Tình hình mới nhất Ucraina ngày 11/4: Nga đang muốn gì?

author 06:49 11/04/2014

Nga không có ý định áp dụng các biện pháp trừng phạt đáp trả phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov (phải) trong phiên họp về các vấn đề kinh tế ở ngoại ô Moskva. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là tuyên bố của Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga, ông Igor Shuvalov tại Diễn đàn Quốc tế phương Đông đang diễn ra tại thủ đô Berlin của Đức.

Phát biểu ngày 10/4, Phó Thủ tướng Shuvalov cho rằng các lệnh trừng phạt gây nhiều tổn thất cho tất cả các nước, vì vậy Moskva không có ý định đáp trả phương Tây. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh Nga cần phải có hành động thích hợp để bảo vệ các lợi ích kinh tế của mình. Trước thông tin cho rằng việc Moskva cung cấp năng lượng sang châu Âu đặt ra vấn đề về an ninh năng lượng của lục địa này, Phó Thủ tướng Shuvalov khẳng định Nga luôn là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy. 

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang lợi dụng cuộc khủng hoảng ở Ukraine để "mở rộng lực lượng". Bộ trên nêu rõ trong thời gian qua, Moskva chưa một lần nhận được từ NATO một ý kiến mang tính xây dựng hay thái độ quan tâm đến việc bình thường hóa tình hình tại Ukraine. 

Những cáo buộc liên tiếp của Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đối với Moskva cho thấy NATO đang tìm cách lợi dụng cuộc khủng hoảng tại quốc gia Đông Âu để nâng tầm quan trọng của khối này trong thế kỷ 21. 

Trước đó, ngày 1/4, NATO thông báo tạm ngừng toàn bộ hợp tác dân sự và quân sự trên thực tế với Nga trong thời gian 3 tháng do Moskva sáp nhập Bán đảo Crimea.

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang