Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga tố NATO làm tăng căng thẳng Syria

author 07:11 09/02/2016

(VietQ.vn) - 'UAE sẵn sàng triển khai binh sĩ tới Syria diệt IS', 'Nga khẳng định NATO làm gia tăng căng thẳng Syria'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

UAE sẵn sàng triển khai binh sĩ tới Syria diệt IS

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Một Thế Giới, các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tuyên bố nước này đã sẵn sàng triển khai binh sĩ chiến đấu trực tiếp tới Syria để thực hiện chiến dịch tiêu diệt IS. Động thái của UAE được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ả Rập Saudi và Bahrain cũng đã tuyên bố sẵn sàng tham gia chiến dịch trên bộ để chống IS tại Syria.

Trước đó, CNN dẫn nguồn tin cho biết rằng Ả Rập Saudi và các đồng minh của mình trong các nước Ả Rập đang chuẩn bị một hoạt động tập trận chống IS lên tới 150.000 quân tham gia. Damascus trước đó đã ra cảnh báo rằng nếu quân đội Ả Rập xâm nhập nước này mà không được sự cho phép sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng và "về nước trong quan tài".

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/2/2016 đưa tin UAE sẵn sàng triển khai binh sĩ tới Syria diệt IS

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/2/2016 đưa tin UAE sẵn sàng triển khai binh sĩ tới Syria diệt IS

"Chúng tôi không nói về việc triển khai hàng ngàn binh lính, nhưng chúng ta đang nói về các quân nhân sẽ lãnh đạo bộ phận mặt đất và những người hỗ trợ họ. Tôi nghĩ rằng vị trí của chúng tôi là như vậy", Ngoại trưởng UAE Anwar Gargash. Đầu tuần trước, Ả Rập Saudi và Bahrain tuyên bố rằng họ sẽ đưa quân đến chiến đấu tại Syria, nếu Mỹ bật đèn xanh thực hiện chiến dịch như vậy. Ba quốc gia này đều đã tham gia chiến dịch không kích tại Syria cho Mỹ dẫn đầu.

Tuy nhiên, Mỹ đã nhiều lần khẳng định họ sẽ không thực hiện một chiến dịch trên mặt đất chống lại tổ chức khủng bố IS. “Bất cứ hành động can thiệp trên bộ nào vào đất Syria mà không được sự đồng ý của chính phủ Syria sẽ được coi là xâm lược và chúng tôi tiếc là những kẻ xâm lược đó sẽ về nước trong quan tài”, ông Walid al-Moualem, Ngoại trưởng Syria tuyên bố ngày 6/2.

Thổ Nhĩ Kỳ cứu trợ nhân đạo xuyên biên giới cho người tị nạn Syria

Theo An Ninh Thủ Đô, những xe tải chở hàng cứu trợ và xe cứu thương từ Thổ Nhĩ Kỳ vừa đến Syria nhằm giúp đỡ hàng chục nghìn người dân đang chạy trốn khỏi chiến trường Aleppo, nơi quân đội chính phủ giao tranh quyết liệt với phe đối lập và các nhóm khủng bố trong vài tuần qua.

Tại cổng biên giới của tỉnh Oncupinar, các nhân viên cứu trợ nhân đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã băng qua biên giới và thành lập những lều trú ngụ tạm thời cho 35.000 người dân tị nạn của Syria. Tổng thống Tayipp Erdogan đã khẳng định rằng, trong trường hợp giao tranh lan rộng, Ankara sẽ để những người này đi sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cứu trợ nhân đạo xuyên biên giới cho người tị nạn Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/2/2016

Thổ Nhĩ Kỳ cứu trợ nhân đạo xuyên biên giới cho người tị nạn Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/2/2016

Cách đây ít hôm, hàng nghìn người Syria cũng vừa băng qua biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ do nhà cửa của họ tại Aleppo đã bị bom đạn đánh sập. Khu vực đang được phe đối lập kiểm soát ở Syria vẫn là nơi ở của 350.000 người dân và những nhân viên hỗ trợ nhân đạo cho biết, khu vực này sớm muộn cũng sẽ rơi vào tay của chính phủ Damacus.

Tổ chức Giám sát Quyền con người Syria (SOHR) cho biết, không kích của Nga đã tấn công nhiều ngôi làng ở miền Bắc tỉnh Aleppo như Bashkoy, Haritan và Anadan. Sự can thiệp của Nga đã làm thay đổi hoàn toàn cán cân sức mạnh tại Syria. Quân đội Syria cùng các đồng minh liên tiếp giành thắng lợi và đang đe doạ cắt đứt tuyến đường tiếp tế của phe đối lập từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Aleppo.

Tổng thống Erdogan cho rằng, việc quân đội Syria chiếm được các phần lãnh thổ gần biên giới là sự đe doạ đến an ninh của nước này. Hiện, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang là nước có số người tị nạn Syria lớn nhất với khoảng 2,5 triệu người, tuy nhiên, lại đang dưới sức ép của Mỹ và châu Âu về việc bảo vệ an toàn cho đường biên giới với Syria nhằm hạn chế và kiểm soát tốt hơn dòng người di cư.

Nga khẳng định NATO làm gia tăng căng thẳng Syria 

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, sự gia tăng căng thẳng ở Syria xuất phát từ những hoạt động thiếu thận trọng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov đáp trả nhận định của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, rằng “các hoạt động của lực lượng không quân Nga ở Syria gây cản trở cho việc giải quyết xung đột một cách hòa bình và dẫn đến sự gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/2/2016 cho biết Nga khẳng định NATO làm gia tăng căng thẳng Syria

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/2/2016 cho biết Nga khẳng định NATO làm gia tăng căng thẳng Syria 

“Trước khi không quân Nga xuất hiện tại Syria, trong gần 3 năm, chính các nước NATO đã  đóng vai chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế theo kiểu… giả vờ đánh nhau”, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng tướng Igor Konashenkov chỉ ra rằng: “Suốt thời gian này, không có ai ở phương Tây, và đặc biệt là tại Brussels, thậm chí không nói gì hội đàm tại Syria. Chỉ có xác định mốc thời gian đất nước này hoàn toàn sụp đổ theo kịch bản Libya, nơi mà các nước NATO thiết lập nền dân chủ kiểu phương Tây mà không bị ngăn cản”, báo Tiền Phong.

Thanh Mai (T/h)


 

 


 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang