Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Giao tranh diễn ra trước thềm hòa đàm

author 07:02 09/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay đưa tin 'Mỹ bác tin lập căn cứ không quân ở Syria', 'Syria đánh tan tác phiến quân tại tỉnh Aleppo',...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Giao tranh diễn ra trước thềm hòa đàm Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, phiến quân Jabhat al-Nusra ngày 7/3 đã đụng độ với lực lượng bán quân sự người Kurd tại Aleppo bất kể lệnh ngừng bắn đang diễn ra cũng như cuộc đàm phán hòa bình sắp tới ở Geneva, Thụy Sĩ. Cuộc đàm phán tại Geneva dự kiến diễn ra ngày 14/3 theo sau thỏa thuận ngừng bắn tạm thời do Mỹ và Nga đề xuất. Tuy nhiên AFP cho biết "sự ngừng chiến" theo thỏa thuận ngừng bắn đã không ngăn được những vụ bạo lực lẻ tẻ trên cả nước.

Phiến quân Jabhat al-Nusra đã bắn khoảng 100 phát đạn vào khu vực Sheikh Maksud vốn do lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG) ở Aleppo kiểm soát ngày 7/3 trong một cuộc giao tranh dữ dội giữa hai lực lượng cùng chống chính quyền Syria. Vụ đụng độ mới nhất là một phần của cuộc chiến tranh giành quyền lực tại khu vực phía Bắc Syria và YPG đã tận dụng sự hỗn loạn để mở rộng khu vực kiểm soát của mình.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/3/2016 đưa tin Giao tranh diễn ra trước thềm hòa đàm Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/3/2016 đưa tin giao tranh diễn ra trước thềm hòa đàm Syria

Dù giao tranh diễn ra nhưng theo Reuters ngày 7/3, các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận chính trị để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 năm ở nước này dường như vẫn sẽ diễn ra khi một quan chức hàng đầu đại diện cho nhóm đối lập chính tại Syria tuyên bố có khả năng nhóm này sẽ gởi một phái đoàn đến Geneva để tham gia đàm phán.

Thành viên Riad Nassan Agha của nhóm đối lập chính Ủy ban Đàm phán cấp cao (HNC) cho biết đoàn đại biểu của HNC sẽ đến Thụy Sĩ vào ngày 11/3 và hy vọng rằng sẽ không có gì xảy ra và ngăn chặn sự tham gia của nhóm. Trong khi đó điều phối viên HNC Riad Hijab cho biết nhóm sẽ quyết định vào cuối tuần xem có nên tham dự các cuộc đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra ngày 14/3 tại Geneva hay không.

Mỹ bác tin lập căn cứ không quân ở Syria

Các quan chức an ninh và quân đội Syria cho biết Mỹ đang mở rộng một đường băng ở Rmeilan, tỉnh Hasakeh, đồng thời truyền thông còn đưa tin về sự xuất hiện của một căn cứ gần thị trấn người Kurd Kobani. Tuy nhiên, Bộ Quốc Phòng Mỹ hôm 7/3 đã bác tin Mỹ đang xây đường băng và lập căn cứ không quân ở miền Bắc Syria để phục vụ cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo. "Chúng tôi không xây dựng hay vận hành bất cứ căn cứ không quân nào ở Syria", AFP dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis phát biểu với báo giới.
Mỹ bác tin lập căn cứ không quân ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/3/2016

Mỹ bác tin lập căn cứ không quân ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/3/2016

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), trụ sở Anh, hồi tháng 1 cho biết đường băng Rmeilan đã được mở rộng và "gần sẵn sàng" để tiếp nhận phi cơ Mỹ. Mỹ được biết đã triển khai khoảng 50 binh sĩ đặc nhiệm hoạt động ở Syria, giúp huấn luyện và trang bị cho các tay súng bản địa chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Chúng tôi có người ở đó, chuyển hàng tới đó và họ đến Syria bằng những cách thức không phải là bí mật nhưng chúng tôi không bình luận về vấn đề này", Davis nói. Mỹ đang hỗ trợ một liên minh người Kurd - Arab có tên gọi Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chống IS ở miền bắc Syria, theo báo VNExpress.

Syria đánh tan tác phiến quân tại tỉnh Aleppo

Hãng Fars (Iran) đưa tin ngày 8/3, Mặt trận al-Nusra và tổ chức khủng bố Jund al-Aqsa thừa nhận rằng nhiều chiến binh của chúng đã phải bỏ mạng hoặc bị thương sau cuộc tấn công thất bại nhằm vào các căn cứ của quân đội Syria ở phía Nam tỉnh Aleppo, Syria. “Ít nhất 26 chiến binh Mặt trận al-Nusra và Jund al-Aqsa bỏ mạng trong cuộc giao tranh với quân chính phủ Damascus tại Tal al-Eiss. Nhiều phương tiên quân sự của chúng bị phá hủy”, nguồn tin cho hay.
Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/3/2016 cho biết Syria đánh tan tác phiến quân tại tỉnh Aleppo

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/3/2016 cho biết Syria đánh tan tác phiến quân tại tỉnh Aleppo

Được biết, đây là lần thứ hai Mặt trận al-Nusra, một tổ chức liên quan đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda, cố chọc thủng tuyến phòng thủ của quân đội Syria nhưng đã hứng chịu thất bại. Trong khi đó, một cuộc giao tranh ác liệt giữa lực lượng chính phủ Syria và Mặt trận al-Nusra ở khu vực gần làng Barda.
Abida Ahmad Aloush, Abdu Samir Haj Ibrahim, Ibrahim Sobhi Modirati, Mohammad Osman al-Abdullah và Mohammed al-Jabri nằm trong số những kẻ khủng bố bỏ mạng tại chiến trường Ein al-Eiss. Trước đó, hàng chục tay súng khủng bố bỏ mạng hoặc bị thương sau khi tấn công vào căn cứ của quân chính phủ Damascus tại Tal al-Eiss và Tal Syriatel, báo Kiến Thức đưa tin.

 

Thanh Mai (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang