Tình hình chiến sự Syria mới nhất: 10 người chết sau thảm họa đánh bom kép

authorTuyết Anh 05:52 06/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Đánh bom kép ở miền Trung Syria, 10 người thiệt mạng'; 'Nga không cần mở thêm căn cứ quân sự ở Syria';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga - Mỹ khẳng định 2 ngày đình chiến tại Syria 

Truyền thông nhà nước Syria dẫn nguồn tin từ bộ chỉ huy quân đội Syria cho biết: “Một lệnh đình chiến sẽ được thực hiện tại thành phố Aleppo trong 48 giờ, kể từ 1h00 ngày thứ Năm 5/5”, tức 5h00 ngày 5/5 giờ Việt Nam.

Bộ quốc phòng Nga cho biết các quan chức theo dõi thỏa thuận ngừng bắn của Nga sẽ cùng những người đồng cấp Mỹ giám sát thời gian đình chiến này cho tới nửa đêm ngày 6/5. Tuy nhiên về phía Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry nói rằng thời điểm đình chiến đã bắt đầu từ lúc 4h00 ngày 5/5 theo giờ Việt Nam và bạo lực đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên tại thực địa, phóng viên của AFP cho biết giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục xảy ra ở cả Aleppo lẫn một khu vực phía Tây thủ đô Damascus vốn nằm trong khu vực thỏa thuận ngừng bắn.

Một bé gái Syria cầm tấm biển ghi Hãy cứu Aleppo trong một cuộc tuần hành biểu thị tinh thần đoàn kết với người dân AleppoMột bé gái Syria cầm tấm biển ghi 'Hãy cứu Aleppo' trong một cuộc tuần hành biểu thị tinh thần đoàn kết với người dân Aleppo

Ông Kerry nói: “Chúng tôi thấy là nhìn chung bạo lực đã giảm ở những khu vực đó mặc dù vẫn còn một số thông tin cho biết giao tranh vẫn tiếp tục xảy ra tại một số nơi”.

Ngoại trưởng John Kerry cũng cho biết thêm về việc các quan chức Mỹ tại Geneva đang phối hợp với đồng nghiệp Nga về việc tăng cường giám sát thỏa thuận đình chiến mới. Ông cũng nhấn mạnh quan điểm của Washington là việc ngừng giao tranh sẽ phải diễn ra trên toàn bộ Syria và điều đó phải được củng cố bằng việc hai bên quay lại với những đàm phán hòa bình tại Geneva.

Nga và Mỹ cùng là những bên bảo trợ cho thỏa thuận ngừng bắn tại Syria đạt được ngày 27/2. Nhưng nay, thỏa thuận đó bắt đầu bị phá vỡ, nhất là quanh khu vực thành phố Aleppo, theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ

Nga không cần mở thêm căn cứ quân sự ở Syria

Trả lời câu hỏi của các phóng viên ngày 4/5/2016, về việc liệu Nga có kế hoạch mở thêm căn cứ không quân ở Syria hay không, Thiếu tướng Igor Konashenko, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói: “Điều này rõ ràng là không cần thiết. Ngay cả khi vấn đề kinh tế cho phép”. Tướng Konashenkov nhấn mạnh, máy bay cất cánh từ căn cứ Hmeymim có thể vươn đến bất cứ khu vực nào trong lãnh thổ Syria, đất nước đang rơi vào tình trạng chiến sự. 

Các máy bay Nga hiện diện ở căn cứ không quân Hmeymim, Syria, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Các máy bay Nga hiện diện ở căn cứ không quân Hmeymim, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất

Trước khi Moscow bắt đầu can thiệp quân sự tại Syria vào ngày 30/9/2015 theo đề nghị của chính phủ Damascus, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhóm khủng bố al-Nusra Front và các nhóm thánh chiến khác đang hoành hành khắp Syria. Nhưng rõ ràng hiện nay, các nhóm khủng bố này đã bị đẩy lùi, sau khi liên tiếp phải hứng chịu những đòn mạnh mẽ từ các lực lượng vũ trang Nga và Syria. 

Hiện tại, quân đội Syria đã giải phóng gần như hoàn toàn tỉnh Latakia, phần lớn tỉnh Hama, Homs, Damascus và khu vực Palmyra. Lực lượng chính phủ Syria hiện đang tập trung chiến đấu chống lại kẻ thù ở vùng Arak. Đó là lý do mà Tổng thống Nga Putin quyết định rút bớt các chiến đấu cơ khỏi Syria, ông Konashenkov cho biết thêm.

An ninh thủ đô dẫn nguồn tin từ TASS, hiện vẫn còn một nhóm các trực thăng, chiến đấu cơ ở căn cứ không quân Hmeymim và căn cứ hải quân ở Tartus, sẵn sàng hỗ trợ quân đội Syria. 

Đánh bom kép ở miền Trung, 10 người thiệt mạng

Theo một nguồn tin quân đội Syria, ít nhất 10 dân thường thiệt mạng và 40 người bị thương trong vụ đánh bom kép xảy ra ngày 5/5 tại tỉnh Homs, miền Trung Syria.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin một vụ đánh bom kép vừa xảy ra tại tỉnh HomsTin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin một vụ đánh bom kép vừa xảy ra tại tỉnh Homs

Truyền hình nhà nước Syria cũng đưa tin về việc có thương vong trong vụ tấn công liều chết và vụ đánh bom xe tại một quảng trường ở thị trấn Mukharram al-Fawqani của tỉnh Homs. Hiện công tác cứu hộ đang được tiến hành. Chưa có nhóm nào thừa nhận tiến hành hai vụ tấn công nói trên. 

Trong những tháng gần đây, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thường tiến hành các vụ tấn công tương tự ở tỉnh Homs khiến nhiều người thiệt mạng, theo VTV. 

>> Bé gái 4 tuổi bị nhét trong hành lý xách tay trong chuyến bay đến Paris

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang