Tình hình khủng bố IS mới nhất

author 15:43 03/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tiếp tục thảm sát 16 lính biên phòng Iraq, cơ quan tình báo Mỹ cảnh báo việc nhóm phiến quân này đang lên kế hoạch tấn công trên đất Mỹ. Ngày 1/12, Singapore tuyên bố tham gia liên minh quốc tế chống khủng bố IS.

Theo các thông tin mới nhất trên báo chí, khủng bố IS vừa thảm sát 16 lính biên phòng Iraq hôm 1/12, kéo theo việc Thủ tướng Iraq tuyên bố sa thải 24 quan chức cấp cao Bộ Nội Vụ. Theo một nguồn tin tình báo, nhóm phiến quân này đang lên kế hoạch tấn công trên đất Mỹ. Cũng trong ngày 1/12, Singapore trở thành quốc gia ASEAN đầu tiên tham gia vào liên minh quốc tế chống IS. 

Khủng bố IS thảm sát 16 lính Iraq

Ngày 1/12, các quan chức an ninh Iraq cho hay ít nhất 16 lính biên phòng nước này đã bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại trong một cuộc tấn công lúc sáng sớm tại đồn biên phòng gần biên giới với Syria. Ông Faleh al-Issawi, phó tỉnh trưởng tỉnh Anbar cho hay vụ tấn công xảy ra lúc 6 giờ sáng tại đồn biên phòng Al-Walid khiến 16 lính biên phòng thiệt mạng, trong đó có một đồn trưởng, và 4 binh sĩ khác bị thương. Tuy nhiên hiện khu vực này vẫn thuộc quyền kiểm soát của quân đội Iraq.

Chốt kiểm soát của biên phòng Iraq trên biên giới với Syria

Chốt kiểm soát của biên phòng Iraq trên biên giới với Syria. Ảnh minh họa

Al-Walid là một trong những đồn biên phòng xa xôi nhất của Iraq, cách thủ đô Baghdad 500km về phía tây, giáp biên giới với Iraq, Syria và Jordan. IS đã bắt đầu tấn công vào khu vực cửa khẩu ở đây từ hồi tháng Sáu nhưng vẫn chưa chiếm được vì vấp phải sự kháng cự của quân đội chính phủ. Trong khi đó, quân đội chính phủ đã mất quyền kiểm soát nhiều vùng đất khác ở tỉnh Anbar kể từ khi phiến quân IS tràn vào nước này từ hồi tháng Sáu.

Gần đây, với sự yểm trợ của bom Mỹ và sự hậu thuẫn của các lực lượng chiến binh bộ tộc, quân đội Iraq đã dần chiếm lại được một số khu vực từ tay IS. Mặc dù vậy, IS vẫn đang rất mạnh ở tỉnh Anbar và đang muốn củng cố quyền kiểm soát bằng cách liên tục phát động các cuộc tấn công vào vị trí của quân đội chính phủ và trụ sở chính quyền tại thủ phủ Ramadi. 

Khủng bố IS đang là nỗi ám ảnh của lực lượng an ninh Iraq

Khủng bố IS đang là nỗi ám ảnh của lực lượng an ninh Iraq. Ảnh minh họa

Cũng trong ngày 1/12, sau khi biết tin về vụ tấn công trên, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố sa thải 24 quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ trong một nỗ lực nhằm tái cơ cấu lại cơ quan an ninh đầy quyền lực của nước này và loại bỏ những người không đủ khả năng đương đầu với cuộc khủng hoảng do IS gây ra.

Khủng bố IS lên kế hoạch tấn công trên đất Mỹ

Giới an ninh và tình báo cảnh báo nguy cơ lực lượng Nhà nước Hồi giáo lên kế hoạch tấn công nhằm vào các quân nhân Mỹ ngay trên đất Mỹ. Báo cáo tình báo chung giữa Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ An ninh Nội địa (DHS) gửi tới các cơ quan hành pháp kêu gọi các thành viên trong quân đội Mỹ xóa những thông tin trên tài khoản mạng xã hội có thể thu hút sự chú ý từ "phần tử bạo lực cực đoan" hoặc tiết lộ danh tính những người đang tại ngũ, hãng tin ABC News hôm qua cho hay.

Lính Mỹ đứng đảm bảo an ninh ở phía ngoài căn cứ hải quân tại Millington, bang Tennessee, hồi tháng 10/2013

Lính Mỹ đứng đảm bảo an ninh ở phía ngoài căn cứ hải quân tại Millington, bang Tennessee, hồi tháng 10/2013. Ảnh Reuters

Theo hãng tin, Washington cuối ngày 30/11 hé lộ họ nhận được thông tin tình báo cho thấy các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), tổ chức khủng bố đang chiếm nhiều phần lãnh thổ ở Syria và Iraq, đang nhằm vào lính Mỹ ngay trên đất Mỹ. "FBI gần đây nhận được báo cáo chỉ ra rằng các cá nhân ở nước ngoài đang xác định và tiếp cận kẻ có cùng khuynh hướng với chúng, sẵn sàng và có khả năng tấn công nhằm vào những người đã và đang phục vụ trong quân đội Mỹ", thông báo cho biết.

Một phát ngôn viên của FBI sau đó xác nhận thông tin nhưng từ chối cung cấp bản sao thông báo. Lầu Năm Góc còn khuyên quân nhân kiểm tra lại tài khoản mạng xã hội cá nhân sau sự việc hai binh sĩ Canada thiệt mạng trong hai vụ tấn công riêng lẻ do những kẻ cải đạo sang đạo Hồi thực hiện hồi tháng 10 ở Canada. "Bộ từ lâu đã cảnh giác và lưu ý tới khả năng chủ nghĩa cực đoan gia tăng tại quê nhà. Chúng tôi khuyến khích và khuyên quân nhân cảnh giác tối đa", Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói.

Singapore trở thành quốc gia ASEAN đầu tiên đưa quân chống khủng bố IS

Các lực lượng vũ trang Singapore (SAF) sẽ đưa khoảng 50 đến 60 nhân viên tham gia liên minh quốc tế chống lại lực lượng khủng bố nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq và Syria (IS). Tuyên bố trên được Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đưa ra ngày 1/12 nhân dịp tham dự khai trương trung tâm nhảy dù ở Parir Ris. Ông Ng Eng Hen cho biết các sỹ quan chỉ huy và liên lạc của nước này đã sẵn sàng lên đường tới Bộ chỉ huy trung tâm của quân đội Mỹ để nhận nhiệm vụ nhạy cảm, trong khi đó các đối tác hoan nghênh sự tham gia của Singapore và đang trông chờ lực lượng chuyên nghiệp của nước này.

Lực lượng quân đội Singapore luyện tập

Lực lượng quân đội Singapore luyện tập. Ảnh Asiaone

Ng Eng Hen cho hay, SAF hiện có thể triển khai lực lượng đồng thời ở những nơi cần sự giúp đỡ. Trước đó, hồi đầu tháng 11 phát biểu trước quốc hội, Ng Eng Hen tuyên bố SAF sẽ đưa quân tham gia liên mình chống IS, song không nói rõ số lượng cũng như thời gian. 

Theo Bộ trưởng Ng Eng Heng, SAF sẽ điều động một máy bay tiếp liệu Boeing KC-135R và một đội phân tích hình ảnh tham gia lực lượng liên quân chống lại IS. Tuy nhiên, SAF sẽ không đưa quân tham gia vào lực lượng chiến đấu mặt đất ở Iraq và Syria. Với những cam kết trên, Singapore trở thành nước đầu tiên Đông Nam Á đưa quân tham gia vào liên minh chống IS.

Theo số liệu không chính thức, có khoảng 350 đối tượng người Đông Nam Á, trong đó có công dân các nước Singapore, Malaysia và Indonesia, đã đầu quân cho IS tại Iraq và Syria. Giới chức Singapore lo ngại những phần tử này có thể trở về nước và đe dọa an ninh quốc gia.

Trang Mạc (tổng hợp từ Khám phá, Vnexpress, Vietnam+)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang