Tình hình sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh: Hai người Việt sẵn sàng hiến tủy

author 07:30 09/01/2015

Theo Ban Bảo vệ chăm sóc sức khoẻ Trung ương, đã có 2 người Việt Nam sẵn sàng hiến tủy cho ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương để qua cơn bạo bệnh.

Liên quan đến tình hình sức khoẻ của ông Nguyễn Bá Thanh, sáng nay 8.1, một lãnh đạo của Bảo vệ chăm sóc sức khoẻ Trung ương cho biết đã có 2 người Việt Nam sẵn sàng hiến tủy cho ông Nguyễn Bá Thanh khi cần thiết. Tuy nhiên vị này không nêu rõ danh tính người đề nghị hiến tủy.
Cũng theo vị lãnh đạo này, đối với chứng rối loạn sinh tủy của ông Nguyễn Bá Thanh trước tiên phải điều trị bằng hoá chất, khi bệnh đẩy lùi thì có thể ghép tủy để điều trị.
Về bản chất ghép tủy là lấy tế báo gốc tạo máu trong tủy sống từ cơ thể người này ghép sang cơ thể người khác. Nguồn tủy phần lớn lấy từ người thân trong gia đình có chung nguồn gien. Ngoài ra có thể lấy từ ngân hàng tế bào gốc, tức là từ những người hiến tủy, nhưng để trùng hợp thì rất hy hữu.
Trước đó, trả lời báo chí, Giáo sư, bác sĩ Bạch Quốc Khánh, Phó viện trưởng Viện huyết học - Truyền máu T.Ư cho biết, hội chứng rối loạn sinh tủy đến nay trên thế giới chưa ai dám khẳng định điều trị khỏi. “Nguyên nhân gây ra hội chứng này cũng chưa tìm ra. Nếu biết thì khả năng điều trị bệnh sẽ được cải thiện nhiều. Trường hợp ông Thanh, một trong những bệnh nằm trong hội chứng rối loạn sinh tủy cũng không thể nói được là nguyên nhân vì đâu. Khi về Việt Nam, việc điều trị cho ông Nguyễn Bá Thanh nhiều khả năng cũng sẽ tiến hành chung chung như phác đồ ở Mỹ, không có thuốc đặc trị", Giáo sư Khánh cho biết.
Ông Thanh được xác định mắc chứng rối loạn sinh tủy và được đưa sang Singapore điều trị trong thời gian từ tháng 6 tới tháng 7.2014. Đến tháng 8.2014, theo gợi ý của các chuyên gia y tế, ông Nguyễn Bá Thanh được đưa sang Mỹ điều trị tại một bệnh viện nổi tiếng.
 

Theo Thanhnien

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang