Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Liên quân Mỹ bác tin tấn công quân sự Syria

author 06:57 08/12/2015

(VietQ.vn) - 'Liên quân Mỹ bác tin tấn công quân sự Syria', 'Syria tố Thổ Nhĩ Kỳ 'tiếp tục hủy diệt' Iraq và Syria ', 'Nga, Syria dội bom IS giành nhiều thắng lợi' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Liên quân Mỹ bác tin tấn công quân sự Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Zing News, Liên quân do Mỹ dẫn đầu ngày 7/12 bác bỏ cáo buộc đã tiến hành các cuộc không kích khiến ít nhất 3 người thuộc quân đội chính phủ Syria thiệt mạng. "Chúng tôi đã xem các báo cáo của Syria, nhưng chúng tôi không hề tiến hành bất kỳ hoạt động không kích nào ở khu vực đó của Deir Ezzor vào hôm qua",AFP dẫn lời Steve Warren, người phát ngôn của liên quân, cho hay.

Steve cho biết thêm các cuộc không kích ở Deir Ezzor hôm 6/12 được thực hiện cách nơi có binh sĩ thiệt mạng khoảng 55 km. "Chúng tôi oanh kích ở khu vực cách căn cứ quân sự nơi có người Syria bị tấn công khoảng 55 km. Đó là khu vực duy nhất chúng tôi tiến hành hoạt động này hôm qua", ông nói, đồng thời nhấn mạnh không có người tại địa điểm đó và chỉ có một giếng khoan bị trúng đạn.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/12/2015 đưa tin Liên quân Mỹ bác tin tấn công quân sự Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/12/2015 đưa tin Liên quân Mỹ bác tin tấn công quân sự Syria

Chính quyền Syria hôm 7/12 cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu bất ngờ không kích vào một căn cứ quân sự của quân đội Syria ở tỉnh Deir ez-Zor, khiến ít nhất 3 binh sĩ Syria thiệt mạng và 16 người bị thương. Phần lớn tỉnh Deir al Zor đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát.

Syria tố Thổ Nhĩ Kỳ 'tiếp tục hủy diệt' Iraq và Syria 

Theo VTC News, ngày 6/12, Syria đã chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng trăm binh sĩ ở nước láng giềng Iraq, đồng thời cáo buộc Ankara đóng "vai trò hủy diệt" chống lại cả 2 quốc gia Arab này. Tuyên bố phát trên truyền hình quốc gia của Bộ Ngoại giao Syria nêu rõ, nước này "lên án hành động xâm phạm trắng trợn của Thổ Nhĩ Kỳ đối với lãnh thổ Iraq là sự tiếp tục vai trò hủy diệt (của Ankara) chống lại Syria và Iraq".
Syria tố Thổ Nhĩ Kỳ 'tiếp tục hủy diệt' Iraq và Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/12/2015

Syria tố Thổ Nhĩ Kỳ 'tiếp tục hủy diệt' Iraq và Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/12/2015

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi cho biết, ông đã nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng việc Ankara triển khai binh sĩ tại khu vực miền Bắc Iraq đã diễn ra mà không có thông báo hay sự phối hợp nào với Baghdad.  Ông al-Obeidi cũng nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải rút binh sĩ nước này khỏi Iraq.
Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu cho hay việc triển khai binh sĩ trên ban đầu được thực hiện thông qua sự phối hợp (giữa Thổ Nhĩ Kỳ) với giới chức Iraq, song Baghdad đã yêu cầu Ankara rút quân hôm 5/12.

Nga, Syria dội bom IS giành nhiều thắng lợi

Các máy bay chiến đấu của Syria, với sự hỗ trợ của các lực lượng Nga, đã phát động các cuộc không kích quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu gần khu vực al-Quaryatayn trong một nỗ lực nhằm giải phóng thị trấn chiến lược này ở tỉnh Homs. Các cuộc không kích ngày 6/12 được tin là nằm trong giai đoạn tán công cuối cùng trước khi thị trấn al-Quaryatayn được giải phóng.

“Các lực lượng trên bộ, trong đó có quân đội Syria, các lực lượng quần chúng, nghĩa quân và các tay súng Hezbollah đang đợi lệnh của sở chỉ huy để phát động một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các thành trì của IS”, hãng tin Fars của Iran dẫn lời các nguồn tin giấu tên trên bộ cho hay.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/12/2015 cho biết Nga, Syria dội bom IS giành nhiều thắng lợi

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/12/2015 cho biết Nga, Syria dội bom IS giành nhiều thắng lợi

Giành lại thị trấn al-Quaryatayn từ tay IS được xem là một bước tiến quan trọng trước một chiến dịch lớn nhằm giải phóng thành cổ Palmyra lân cận. Palmyra là nơi có các tàn tích quan trọng thời La Mã nhưng các di tích đã bị phá hủy một phần khi thành phố này rơi vào tay IS hồi tháng 5.

Đền Bel, đền Baalshamin, Khải Hoàn Môn (Arch of Triumph) 2.000 năm tuổi là những hiện vật văn hóa vô giá giờ đây đã bị phá hủy. Các ngôi đền bị phá hủy hồi tháng 8, trong khi Khải Hoàn Môn bị phá hủy hồi tháng 10.

Phiến quân IS cũng dùng thành cổ Palmyra làm nơi tiến hành các vụ hành quyết hàng loạt. Các nguồn tin không cho biết khi nào chiến dịch giải phóng Palmyra sẽ diễn ra, nhưng trong những ngày gần đây quân đội Syria đã đạt được một số thắng lợi tại các khu vực lân cận, tiêu diệt hàng chục phiến quân cũng như phá hủy các vũ khí và cơ sở hạ tầng của khủng bố.

Các lực lượng do Damascus dẫn đầu đã tiến hành các hoạt động chiến đấu mới nhất gần các thij trấn al-Bayarat, al-Madina và al-Tamthylia gần thành cổ Palmyra, theo Dân Trí.

Thanh Hằng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang