để buộc các nước này phối hợp ngoại giao với chính phủ hiện nay về an ninh, tình báo và “cuộc chiến chống khủng bố”. Đây cũng sẽ là một thách thức đối với Pháp khi cần không kích ở Syria.

Nếu không có sự phối hợp với Damascus, phi công sẽ phải đối mặt nguy cơ bị bắn hạ bởi S-300, có thể bị nhầm lẫn với máy bay phản lực của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc lực lượng không thân thiện như Israel. Hiện có hơn 1.400 chiến binh  thánh chiến người Pháp chiến đấu trong đội ngũ của IS và al-Qaeda. Nhiều kẻ trong số chúng bị cơ quan tình báo của Syria nắm hồ sơ. Để có một cuộc chiến chống khủng bố hiệu quả, Paris cần hợp tác với Damascus. 

Thổ Nhĩ Kỳ từ chối đóng cửa biên giới với Syria

Ngày 4/12, truyền thông địa phương đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối yêu cầu của Mỹ về việc đóng cửa một phần biên giới với Syria vốn đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Daesh (Nhà nước Hồi giáo). Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng không thể đóng cửa đường biên giới này và quân khủng bố Daesh có thể tăng cường lực lượng để đối phó.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng nhấn mạnh rằng nếu đường biên giới này bị đóng cửa thì Ankara sẽ không thể tiếp nhận người tị nạn từ Syria. Tuy nhiên, việc đóng cửa biên giới dọc theo khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Daesh sẽ tạo ra những cản trở đối với sự buôn lậu dầu mỏ mà Thổ Nhĩ Kỳ mua từ lực lượng khủng bố. Gần đây, Nga đã cáo buộc Ankara mua dầu bất hợp pháp từ các tay súng khủng bố ở Syria và vận chuyển đến 3 điểm tập kết dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ từ chối đóng cửa biên giới với Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/12/2015

Thổ Nhĩ Kỳ từ chối đóng cửa biên giới với Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/12/2015

Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua và vận chuyển dầu lậu, trong đó có những hình ảnh về đoàn xe bồn chở dầu ở gần biên giới. Bộ này còn khẳng định rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và gia đình có liên quan đến việc buôn bán dầu lậu.

Trước đó, Mỹ đã đề xuất đóng cửa 98km đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria và triển khai thêm quân đội cho khu vực này. Theo ước tính, biện pháp này sẽ cần đến gần 30.000 binh lính và xây dựng các tháp canh dọc đường biên giới.

Đồng thời, một đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ đã thừa nhận rằng dầu bất hợp pháp từ Syria đã được cung cấp cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Washington đã yêu cầu Ankara đóng biên giới. Chính quyền Mỹ cho biết, họ không tin Erdogan có liên quan đến hoạt động buôn bán dầu lậu. Tuy nhiên, quan điểm đối với phía Erdogan có thể thay đổi nếu biên giới vẫn mở cửa cho hoạt động buôn dầu lậu, theo An Ninh Thủ Đô.

Israel tiếp tục không kích các mục tiêu quân sự ở Syria

Báo Đất Việt đưa tin, ngày 4/12, các máy bay tiêm kích của không quân nước này đã thực hiện một số đợt ném bom ở phía Bắc Damascus của Syria tối ngày 3 và rạng sáng ngày 4/12, nhằm phá hủy các xe tải chở vũ khí cho lực lượng vũ trang Hezbollah ở Lebanon.

Được biết, đoàn xe của Quân đội Syria gồm 4 chiếc, bị tình báo Israel nghi là chở các tên lửa đạn đạo tầm ngắn hoặc các loại rocket tầm xa, vừa mới rời khỏi căn cứ, trên đường đến biên giới Lebanon để chuyển vũ khí cho lực lượng vũ trang Hezbollah ở nước này. Trong vòng 2 tháng trở lại đây, không quân Israel đã thực hiện nhiều chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu quân sự tại Syria, kể cả ngay chính tại thủ đô Damascus - nằm cách biên giới Lebanon khoảng 20-30km về phía tây.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/12/2015 cho biết Israel tiếp tục không kích các mục tiêu quân sự ở Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/12/2015 cho biết Israel tiếp tục không kích các mục tiêu quân sự ở Syria

Hành động này đã tái khẳng định những tuyên bố cứng rắn của Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu rằng, nước này sẽ không cho phép tổ chức Hezbollah sở hữu những vũ khí có sức hủy diệt lớn. Nếu phát hiện các mục tiêu vận chuyển vũ khí qua lãnh thổ Syria, Israel sẽ có hành động phá hủy tức thì.

Phát biểu tại Diễn đàn Galilee ở Acre hôm 1/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng không quân nước này thường xuyên không kích các mục tiêu là đoàn xe chở vũ khí từ Syria sang Lebanon, ngăn chặn trước các nguy cơ an ninh nhằm vào Israel.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Tel Aviv chính thức thừa nhận nước này có hoạt động quân sự ở Syria. Trước đó, giới chức chính trị và quân sự Israel luôn phủ nhận các vụ không kích ở Syria và cả các quốc gia châu Phi như Sudan là “sản phẩm” của không quân nước mình.

Thanh Mai (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang