Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria dội mưa bom, phá loạt căn cứ của IS

authorTuyết Anh 06:53 28/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật đưa tin, 'Lầu Năm Góc bác tin lính Mỹ chiến đấu ngoài tiền tuyến Syria'; 'Syria dội mưa bom IS';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga tạm dừng không kích tại Syria theo yêu cầu của các phiến quân đối lập

Theo nguồn tin từ An ninh thủ đô, đại diện Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, Trung tâm hòa giải của Nga ở Syria đã nhận được 10 lời đề nghị ngừng không kích từ lãnh đạo các nhóm phiến quân ở nhiều tỉnh thành của Syria.

“Một vài nhóm đã sẵn sàng hợp tác và không muốn bị máy bay Nga không kích nhầm. Do đó, họ đã đề nghị chúng tôi ngừng không kích để tự đánh đuổi các phần tử Al-Nusra ra khỏi khu vực của mình”, ông Konashenkov cho hay.

Nga sẽ cho các phiến quân đối lập thời gian để tự đánh đuổi khủng bố, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự SyriaNga sẽ cho các phiến quân đối lập thời gian để tự đánh đuổi khủng bố, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria

Theo ông Konashenkov, nhìn chung, lệnh ngừng bắn đã được tuân thủ ở Syria, nhưng vẫn có một vài trường hợp vi phạm như trong ngày 25/5, 5 xung đột nhỏ lẻ giữa quân đội Syria và một vài nhóm phiến quân đã được ghi nhận ở tỉnh Aleppo.

Cách đây ít ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đề nghị Mỹ không kích chung cùng Nga nhằm trừng phạt các nhóm phá vỡ lệnh ngừng bắn. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã có thảo luận về vấn đề này, tuy nhiên, sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, John Kirby khẳng định, Washington loại trừ mọi hoạt động tấn công chung với Moscow: “Không có thỏa thuận nào về việc hợp tác với Nga trong việc không kích tại Syria. Chúng tôi chỉ đang làm việc về một cơ chế giảm sát và đảm bảo lệnh ngừng bắn”.

Lầu Năm Góc bác tin lính Mỹ chiến đấu ngoài tiền tuyến Syria

VnExpress dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn AFP hôm qua đăng ảnh được cho là chụp lực lượng Mỹ đang hoạt động gần tiền tuyến ở phía Bắc Raqqa, nơi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng coi là thủ đô, khi họ làm nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Lực lượng này bao gồm lực lượng bảo vệ nhân dân người Kurd ở Syria (YPG).

"Lực lượng của chúng tôi ở Iraq và Syria, theo chỉ đạo và nhiệm vụ của họ, rõ ràng họ đang không ở vị trí chỉ huy", CNN dẫn lời Peter Cook, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, nói. "Họ có thể tự vệ, nhưng họ phải ở vị trí để cố vấn và hỗ trợ nhằm giúp các lực lượng địa phương này thành công".

Kể từ khi quân đội Mỹ can thiệp vào Iraq và Syria trong cuộc chiến chống IS, các quan chức Mỹ cho rằng lực lượng bộ binh Mỹ chỉ có nhiệm vụ cố vấn, hỗ trợ lực lượng địa phương chống IS và bị cấm tham gia chiến dịch tấn công quân sự.

Hình ảnh lính Mỹ đeo phù hiệu YPG gần tiền tuyến ở phía Bắc RaqqaHình ảnh lính Mỹ đeo phù hiệu YPG gần tiền tuyến ở phía Bắc Raqqa

Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay cũng tỏ ra giận dữ khi thấy những bức ảnh chụp lính Mỹ đeo phù hiệu của YPG. "Việc lính Mỹ đeo phù hiệu của tổ chức khủng bố là không thể chấp nhận được, dù họ là đồng minh của chúng tôi và quyết tâm chống khủng bố", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói.

"Lần sau, tội gợi ý họ đeo phù hiệu của Daesh, al-Nusra và al-Qaeda trong chiến dịch ở các khu vực khác ở Syria. Họ cũng nên đeo phù hiệu của Boko Haram khi họ tới châu Phi, ông Cavusoglu nói thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG như một phần của đảng Công nhân người Kurd (PKK), lực lượng phát động phong trào nổi dậy đòi thiết lập khu tự trị suốt nhiều năm qua ở nước này. Chính vì thế, Ankara luôn tỏ ra lo lắng trước những bước phát triển của YPG. Tuy nhiên, YPG lại là lực lượng được Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

Syria dội mưa bom, phá loạt căn cứ của IS tại Deir ez-Zor

Báo Kiến thức dẫn nguồn tin từ hãng Fars (Iran) đưa tin , trong 24 giờ qua, các chiến đấu cơ Syria tấn công dồn dập căn cứ và trại tập trung của phiến quân IS ở tỉnh Deir ez-Zor, qua đó tiêu diệt và làm bị thương nhiều tay súng khủng bố. Cụ thể, Không quân IS dội bom xuống nhiều thành trì của tổ chức khủng bố IS ở Jabal al-Sarda, gần căn cứ quân sự Deir ez-Zor.

Ngoài ra, các chiến đấu cơ Syria cũng tấn công trại tập trung của nhóm IS gần quảng trường Panorama, al-Hamidiya và khu vực Hawiqa, tiêu diệt nhiều phiến quân, đồng thời phá hủy kho vũ khí, đạn dược của bọn chúng.

Chiến đấu cơ Syria tham gia chiến dịch không kích IS, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Chiến đấu cơ Syria tham gia chiến dịch không kích IS, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Nguồn tin trên chiến trường cho hay, phiến quân IS đang tuyển mộ các chiến binh nước ngoài ở Raqqa để đưa tới Deir ez-Zor tham chiến trong khi tìm cách chuyển các chiến binh IS người Syria về khu vực miền Bắc Raqqa.

Trong diễn biến khác, quân đội Syria và lực lượng đồng minh tiếp tục tấn công các thành trì của IS ở các khu vực tại Syria, trong đó Raqqa và Hama. Được biết, các lực lượng dân chủ Syria (SDF), dưới sự yểm trợ hoả lực của liên quân Mỹ, đã giải phóng 16 làng mạc và hàng chục trang trại ở Raqqa khỏi tay nhóm khủng bố IS.

>>John Paul DeJoria chia sẻ 5 thói quen biến ông từ người vô gia cư thành tỷ phú

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang