Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Thổ Nhĩ Kỳ bị tố đang âm mưu xâm chiếm Syria

author 06:50 06/02/2016

(VietQ.vn) - 'Thổ Nhĩ Kỳ bị tố đang âm mưu xâm chiếm Syria', 'Thế giới cam kết hỗ trợ 10 tỷ USD tái thiết Syria'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thổ Nhĩ Kỳ bị tố đang âm mưu xâm chiếm Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Thanh Niên, sau khi cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm hiệp ước quốc về mở cửa bầu trời, Nga lại tố Ankara đang âm mưu đưa quân sang Syria; tuy nhiên một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ cáo buộc này.

“Chúng tôi có những chứng cứ rất nghiêm túc để nghi ngờ Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị xâm nhập quân sự vào lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền là Syria”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói hôm 4/2, theo TASS.

Theo người phát ngôn, Thổ Nhĩ Kỳ đang "ém quân" ở khu vực biên giới để chờ ngày hành động. Nhiều chốt canh ở biên giới được Ankara sử dụng cho mục đích này. Nhiều hình ảnh chụp từ một chốt an ninh ở khu vực biên giới được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra cho báo chí, theo TASS. “Trong thời chiến, cách ngụy trang này thường được sử dụng cho cả vũ khí và quân đội”, người phát ngôn Konashenkov nói tiếp.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/2/2016 đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ bị tố đang âm mưu xâm chiếm Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/2/2016 đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ bị tố đang âm mưu xâm chiếm Syria

Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã phủ nhận cáo buộc này của Nga, theo Reuters hôm nay 5/2. "Người Nga... đơn giản chỉ muốn chuyển sự chú ý từ các cuộc tấn công của họ vào thường dân. Thổ Nhĩ Kỳ có tất cả các quyền để bảo vệ an ninh của mình", một quan chức cao cấp không nêu tên của văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói với Reuters.

Hôm 3/2, Moscow tố Ankara vi phạm hiệp ước quốc tế khi từ chối không cho Nga thực hiện bay do thám ở vùng biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Hiệp ước mở cửa bầu trời mà cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên cho phép các nước thành viên bay do thám trên lãnh thổ của nhau khi cảm thấy khả nghi về một hành động quân sự nào đó.

Thế giới cam kết hỗ trợ 10 tỷ USD tái thiết Syria 

Báo Dân Trí đưa tin, tại cuộc họp quốc tế ở London ngày 4/2, lãnh đạo các cường quốc trên thế giới gồm Liên minh châu Âu (EU), Đức, Anh và Mỹ đã cam kết gói hỗ trợ 10 tỷ USD để Syria tái thiết đất nước, bất chấp đàm phán hòa bình cho Syria bị gián đoạn. Cam kết trên được đưa ra tại Hội nghị các nhà tài trợ cho Syria tại London, Anh.

EU, Đức, Anh và Mỹ là những nhà tài trợ lớn nhất từ việc cung cấp lương thực, giáo dục cho tới tạo ra các cơ hội việc làm cho người dân Syria, những người đang sống tại Syria và các quốc gia láng giềng. Trong gói hỗ trợ trên, EU cam kết 3,4 tỷ USD, Đức cam kết 2,6 tỷ USD, Anh 1,74 tỷ USD và Mỹ 890 triệu USD. Gói hỗ trợ sẽ được giải ngân làm 2 đợt. Đợt một các nước sẽ tài trợ hơn 50% cho người dân Syria trong năm 2016 và đợt 2 là số còn lại trong giai đoạn 2017-2020.

Thế giới cam kết hỗ trợ 10 tỷ USD tái thiết Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/2/2016

Thế giới cam kết hỗ trợ 10 tỷ USD tái thiết Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/2/2016

Ngoài ra, các giải pháp khác đưa ra trong gói hỗ trợ là tạo ra 1,1 triệu công ăn việc làm cho người dân tỵ nạn Syria và những người đang sống ở các quốc gia láng giềng từ nay đến năm 2018 và giúp 1,7 triệu trẻ em Syria tới trường trong năm học 2016/2017.

Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu: “Thành công của hội nghị này không phải là giải pháp cho cuộc khủng khoảng. Chúng ta vẫn phải cần một sự chuyển giao chính trị tại Syria. Thông điệp của chúng tôi gửi tới người dân Syria và khu vực là rất rõ ràng - chúng tôi sẵn sàng ủng hộ các bạn khi các bạn cần. Một cách tiếp cận mới là hết sức cần thiết để giải quyết một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong thời đại ngày nay."

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng: “Sau 5 năm nội chiến, thật không thể tin được lại có ngày chúng ta hội tụ tại đây, thủ đô London của Anh. Tình hình tại Syria thực tế đang xấu đi chứ không tốt lên. Nếu người dân Syria phải ăn cỏ, lá cây để sống sót qua ngày…Đây là một thực tế chua xót đối với lương tâm của tất cả những người văn minh chúng ta."

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố: “Những gì chúng ta có thể làm thông qua việc hỗ trợ ngân sách cho Syria chỉ là một yếu tố để hỗ trợ họ, để những người này khỏi phải mạo hiểm trên những hành trình di cư đầy nguy hiểm để tới châu Âu”.

Cuộc khủng hoảng Syria kéo dài hơn 5 năm qua với hơn 4,6 triệu người dân nước này phải ly tán sang các quốc gia láng giềng gồm Jordan, Li-băng, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Ai Cập và hàng trăm nghìn người di cư tới châu Âu.

NATO cáo buộc Nga phá hoại hòa đàm Syria

NATO đã chỉ trích các chiến dịch không kích của Nga làm cản trở các cuộc đàm phán hòa bình ở Syria. Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg hôm 5/2 cho rằng, việc Nga tăng cường chiến dịch không kích ở Syria đang làm hỏng các cuộc đàm phán hòa bình do Mỹ và Liên minh quốc tế hậu thuẫn.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/2/2016 cho biết NATO cáo buộc Nga phá hoại hòa đàm Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/2/2016 cho biết NATO cáo buộc Nga phá hoại hòa đàm Syria

Phát biểu với báo giới trước thềm cuộc họp với các Bộ trưởng quốc phòng Liên minh châu Âu ở Hà Lan, ông Stoltenberg đổ lỗi cho Nga vì khiến vòng đàm phán hòa bình ở Geneva bị rơi vào bế tắc: “Các cuộc không kích dữ dội của Nga, chủ yếu nhằm mục tiêu và các nhóm đối lập đang phá hoại những nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột. Ngoài ra, việc Nga gia tăng sự hiện diện tại Syria cũng gây ra những căng thẳng và vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Cáo buộc của người đứng đầu khối quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra chỉ một ngày sau khi đặc phái viên Liên hợp quốc Stafan de Mistura tuyên bố tạm đình chỉ các cuộc đàm phán cho Syria cho đến ngày 25/2.

Ông Mistura trước đó đã yêu cầu một lệnh ngừng bắn theo yêu sách của phe đối lập là cần thiết để bắt đầu cuộc đàm phán hòa bình. Song Nga đã từ chối dừng các cuộc không kích yểm trợ cho lực lượng quân đội Syria khi khẳng định chỉ nhằm mục tiêu vào các nhóm khủng bố có liên kết với khủng bố. Trong khi đó, phe đối lập cũng tuyên bố không ngừng bắn cho tới khi nào Tổng thống Syria Bashar Al-assad chưa từ bỏ quyền lực, theo VOV.

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang