Những tin tức về tình hình Syria mới nhất ngày 14/10/2015

author 06:22 14/10/2015

(VietQ.vn) - Đại sứ quán Nga trúng đạn rocket của phe nổi dậy, Mỹ cung cấp 50 tấn đạn cho lực lượng nổi dậy ở Syria... là những tin tức mới cập nhất về tình hình Syria.

Chiến trường ngày càng ác liệt trên bộ ở Syria

Theo tin tức về tình hình Syria trên Người Lao Động, các nhóm nổi dậy ở Syria đang dồn tay súng và vũ khí ra tiền tuyến để đối phó với quân đội Syria và các đồng minh đang được Nga yểm trợ bằng không kích. Chiến trường ác liệt nằm ở các khu vực phía Tây Syria như tỉnh Hama và Latakia.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), quân nổi dậy đang cố ngăn quân chính phủ giành quyền kiểm soát tuyến cao tốc Bắc - Nam nối từ Hama tới Aleppo và Idlib. Bên kia chiến tuyến, nhóm Hezbollah (Lebanon) đã tái triển khai các tay súng trở lại Syria để hỗ trợ quân chính phủ.

Tình hình Syria mới nhất cho biết chiến trường ngày càng trở nên ác liệt hơn ở đây

Tình hình Syria mới nhất cho biết chiến trường ngày càng trở nên ác liệt hơn ở đây

Đối đầu với Nga không chỉ có các nhóm nổi dậy ôn hòa. Thủ lĩnh phong trào Mặt trận Al-Nusra liên kết Al-Qaeda ở Syria vừa kêu gọi tấn công thánh chiến ở vùng Caucasus đầy bất ổn của Nga, nhắm vào dân thường và binh sĩ nước này.

Ngoài ra, thủ lĩnh Abu Mohamed al-Jolani của Mặt trận Al-Nusra còn kêu gọi tấn công tộc người thiểu số Alawite của Tổng thống Assad và làng mạc ở Latakia bằng hàng trăm quả tên lửa giống như cách người Nga làm với phiến quân nổi dậy dòng Sunni.

Đại sứ quán Nga trúng rocket của phe nổi dậy tại Syria

Hãng tin Itar TASS dẫn nguồn tin từ Bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Nga, ông Eldar Kurbanov ngày 13/10 cho biết 2 quả rocket rơi vào khuôn viên của sứ quán hồi sáng nay khi một nhóm người Syria đang tụ tập ở đây. Có khoảng 300 người được cho là ủng hộ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad kéo đến Đại sứ quán Nga ở Damascus để chúc mừng và thể hiện sự ủng hộ khi Moscow tổ chức chiến dịch không kích ở Syria.

Ông Kurbanov cho biết 2 quả rocket rơi trúng sứ quán nhưng không gây thương vong cho bất kỳ ai. Ông không rõ 2 quả rocket có nhắm vào những người tham gia trong cuộc tụ tập sáng nay khi được bắn đi hay không, cũng như lực lượng nào đứng sau vụ này.

Đại sứ quán Nga trúng rocket của phe nổi dậy là tin tức mới về tình hình Syria

Đại sứ quán Nga trúng rocket của phe nổi dậy là tin tức mới về tình hình Syria

Tuy nhiên, Reuters cho biết vụ bắn rocket này đã gây hoảng loạn cho nhiều người tham gia trong buổi tụ tập. Một nhân chứng nói nhìn thấy cả 2 quả rocket cắm xuống đất ở khu vực công viên của sứ quán. Một nhân chứng khác khẳng định tòa nhà chính của sứ quán không bị trúng đạn. Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria nói rằng 2 quả rocket được bắn từ rìa phía tây Damascus, khu vực của những tay súng Hồi giáo, theo AFP.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Đại sứ quán Nga ở Syria từng là mục tiêu của những lực lượng từ phía quận Dzhobar, nơi được cho là căn cứ của các nhóm nổi dậy chống chính phủ Syria, theo TASS, Thanh Niên đưa tin.

Mỹ thả dù 50 tấn đạn cho quân nổi dậy Syria

Ngày 13/10, Mỹ thông báo cung cấp cho lực lượng nổi dậy ở miền bắc Syria khoảng 50 tấn đạn dược để hỗ trợ họ chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Theo Reuters, người phát ngôn Bộ chỉ huy trung ương Mỹ (USCC) Patrick Ryder cho biết các máy bay vận tải quân sự C-17 của Mỹ thả dù số đạn dược này cho lực lượng Liên quân Syria Ả Rập (SAC) đang chiến đấu chống IS tại miền bắc từ nhiều tháng qua.

Mỹ thả dù 50 tấn đạn cho quân nổi dậy Syria

Mỹ thả dù 50 tấn đạn cho quân nổi dậy Syria

 

Ông Ryder khẳng định lực lượng Mỹ kiểm tra kỹ càng các lãnh đạo của SAC để đảm bảo nhóm này thật sự chống IS chứ không tiếp tay cho khủng bố. Hiện SAC có khoảng 4.000 - 5.000 tay súng. “Chúng tôi muốn hỗ trợ các lực lượng địa phương trong cuộc chiến chống IS” - ông Ryder nhấn mạnh.

Các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ đây là một phần trong chiến lược mới của Mỹ tại Syria sau khi chương trình đào tạo quân nổi dậy ôn hòa chống IS với kinh phí lên đến 500 triệu USD thất bại hoàn toàn. Bộ Quốc phòng Mỹ dừng chương trình này hồi tuần trước và chính quyền Tổng thống Barack Obama quyết định viện trợ vũ khí trực tiếp cho quân nổi dậy, theo Tuổi Trẻ.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang