Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Tổng thống al-Assad chê chiến dịch không kích của Anh

author 07:01 07/12/2015

(VietQ.vn) - ‘Tổng thống Syria chê chiến dịch không kích của Anh’, ‘Ngoại trưởng Mỹ dọa ‘cứng rắn’ với Nga và Iran về tình hình Syria’,… là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Tổng thống Syria chê chiến dịch không kích của Anh

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Zing News, Tổng thống Syria Bashar al-Assad chế nhạo chiến lược của Thủ tướng David Cameron tại Syria và cho rằng cuộc không kích của Anh sẽ không thể đánh bại Nhà nước Hồi giáo tự xưng ( khủng bố IS). Cụ thể trong cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Times ngày 6/12, ông Assad nhận định chiến lược không kích khủng bố của thủ tướng Anh Cameron chỉ làm cho tình hình thêm tồi tệ.

“Họ (Anh) sẽ lại thất bại. Để điều trị ung thư, bạn không thể cắt bỏ một phần khối u mà phải loại bỏ nó hoàn toàn. Chiến lược này của Anh giống như bạn chỉ cắt một phần khối u và điều đó sẽ làm nó lây lan nhanh hơn trong cơ thể”, ông Assad nói.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/12/2015 đưa tin Tổng thống al-Assad chê chiến dịch không kích khủng bố IS của Anh

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/12/2015 đưa tin Tổng thống al-Assad chê chiến dịch không kích khủng bố IS của Anh. Ảnh CNN

Tổng thống Assad cũng nhạo báng tuyên bố của ông Cameron rằng khoảng 70.000 chiến binh đối lập ở Syria sẵn sàng chiến đấu chống khủng bố IS. “Đây là tình tiết mới trong vở hài kịch cổ điển của David Cameron. Ở đâu? Ở đâu có 70.000 chiến binh đối lập mà ông ta nói tới? Không hề có 70.000 người hay 7.000 người”, Tổng thống Syria phát biểu.

Trước đó hôm 3/12, các nghị sĩ Anh bỏ phiếu thông qua quyết định không kích các mục tiêu của IS ở Syria. Anh là một phần trong liên minh do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích chống IS ở Iraq và Syria. Năm 2013, ông Cameron từng thất bại khi không được Quốc hội phê chuẩn tiến hành không kích khủng bố.

Liên quân không kích, tiêu diệt 32 tay súng IS tại Syria

Trong tuyên bố mới đây của quân đội Mỹ, lực lượng liên quân đã không kích trúng 15 mục tiêu tại vùng nông thôn của tỉnh Raqqa, làm ít nhất 32 tay súng IS thiệt mạng và 40 người bị thương. Hiện tỉnh này vẫn nằm trong sự khống chế của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), báo VOV đưa tin theo Reuters.

Liên quân không kích, tiêu diệt 32 tay súng IS tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/12/2015

Liên quân không kích, tiêu diệt 32 tay súng IS tại Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/12/2015. Ảnh Reuters

Thành phố Raqqa trong thời gian qua hứng chịu nhiều đợt không kích của Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu. Chính vì thế có thông tin cho rằng, sau những cuộc không kích liên tiếp với cường độ ngày càng mạnh xuống Raqqa, lực lượng Nhà nước Hồi giáo đã xem đây không còn là căn cứ điểm an toàn nữa.

Hiện nhóm khủng bố cực đoan này đang thực hiện kế hoạch xây dựng lại thành trì mới tại Sirte thuộc Lybia, quê hương của lãnh đạo Gaddafi.

Ngoại trưởng Mỹ dọa ‘cứng rắn’ với Nga và Iran về tình hình Syria

Báo Sự thật Komsomol ngày 6/12 dẫn thông tin của hãng thông tấn TASS cho hay Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã phát biểu tại diễn đàn Mỹ - Israel tổ chức ở Washington ngày 5/12 rằng: “Nếu Nga và Iran lập liên minh để giúp Assad chống lại quân “nổi dậy ôn hòa” khiến quá trình chuyển đổi chính quyền không thể được thực hiện thì phổ lựa chọn của Mỹ sẽ thu hẹp và chúng ta sẽ phải có những hành động mạnh tay hơn”.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/12/2015 cho biết Ngoại trưởng Mỹ dọa ‘cứng rắn’ với Nga và Iran về tình hình Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/12/2015 cho biết Ngoại trưởng Mỹ dọa ‘cứng rắn’ với Nga và Iran về tình hình Syria. Ảnh Reuters

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: “Mỹ không thể cho phép để mặc tình trạng hỗn loạn như thế này tiếp tục diễn ra ở Syria, vì đó là một mối đe dọa đến an ninh của Mỹ và tất cả các nước châu Âu”. Ông Kerry cũng cho biết một hội nghị bàn về tình hình chiến sự Syria sẽ diễn ra vào cuối tháng này tại New York nhằm tìm kiếm một giải pháp cho tình hình Syria, đất nước đang bị nội chiến tàn phá.

Hội nghị này sẽ có sự tham dự của Nga và Iran, ông Kerry cho biết. Hiện tại, Nga và Iran chưa thể hiện bất cứ phản ứng nào trước những tuyên bố mạnh miệng này của ngoại trưởng Mỹ, theo thông tin trên báo Thanh Niên.

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang