Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Trẻ em Syria nô nức vui đùa sau lệnh ngừng bắn

authorHòa Dương 06:42 16/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: Trẻ em Syria nô nức vui đùa sau ngừng bắn, Nga-Mỹ gia hạn lệnh ngừng bắn ở Syria vì liên tục bị vi phạm,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

"Siêu thực phẩm" của binh sĩ Syria

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, khoai tây là loại thực phẩm được cung cấp liên tục trong quân đội Syria trên mọi mặt trận vào bất cứ mùa nào trong năm.

Theo Sputnik, khoai tây được xem là "siêu thực phẩm" cho binh sĩ Syria. Chúng được cung cấp liên tục trong quân đội Syria trên mọi mặt trận trên toàn quốc vào bất cứ mùa nào trong năm.

Số liệu thống kê cho thấy một người lính Syria mỗi ngày tiêu thụ khoảng 250-300 g khoai tây, chủ yếu là được luộc. Trong quân đội Syria, binh sĩ không ăn những món chiên và chứa chất béo. Hãng tin Sputnik đã tìm ra nguyên nhân cho điều này.

Akhmed Khamsho, chuyên gia dinh dưỡng tại BV Al Mouwasat ở Damascus, cho biết khoai tây khiến người ăn no lâu dù chỉ sử dụng một lượng nhỏ. Bởi vì loại củ này chứa rất nhiều carbohydrate có thể chuyển thành năng lượng.

Những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến "Siêu thực phẩm" của binh sĩ Syria. Ảnh: Sputnik 

 

“Thay vì chất béo khó tiêu hóa, người lính ăn khoai tây rất giàu carbohydrate. Khoai tây có thể được chế biến nhanh chóng, dễ dàng và lưu trữ được trong một thời gian dài, không giống như các thực phẩm khác” - chuyên gia Khamsho nói.

Trong khi đó, một chỉ huy trong quân đội Syria cho hay những người lính ăn khoai tây để ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa vì loại củ này dễ tiêu. Điều này giúp các binh sĩ sẵn sàng chiến đấu ngay sau bữa ăn.

Với những lý do trên, dễ hiểu vì sao khoai tây lại thông dụng trong doanh trại Syria như vậy, nhất là trong thời chiến như hiện nay.

Trẻ em Syria nô nức vui đùa sau ngừng bắn

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo điện tử Kiến thức, trẻ em Syria nô nức vui đùa trên đường phố trong ngày đầu tiên của lệnh ngừng bắn trên toàn quốc có hiệu lực.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 16/9/2016

 Một bé trai cưỡi ngựa trên phố trước sự chứng kiến của đám bạn.Ảnh: MR

Trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm, nhiều trẻ em Syria không còn được vui chơi mà chỉ cảm thấy lo sợ trước những cuộc giao tranh. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên lệnh ngừng bắn trên toàn quốc có hiệu lực, các em háo hức chạy ùa ra ngoài phố để chơi. 

Các em bé ở Syria hạnh phúc khi được cùng nhau chơi xích đu. Ảnh: MR 

Các em vui vẻ tham gia các hoạt động vui chơi trên đường phố như cưỡi ngựa, xíc đu, tập xe đạp, chơi tàu điện,.. trên môi các em nhỏ tại các vùng chiến sự trước đây đều rạng rỡ một nụ cười hạnh phúc, ngây thơ.

 

Nga-Mỹ gia hạn lệnh ngừng bắn ở Syria vì liên tục bị vi phạm

Theo tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria trên báo Giao thôngMỹ và Nga thống nhất gia hạn ngừng mọi hoạt động thù địch tại Syria thêm 48 giờ đồng hồ, theo aljazeera ngày 15/9.

Theo đó, mặc dù thỏa thuận ngừng bắn mà Nga và Mỹ đạt được có thể sẽ không dẫn đến một giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc nội chiến đã kéo dài suốt 5 năm qua tại Syria, song nó sẽ giúp tăng cường hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân của cuộc chiến này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Torner cho biết trong một cuộc họp báo hôm 14/9: “Trong khuôn khổ cuộc trao đổi, Ngoại trưởng Mỹ và Ngoại trưởng Nga đã nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 48 tiếng". Cùng ngày, phía Nga cũng đã xác nhận thông tin kéo dài lệnh ngừng bắn.

 Những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến Nga-Mỹ gia hạn lệnh ngừng bắn ở Syria vì liên tục bị vi phạm. Ảnh: Reuters

Theo ghi nhận từ phía Nga, trong vòng 48 giờ đồng hồ kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực (19h ngày 12/9 giờ địa phương), có ít nhất 60 lần thỏa thuận ngừng bắn bị vi phạm, hầu hết đều do nhóm vũ trang Ahrar al-Sham gây ra. Ngoài ra, các lực lượng do quân đội Syria được Nga hậu thuẫn và các nhóm đối lập cũng cáo buộc lẫn nhau về việc vi phạm lệnh ngừng bắn kể trên.

Theo một nguồn tin chưa xác thực được truyền thông Syria dẫn, tại các nơi như Aleppo, Idlib, Daraa, Hamah và ngoại ô thủ đô Damascus, máy bay chiến đấu của quân đội Syria đã bắn phá hàng chục mục tiêu khác nhau, gây thương vong cho dân thường và không ít tay súng, nhưng chưa có con số cụ thể.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Syria sắp chiến tranh với Israel?(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất hôm nay: "Lệnh ngừng bắn ở Syria bị vi phạm 60 lần", "Syria sắp chiến tranh với Israel?",.

Giới quan sát cho rằng, tuy thỏa thuận ngừng bắn do Nga-Mỹ đề ra không có giá trị lớn về lâu dài cho tiến trình hòa bình Syria, song ít nhất nó tạo ra một “quãng nghỉ” cho cuộc nội chiến đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người và hơn 11 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, theo Liên Hợp Quốc.

Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, tính đến 14/9, có 20 xe tải chở nhu yếu phẩm và thực phẩm cứu trợ cho Aleppo vẫn đang nằm chờ ở biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kỳ vọng đây là “cơ hội cuối cùng” nhằm nối lại tiến trình hòa bình cho Syria. Nhưng ông Ahmad Haji Ali – một nhà phân tích chính trị Syria thì không giấu sự nghi ngờ tính bền vững của thỏa thuận ngừng bắn này.

“Nga và Mỹ đã nỗ lực thiết lập lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, tôi cũng không rõ liệu cả hai bên có đủ tin tưởng lẫn nhau để duy trì lệnh ngừng bắn lâu dài hay không. Ngoài ra, các tay súng cực đoan cũng không đồng ý một thỏa thuận như vậy, chắc chắn họ sẽ cố gắng để phá vỡ thỏa thuận này”, ông Ali nói.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang