Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria phản công dữ dội ở thành cổ Palmyra

author 06:13 08/01/2016

(VietQ.vn) - 'Syria phản công dữ dội ở thành cổ Palmyra', 'Tổng thống Syria vẫn tại vị đến năm 2017'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria phản công dữ dội ở thành cổ Palmyra

Theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, ngày 6/1, quân đội Syria cùng Lực lượng Phòng vệ quốc gia (NDF) đã phản công lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở khu vực thành phố cổ Palmyra, trung tâm tỉnh Homs. Quân đội Syria bắt đầu phản công bằng việc chiếm ngôi làng nhỏ Al-Dawa, ở phía Tây thành phố Palmyra, sau đó lần lượt quét sạch các tay súng khủng bố chống cự trên con đường dẫn vào trung tâm thành phố. 

Tiếp tục đà chiến thắng, binh lính Syria cùng các lực lượng thân chính phủ chuyển hướng tấn công về phía các mỏ đá quý ở ngoại ô Palmyra. Những cuộc tấn công này được triển khai từ hướng tây bắc của khu mỏ, dưới sự yểm trợ từ trên không của máy bay Nga. Mặc dù đã chiếm được một vài khu vực, nhưng do vấp phải sự chống trả quyết liệt của khủng bố nên quân đội Syria chưa thể tiếp tục tiến lên con đường dẫn đến ngôi làng nhỏ Al-‘Amariyah.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/1/2016 đưa tin Syria phản công dữ dội ở thành cổ Palmyra

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/1/2016 đưa tin Syria phản công dữ dội ở thành cổ Palmyra

Trong những tuần gần đây, quân đội Syria và đồng minh đã giằng co với lực lượng IS tại Palmyra, nơi có rất nhiều di tích và đồ cổ. Theo ghi nhận của một phóng viên có mặt tại chiến trường, các cuộc đối đầu diễn ra theo nhiều cường độ khác nhau. Từ nhanh, mạnh bằng cách đọ hoả lực hạng nặng hai bên cho tới bao vây, bắn tỉa.

Ở một thành phố khác, cũng thuộc tỉnh Homs là Quaryatayn, quân đội Syria cũng đang tấn công cả lực lượng IS lẫn nhóm khủng bố Al Nursa. Vào hôm 4/1, binh lính Syria đã tấn công vào các đồn chỉ huy và phá huỷ nhiều xe cơ giới có gắn súng máy của IS ở khu vực Tuloul al-Soud và Tar al-Kharouba, ngoại ô thành phố Quaryatayn. 

Iran - Nga điện đàm về giải quyết xung đột Syria

Theo Vietnam Plus, ngày 6/1, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Mikhail Bogdanov để thảo luận về những thỏa thuận mới đạt được trong các cuộc hội nghị quốc tế về vấn đề Syria. Hai bên nhấn mạnh đến việc cần có cam kết của tất cả các bên liên quan đối với giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở quốc gia này.

Iran - Nga điện đàm về giải quyết xung đột Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/1/2016

Iran - Nga điện đàm về giải quyết xung đột Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/1/2016

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trong cuộc điện đàm trên, hai Thứ trưởng đã xem xét những cách thức khác nhau để thực hiện hàng loạt thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, đồng thời nhấn mạnh phải loại bỏ các nhóm khủng bố ra khỏi các cuộc đàm phán và tiến trình giải quyết khủng hoảng.

Cuối tháng trước, Đại sứ Iran tại Nga Mehdi Sanayee đã có cuộc gặp với ông Bogdanov ở Moskva để thảo luận các cuộc khủng hoảng trong khu vực, đặc biệt là Syria, và các cách thức nhằm ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan trong khu vực.

Tổng thống Syria vẫn tại vị đến năm 2017

Một lịch trình do giới chức Mỹ soạn thảo và được hãng tin AP thu thập được đã xác lập tháng 3/2017 là thời điểm sớm nhất có thể để ông al-Assad thôi giữ vai trò Tổng thống Syria và bộ sậu thân tín rời khỏi quyền lực. Điều đó có nghĩa là nhà lãnh đạo Syria sẽ tiếp tục cầm quyền hơn 5 năm sau khi chủ nhân Nhà Trắng kêu gọi ông này từ chức và 2 tháng sau khi ông Obama rời khỏi chiếc ghế cao nhất nước Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 6/1 cho biết lịch trình trên được soạn thảo cuối năm 2014 như một tài liệu hướng dẫn dành cho Ngoại trưởng John Kerry và các nhà ngoại giao khác của Mỹ khi họ nỗ lực chuẩn bị một cuộc chuyển tiếp chính trị cho Syria. Phát ngôn viên John Kirby đã mô tả tài liệu trên là “văn bản gợi ý suy nghĩ cấp nhân viên”, có tính “sơ bộ và chưa được quyết”, cũng không phải là một “quan điểm chính thức”.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/1/2016 cho biết Tổng thống Syria vẫn tại vị đến năm 2017

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/1/2016 cho biết Tổng thống Syria vẫn tại vị đến năm 2017

Ông cũng nói rằng đó “không phải là sự soạn thảo chính xác các kế hoạch của cộng đồng quốc tế để tác động một cuộc chuyển tiếp chính trị ở Syria”. Tuy nhiên, tài liệu trên phản ánh các chi tiết của một kế hoạch được thương thảo Vienna (Áo) hồi tháng 11/2015 cho một cuộc ngừng bắn sẽ được tiếp nối bằng một bản hiến pháp mới và một chính phủ chuyển tiếp. Các cuộc bầu cử Tổng thống và chính phủ mới cuối cùng sẽ diễn ra vào tháng 8/2017.
Vai trò của Tổng thống al-Assad vẫn còn chưa chắc chắn. Nga tuyên bố ông Assad nên được phép tham gia tranh cử, điều mà Mỹ muốn loại trừ. Lịch trình trên không đưa ra lời giải thích chính xác về việc ông này sẽ rời khỏi quyền lực như thế nào hoặc tương lai thời hậu Tổng thống của ông sẽ ra sao.
Trong bất kỳ trường hợp nào, các nỗ lực thực thi kế hoạch và chấm dứt 5 năm xung đột đẫm máu sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn. Trong tuần qua, Iran và Ả Rập Xê Út, vốn ủng hộ các bên đối kháng nhau trong cuộc xung đột ở Syria, đã cắt đứt quan hệ ngoại giao. Về phần mình, Tổng thống al-Assad từ chối rời khỏi quyền lực khi mối đe dọa khủng bố đối với nước ông, bao gồm các nhóm chống đối và tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), tiếp tục tồn tại, theo Thanh Niên.

 

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang