Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân đội Syria mở chiến dịch tấn công al-Nusra

authorTuyết Anh 08:24 08/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, 'Quân đội Syria mở chiến dịch tấn công al-Nusra'; 'IS tấn công gần thủ đô Syria';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria mở chiến dịch tấn công al-Nusra, áp sát Aleppo

Tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Reuters cho hay, giao tranh tại khu vực này trong những ngày gần đây ngày càng quyết liệt hơn, đặc biệt là tại khu vực nơi Mặt trận al-Nusra bắn rơi chiếc chiến đấu cơ của quân đội Syria ngày 5/4 và bắt giữ viên phi công lái máy bay.

Tuần trước, al-Nusra cũng mở một đợt tấn công và chiếm một thị trấn trong khu vực phía Nam Aleppo. Chiến dịch tấn công này của al-Nusra cũng khiến hàng chục binh sĩ Syria cùng các binh sĩ đồng minh, trong đó có 11 thành viên của tổ chức Hezbollah, thiệt mạng.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất cho hay, quân đội Syria và các đồng minh ngày 6/4 đã mở chiến dịch lớn nhằm vào tổ chức khủng bố Mặt trận al-Nusra ở phía Nam tỉnh AleppoTình hình chiến sự Syria mới nhất cho hay, quân đội Syria đã mở chiến dịch lớn nhằm vào tổ chức khủng bố Mặt trận al-Nusra 

Trong tuyên bố của mình, quân đội Syria và đồng minh nhấn mạnh, họ chủ yếu tấn công vào các tổ chức khủng bố ở miền Nam Aleppo và các cuộc tấn công của họ được hỗ trợ bởi “các cuộc không kích dày đặc và có trọng tâm” của đồng minh.

Tuyên bố cũng khẳng định, cuộc tấn công này là lời đáp trả cho sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tạm thời của phe đối lập. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi toàn bộ lực lượng đối lập phải đầu hàng”, tuyên bố nêu rõ. Trang web của Hezbollah al-Manar khẳng định, phe đối lập cố tình vi phạm thỏa thuận ngừng bắn “theo lệnh của các thế lực phương Tây”.

Trong khi đó, quan chức phe đối lập Asaad al-Zoubi nhấn mạnh, thỏa thuận này “có nguy cơ phải chấm dứt” do những vi phạm từ phía quân Chính phủ. Phe đối lập cũng  cho biết, chiến dịch tấn công của quân Chính phủ ở phía Nam Aleppo là dữ dội nhất kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, theo VOV

IS tấn công gần thủ đô Syria, 250 người mất tích

Khoảng 250 dân thường Syria mất tích, có thể bị Nhà nước Hồi giáo bắt cóc khi chúng tấn công một nhà máy gần thủ đô Damascus. "Chúng tôi không thể liên lạc với người thân kể từ chiều ngày 4/4 sau khi Daesh tấn công nhà máy xi măng Badiyah", AFP dẫn lời một người dân thị trấn Dmeir, cách thủ đô Damascus 50km về phía Đông, cho biết và người này sử dụng tên tiếng Arab của Nhà nước Hồi giáo (IS). "Chúng tôi không biết họ đang ở đâu" - người này nói.

Có thể tổ chức khủng bố IS đã bắt cóc khoảng 250 thường dân Syria, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria Có thể tổ chức khủng bố IS đã bắt cóc khoảng 250 thường dân Syria, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria 

Một nhà quản lý công ty nói họ không thể liên lạc với khoảng 250 nhân viên từ ngày 4/4. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), "hàng chục" nhân viên được cho là đã bị IS bắt cóc và đưa đến một địa điểm chưa xác định.

Nhà máy xi măng Badiyah nằm ở ngoại ô Dmeir. Lực lượng chính phủ Syria vài ngày qua liên tục nã pháo vào các vị trí của IS trong thị trấn. SOHR cho biết đã có 18 dân thường thiệt mạng trong những đợt giao tranh trên.

Một nguồn tin an ninh Syria nói IS còn tìm cách chiếm căn cứ không quân Dmeir và nhà máy điện gần đó từ lực lượng chính phủ Syria nhưng đã thất bại, theo VnExpress. 

Liên Hợp Quốc bác dự thảo nghị quyết của Nga về Syria

VOV dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, thông tin trên được Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin đưa ra ngày 6/4 và nhấn mạnh, quyết định của Hội đồng Bảo an đi ngược lại với nghị quyết của Liên Hợp Quốc về hòa giải dân tộc ở Syria cũng như phớt lờ lời kêu gọi về việc tiến hành các cuộc đàm phán với sự có mặt của tất cả các bên ở Syria.

Ông Churkin cảnh báo, việc người Kurd ở Syria không được tham gia vào tiến trình đàm phán hòa bình đồng nghĩa với việc nỗ lực để đem lại hòa bình cho Syria của cộng đồng quốc tế có thể bị ngáng trở. “Chúng tôi rất quan ngại về việc người Kurd ở Syria vẫn không được mời tham gia đàm phán tại Geneva”, ông Churkin nói.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp QuốcMột phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Ông Churkin cũng lên án hành động của Ukraine - thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an - khi phủ quyết đề xuất này của Nga. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: Việc Liên Hợp Quốc ngăn cản người Kurd ở Syria tham gia quá trình đàm phán “chỉ nhằm làm vừa lòng một số quốc gia lớn mà tham vọng của họ quan trọng hơn nhiều so với việc đảm bảo một sự ổn định thực sự tại Syria”.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Nga sẽ tiếp tục yêu cầu “sự tham gia của người Kurd trong các vòng đám phán tiếp theo về hòa bình tại Syria” bởi điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng.

> > Trung Quốc lần thứ 3 đưa giàn khoan Hải Dương 981 tới Biển Đông

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang