Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ tố Nga ném bom vào căn cứ quân đội Syria

author 07:03 09/12/2015

(VietQ.vn) - 'Nga có thể đang đưa tàu ngầm trang bị tên lửa hành trình tới Syria', 'Mỹ tố Nga ném bom vào căn cứ quân đội Syria',... là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/12/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ tố Nga ném bom vào căn cứ quân đội Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Zing News, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 7/12 nói rằng máy bay chiến đấu của Nga chịu trách nhiệm cho vụ tấn công một căn cứ quân sự của Syria ở miền Đông nước này. Theo đó, hôm 7/12 Mỹ đã bác bỏ cáo buộc cho rằng liên minh do nước này dẫn đầu đã không kích quân đội Syria, đồng thời nói rằng Nga mới là bên chịu trách nhiệm cho vụ việc.

Một quan chức quân sự giấu tên của Mỹ cho biết Bộ Quốc phòng chắc chắn rằng chiến đấu cơ Nga đã tiến hành cuộc không kích. Tuy nhiên, hiện chưa có phản ứng nào từ phía Syria hay Nga trước tuyên bố trên.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/12/2015 đưa tin Mỹ tố Nga ném bom vào căn cứ quân đội Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/12/2015 đưa tin Mỹ tố Nga ném bom vào căn cứ quân đội Syria

Trước đó, chính quyền Syria hôm 7/12 cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích một căn cứ quân sự của quân đội Syria ở tỉnh Deir ez-Zor, khiến ít nhất 3 binh sĩ Syria thiệt mạng và 16 người bị thương. Phía Mỹ khẳng định chỉ oanh kích ở khu vực cách căn cứ quân sự nơi có người Syria bị tấn công khoảng 55 km.

Bộ Ngoại giao Syria gọi vụ việc là "hành động công kích tàn ác", đồng thời gửi thư khiếu nại lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, kêu gọi có "biện pháp khẩn cấp" nhằm ngăn chặn sự việc tương tự. "Hành động gây hấn làm cản trở các nỗ lực chống lại chủ nghĩa khủng bố, tiếp tục cho thấy liên minh do Mỹ dẫn đầu thiếu nghiêm túc và tin cậy trong cuộc chiến này", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria cho hay.

Nga có thể đang đưa tàu ngầm trang bị tên lửa hành trình tới Syria

Theo VNExpress, một tàu ngầm Kilo của Nga trang bị tên lửa hành trình được cho là tiến vào phía Đông Địa Trung Hải, gần bờ biển Syria, nhưng Moscow chưa xác nhận hay bác bỏ thông tin này. Tàu ngầm mang theo tên lửa giống như loại từng được đội tàu chiến của hải quân Nga trên biển Caspian sử dụng để tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, theo một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga hôm 8/12 cho biết.

Nga có thể đang đưa tàu ngầm trang bị tên lửa hành trình tới Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/12/2015

Nga có thể đang đưa tàu ngầm trang bị tên lửa hành trình tới Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/12/2015

Theo RT, tàu ngầm mang tên Rostov on Don, thuộc lớp Kilo và mang theo tên lửa hành trình Kalibr. Rostov on Don, được NATO định danh là "Kilo Cải tiến", là tàu ngầm thế hệ thứ ba thuộc lớp Kilo (Đề án 636). Tàu chạy diesel/điện, độ ồn hoạt động thấp, có thể tiếp cận tới các biên đội tàu nổi của địch và tấn công trước khi bị phát hiện và được mệnh danh là "hố đen trong đại dương".

Tàu được trang bị ngư lôi 533 mm và tên lửa hành trình đối đất Kalibr-PL. Tàu nặng 4.000 tấn, tốc độ khi lặn 20 hải lý/giờ (37 km/h), lặn sâu 300 m. Tàu có thủy thủ đoàn gồm 52 người và có thể hoạt động liên tục 45 ngày.

Syria lên án cuộc không kích của liên minh Mỹ - Anh - Pháp

Tổng thống Syria Bashar Assad đã lên án các cuộc không kích được thực hiện bởi liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Syria và cho rằng Anh - Pháp không có khả năng đánh bại chủ nghĩa khủng bố bên trong quốc gia này. Trong khi các nước phương Tây liên tục chỉ trích chính phủ của Tổng thống Bashar Assad và kêu gọi ông từ chức nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài đã giết chết hàng ngàn người, thì sự xuất hiện của Nhà nước Hồi giáo IS đã châm ngòi cho một chiến dịch trên không do Mỹ dẫn đầu nhằm ngăn cản sự phát triển của chủ nghĩa khủng bố.

Trước khi IS xuất hiện, các nước phương Tây chủ yếu tập trung hỗ trợ cho quân nổi dậy bên trong Syria nhằm lật đổ Tổng thống Assad. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của Nhà nước Hồi giáo buộc Mỹ và đồng minh phải thay đổi kế hoạch của mình tại Trung Đông, đặc biệt là việc sử dụng không quân.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/12/2015 cho biết Syria lên án cuộc không kích của liên minh Mỹ - Anh - Pháp

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/12/2015 cho biết Syria lên án cuộc không kích của liên minh Mỹ - Anh - Pháp

Ông Assad cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Chúng tôi biết từ đầu rằng Anh và Pháp là những mũi nhọn trong chính sách hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy và phần tử khủng bố tại Syria. Họ không có ý định và tầm nhìn trong kế hoạch đánh bại chủ nghĩa khủng bố”.

Tổng thống Assad cũng chế nhạo Thủ tướng Anh David Cameron trong cuộc phỏng vấn, khi đề cập đến sự thất bại của gần 70.000 tay súng nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn. Ông Cameron trước đó tuyên bố quân nổi dậy có thể lấy lại những khu vực do IS và lực lượng al-Nusra Front kiểm soát, sau khi các cuộc không kích khiến khủng bố suy yếu.

“Đây là một bộ phim mới trong hàng loạt trò hề cổ điển của David Cameron, nhưng không thể chấp nhận được”, ông Assad nói trong cuộc phỏng vấn. Những tuyên bố của ông Assad được đưa ra một ngày sau khi xảy ra cuộc tấn công tại nhà ga Leytonstone ở phía Đông London. Nghi phạm sau khi đâm  bị thương 3 người, đã hét lên rằng: “Đây là cho Syria”.

Cuộc tấn công được giới chức Anh xem là hành động khủng bố và cảnh sát tiếp tục điều tra người đàn ông bị giam giữ. Theo các chuyên gia phân tích, quyết định của Anh trong việc tham gia vào các cuộc không kích chống lại khủng bố ở Syria, có thể khiến quốc gia này đối mặt với những mối nguy tương tự như Pháp.
Hôm 3/12, các nhà lập pháp Anh đã bỏ phiếu cho phép Không quân Hoàng gia tham gia vào liên minh chống lại khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu. Các máy bay ném bom của Anh nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ đầu tiên sau đó 1 ngày. Theo các chỉ huy quân sự Mỹ, hôm 5/12, lực lượng liên quân đã tiến hành 11 cuộc không kích ở Syria và ném bom 12 địa điểm khác ở Iraq, phá hủy nhiều căn cứ khủng bố, theo Một Thế Giới.

Thanh Mai (T/h)

 

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang