Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Hàng vạn người tị nạn Syria đang tiến gần Thổ Nhĩ Kỳ

author 07:25 07/02/2016

(VietQ.vn) - 'Mỹ đề nghị ngừng tiếp nhận người tị nạn Syria', 'Kế hoạch đưa bộ binh sang Syria của Arab có thể bị đánh bại'...là tin tức về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Kế hoạch đưa bộ binh sang Syria của Ả Rập Xê Út có thể bị đánh bại

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Thanh Niên, Ả Rập Xê Út sẽ không đủ dũng khí để thông qua quyết định đưa bộ binh sang Syria và nếu có vào tới nơi cũng sẽ bị quét sạch, Reuters dẫn lời chỉ huy quân đội Iran. Đây được xem là phản ứng đầu tiên của Iran sau khi Ả Rập Xê Út hôm 4/2 tuyên bố sẵn sàng đưa bộ binh sang Syria để tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Ả Rập Xê Út đã đưa ra tuyên bố như vậy, nhưng tôi không nghĩ họ đủ dũng cảm để làm điều đó... Thậm chí cả khi đã gửi bộ binh sang, họ chắc chắn bị đánh bại... Điều đó tương tự một hành động tự sát vậy”, Reuters ngày 6.2 trích phát biểu của ông Mohammad Ali Jafari, Chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC).

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/2/2016 đưa tin Kế hoạch đưa bộ binh sang Syria của Ả Rập Xê Út có thể bị đánh bại

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/2/2016 đưa tin Kế hoạch đưa bộ binh sang Syria của Ả Rập Xê Út có thể bị đánh bại

Iran xem Ả Rập Xê Út là đối thủ trong khu vực này. Bản thân Tehran cũng đã triển khai các hoạt động quân sự ở Syria để hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, Ả Rập Xê Út cũng như Mỹ cho rằng cuộc chiến suốt 5 năm ở Syria chỉ kết thúc nếu ông al-Assad từ chức.

Riêng Iran và Ả Rập Xê Út, mối quan hệ của họ tiếp tục sóng gió trong thời gian gần đây. Hồi tháng 1.2016, hai bên đã khẩu chiến sau khi Ả Rập Xê Út xử tử hàng loạt 47 tử tù, trong đó có giáo sĩ nổi tiếng Nimr al-Nimr, nhân vật được người Iran rất quý trọng.

Hàng vạn người tị nạn Syria đang tiến gần Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Một Thế Giới, sau khi quân đội Syria bắt đầu chiến dịch bao vây Aleppo, hàng chục ngàn người dân trú tại thành phố này đã bắt đầu di chuyển về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ ước tính có khoảng 70.000 người Syria tại Aleppo đang tiến về hướng biên giới nước này. Vài ngàn người Syria đã xếp hàng vượt qua biên giới với hy vọng thoát khỏi tâm điểm của cuộc chiến tại Aleppo.

Người dân Syria đang hướng đến các trại tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đã tiếp nhận khoảng 2,5 triệu người tị nạn từ Syria. Nhiều người trong số họ đã phải đi qua khu vực bị tổ chức khủng bố IS kiểm soát ngay sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Hàng vạn người tị nạn Syria đang tiến gần Thổ Nhĩ Kỳ là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/2/2016

Hàng vạn người tị nạn Syria đang tiến gần Thổ Nhĩ Kỳ là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/2/2016

Chính phủ Nga nói rằng họ đang cố gắng xây dựng một cuộc đàm phán hòa bình cho Syria và thực hiện "các biện pháp xây dựng lòng tin trên thực địa", trong bối cảnh phương Tây gần đây thường xuyên lên án các cuộc không kích của Nga. Các cuộc không kích của Nga hiện đang được thực hiện với cường độ cao nhất, nhắm vào các vị trí được cho là do lực lượng khủng bố IS kiểm soát bên ngoài thành phố Aleppo.
Bên cạnh đó, lực lượng quân đội Syria, dân quân người Shiite, Hezbollah cũng đang thực hiện chiến dịch bao vây. Mục tiêu của quân đội Syria là khá rõ ràng, họ cố gắng cắt hoàn toàn đường tiếp tế cho Aleppo từ Thổ Nhĩ Kỳ, ép các nhóm nổi dậy buộc phải ngồi vào bàn đàm phán mà không có bất kỳ yêu sách nào.
Nếu tình hình có lợi, quân đội Syria có thể sẽ giải phóng toàn bộ thành phố Aleppo để chiếm ưu thế trong cuộc đàm phán hòa bình sắp tới.

Mỹ đề nghị ngừng tiếp nhận người tị nạn Syria

Ngày 5/2, một nhóm gồm 8 Thượng nghị sĩ Mỹ đã gửi thư cho Ngoại trưởng nước này John Kerry và Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson đề nghị ngừng tiếp nhận người tị nạn Syria, với lý do các phần tử khủng bố có thể sử dụng những tấm hộ chiếu giả để thâm nhập vào Mỹ. 

Trong thư, các thượng nghị sĩ trên cho rằng “mối đe dọa khủng bố xuất phát từ những tấm hộ chiếu Syria do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tạo ra đang hiện hữu. Nguy hiểm sẽ ngày càng gia tăng khi kẻ thù của nước Mỹ có thể hoàn thiện những cuốn hộ chiếu này và khai thác các lỗ hổng luật pháp trong các chương trình về người tị nạn”. 

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/2/2016 cho biết Mỹ đề nghị ngừng tiếp nhận người tị nạn Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/2/2016 cho biết Mỹ đề nghị ngừng tiếp nhận người tị nạn Syria

Hãng tin ABC News dẫn lời nhóm thượng nghị sĩ trên cho biết thêm các cuộc điều tra của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho thấy “nhiều khả năng các cá nhân từ Syria, những người sở hữu hộ chiếu được cấp tại các thành phố do IS kiểm soát, có thể đã đặt chân tới Mỹ.”​

Các thượng nghị sĩ đồng thời đề xuất tạm dừng chương trình tiếp nhận người tị nạn Syria tới khi Chính phủ Mỹ có một “kế hoạch đáng tin cậy” nhằm phát hiện các cuốn hộ chiếu giả hay có thể xác định người tị nạn Syria có phải là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ hay không, Vietnam Plus đưa tin. 

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang