Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Trung - Anh bắt tay diệt IS ở Syria

author 06:48 07/01/2016

(VietQ.vn) - 'IS bất ngờ tập kích Syria ở phía Đông tỉnh Hama', 'Trung Quốc - Anh bắt tay diệt IS ở Syria',... là những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

IS bất ngờ tập kích quân đội Syria ở phía Đông tỉnh Hama

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Kiến Thức, ngày 5/1 đưa tin, lực lượng quân chính phủ và lực lượng phòng vệ quốc gia Syria (NDF) đã bất ngờ bị các nhóm khủng bố IS phát động tấn công ở khu vực phía Đông tỉnh Hama. Ngay sau khi bị công kích bất ngờ tại một khu vực nông thôn thuộc phía Đông huyện Salamiyeh tỉnh Hama, quân đội của chính quyền Tổng thống Assad đã kháng cự quyết liệt, đáp trả dữ dội vào các phần tử khủng bố.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/1/2016 đưa tin IS bất ngờ tập kích quân đội Syria ở phía đông tỉnh Hama

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/1/2016 đưa tin IS bất ngờ tập kích quân đội Syria ở phía đông tỉnh Hama

Theo phản ánh của truyền thông nhà nước Iran, sau khi quân đội Syria phản kích, giao tranh giữa hai lực lượng đã xảy ra vô cùng căng thẳng. Các đơn vị pháo binh của Syria đã phát động các màn oanh tạc nhằm vào các cứ điểm trọng yếu mà IS đang chiếm giữ ở các làng al-Qahira, Tal Wasit, al-Mansoura, al-Ziyarah cũng như các khu vực al-Dellak, al-Sathiyat trên địa bàn tỉnh Hama.

Fars dẫn nguồn tin quân sự cho biết, trong cuộc phản kích này của lực lượng quân đội Syria và NDF, nhiều tay súng Hồi giáo cực đoan đã bị tiêu diệt, thu giữ nhiều trang bị quân sự, vũ khí cơ động của các phiến quân, đẩy lùi cuộc tấn công dữ dội của các tay súng khủng bố vào ngôi làng al-Mabou’ja.

Cuối cùng, quân đội của Tổng thống Assad đã ngăn chặn được ý định chọc thủng phòng tuyến của IS, mà lực lượng NDF đã kiểm soát tại khu vực làng al-Mab'uja, huyện Salamiyah, tỉnh Hama.

Trung Quốc và Anh thống nhất tăng cường chống IS ở Syria

Ngày 5/1, Tân Hoa Xã đưa tin, Trung Quốc và Anh đã ra tuyên bố về vấn đề Syria, trong đó hai bên nhất trí tăng cường cuộc chiến chống khủng bố, song song với việc thực thi một giải pháp chính trị ở Syria.

Tuyên bố giữa Bắc Kinh – London được đưa ra ngay sau cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Anh Philip Hammond tại thủ đô Bắc Kinh. “Cả hai nước đều phải đối mặt với chủ nghĩa khủng bố, và có chung lợi ích trong việc đánh bại tất cả các nhóm khủng bố ở Syria và Iraq theo sự ủy nhiệm của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc", tuyên bố khẳng định.

Trung Quốc và Anh thống nhất tăng cường chống IS ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/1/2016

Trung Quốc và Anh thống nhất tăng cường chống IS ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/1/2016

Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Anh, ông Vương Nghị tiếp tục đưa ra thêm quan điểm của Bắc Kinh: "Một giải pháp chính trị là cách duy nhất để giải quyết khủng hoảng Syria và lợi ích căn bản của người dân Syria. Chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng để đạt được mục tiêu này", ông Vương Nghị cho biết. "Con đường để đưa tới một giải pháp chính trị có thể khó khăn, nhưng nó là công cụ hiệu quả để giải quyết vấn đề này", Ngoại trưởng Trung Quốc nói thêm.

Bắc Kinh và London cũng đã tái khẳng định sự ủng hộ của 2 nước đối với một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc ở Syria, được nêu ra trong Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an về Syria. Cả hai nước sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria (ISSG) và làm việc với các nước khác để đảm bảo quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria, Báo Đất Việt đưa tin.

Syria giải phóng nhiều vùng chiến lược ở Deir ez-Zor

Sputnik News đưa tin ngày 6/1, quân đội Syria đã mở cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các căn cứ của phiến quân IS ngày 5/1 và giành lại quyền kiểm soát nhiều cao điểm ở vùng núi al-Tahrda, phía Đông sân bay quân sự Deir ez-Zor. Khoảng 11 tay súng khủng bố IS đã bị tiêu diệt và nhiều phiến quân bị thương trong cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Syria.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/1/2016 cho biết Syria giải phóng nhiều vùng chiến lược ở Deir ez-Zor

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/1/2016 cho biết Syria giải phóng nhiều vùng chiến lược ở Deir ez-Zor

Trước đó, quân chính phủ Damascus mở chiến dịch quân sự gần đồi Kroum chiến lược ở khu vực lân cận sân bay Deir ez-Zor sau khi đẩy lui một cuộc tấn công của tổ chức khủng bố IS. Ngoài ra, trong cuộc giao tranh với nhóm IS tại làng al-Jafeh, tỉnh Deir ez-Zor, quân đội Syria đã tiêu diệt và làm bị thương nhiều phiến quân khủng bố.
Chiến đấu cơ của Không quân Syria còn ném bom các vị trí IS tại khu al-Hwaiqa ở thành phố Deir ez-Zor. Được biết, Deir ez-Zor từng là thành trì của phiến quân IS nhưng hiện giờ, chúng không còn nơi nào an toàn để ẩn náu trong tỉnh này sau những cuộc tấn công của quân đội Syria với sự yểm trợ hỏa lực của Nga.
Thanh Mai (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang