Tình hình Syria căng thẳng leo thang, Mỹ lại cho vũ khí ‘lờn vờn’ sát Nga

author 16:07 01/08/2018

(VietQ.vn) - Máy bay trinh sát RC-135V là vũ khí có khả năng trinh sát và đánh chặn cực hiệu quả do Mỹ chế tạo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nguồn tin từ Aircraft Spots, máy bay trinh sát của Mỹ RC-135V mới đây đã bay dọc bờ biển gần bán đảo Crimea và sau đó trở về căn cứ ở vịnh Suda ở Crete.

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, động thái này của Mỹ khiến nhiều người bất ngờ vì bán đảo này ở gần biên giới Nga.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ dùng máy bay trinh sát này sát biên giới Nga. Trước đó, Quân đội Nga cho biết, máy bay tình báo Mỹ cũng đã xuất hiện gần các khu vực biên giới Nga trên biển Baltic. 

Cụ thể, máy bay RC-135V đã tiến sát khu vực phía nam Kaliningrad và bay trên lãnh thổ Ba Lan. Vũ khí này được cho khởi hành từ căn cứ không quân Hoàng gia Anh Mildenhall còn máy bay Poseidon xuất phát từ căn cứ quân sự Amari ở Estonia.

Máy bay trinh sát của Mỹ lờn vờn dọc bờ biển bán đảo Crimea gần Nga.

Máy bay trinh sát của Mỹ lờn vờn dọc bờ biển bán đảo Crimea gần Nga. 

Nói tới hoạt động trinh sát của Mỹ, trong những năm gần đây, Mỹ liên tục điều các máy bay trinh sát nhằm mục đích tuần tra trên không. Hành động này buộc quân đội Nga thường xuyên điều động máy bay đi theo dõi và đánh chặn. Dù không xảy ra bất cứ vụ xâm phạm không phận nào nhưng các chiến đấu cơ Nga cũng đã 15 lần lên đường làm nhiệm vụ đánh chặn hoặc bám sát các máy bay quân sự nước ngoài.

Nói tới uy lực của dòng máy bay trinh sát RC-135V, đây được coi là vũ khí có khả năng bảo đảm trinh sát tất cả các phương tiện phòng không của địch. Hệ thống vũ khí trên máy bay bao gồm các máy bay tiêm kích đánh chặn và các tổ hợp tên lửa phòng không, cũng như các mạng liên lạc vô tuyến không quân và phương tiện vô tuyến điện trên khoang.

Ngoài ra, trên máy bay còn bố trí 8 trắc thủ trinh sát kỹ thuật. Mục đích chính của nó là kiểm soát một cách tỉ mỉ phát xạ vô tuyến của các mục tiêu trên không, mặt đất, trên biển và thiết lập các thông báo đặc biệt bổ sung cho các dữ liệu về tình hình vô tuyến điện được chuyển cho 3 trắc thủ phân tích, theo dõi các thông tin truyền đi từ khoang máy đối phương, sau đó khôi phục lại các dữ liệu này trong thời gian không quá 2 phút, khi cần thiết chỉ trong vòng 10 giây.

Đặc biệt, tính năng phát hiện mục tiêu sớm cũng được tích hợp nhằm đối phó kịp thời hệ thống tác chiến điện tử của đối phương.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang