Nga đã đạt được gì ở Syria khiến ông Putin quyết định rút quân?

author 10:32 15/03/2016

(VietQ.vn) - Theo tình hình Syria mới nhất, với sự hỗ trợ của Nga, các lực lượng Syria đã giải phóng 400 khu vực đông dân và trên 10.000 km2 lãnh thổ,

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Theo tin tức từ báo Dân Trí, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 14/3 đã báo cáo các kết quả chiến dịch chống khủng bố của Nga tại Syria với Tổng thống Vladimir Putin, khi Tổng tư lệnh quân đội Nga ra lệnh bắt đầu rút các lực lượng khỏi quốc gia Trung Đông.

“Với sự hỗ trợ của không quân Nga, các lực lượng Syria đã giải phóng Syria đã giải phóng 400 khu vực đông dân và trên 10.000 km2 lãnh thổ”, ông Shoigu cho biết trong cuộc gặp tại điện Kremlin với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/3.

Các phần tử khủng bố đã bị đẩy ra khỏi Latakia và Aleppo và thành cổ Palmyra đã bị “phong tỏa”, Bộ trưởng Shoigu nói, cho biết thêm rằng các hành động quân sự nhằm giải phóng di sản của UNESCO khỏi phiến quân vẫn tiếp tục.

Tổng thống Putin trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Nga tại Kremlin ngày 14/3 (Ảnh: RTTổng thống Putin và Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Nga. Ảnh: RT

Trong khi đó, các tỉnh Hama và Homs ở miền trung Syria về cơ bản đã được giải phóng, trong khi căn cứ không quân Kuweires được giành lại sau khi bị tay các phần tử khủng bố vây hãm trong hơn 3 năm.

Bộ trưởng Shoigu cho hay Không quân Nga tại Syria đã tiến hành trên 9.000 cuộc xuất kích kể từ ngày 30/9/2015. Đây cũng là lần đầu tiên các cuộc không kích quy mô lớn ở tầm xa trên 1.500 km với các tên lửa phóng từ tàu chiến và trên không được tiến hành.

Trước đó, trong cuôc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Ngoại trưởng Sergey Lavrov ngày 14/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng nhiệm vụ đặt ra cho Bộ Quốc phòng Nga nhìn chung đã được hoàn thành, vì vậy hầu hết quân Nga sẽ bắt đầu rút khỏi Syria vào ngày 15/3, theo TASS ngày 14/3.

Điện Kremlin thông báo Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Syria, Bashar al-Assad vào chiều 14/3, theo RT. Ông Assad khen ngợi sự chuyên nghiệp, dũng cảm và anh hùng của lực lượng Nga, đồng thời cảm ơn Nga vì đã hỗ trợ trong việc chống khủng bố và viện trợ nhân đạo.

Các lãnh đạo phe đối lập thì tỏ ra cẩn trọng với quyết định rút quân của Nga. Người phát ngôn Salem al-Muslet của nhóm Uỷ ban đàm phán cấp cao nói rằng điều quan trọng là thấy được hành động thay vì lời nói: “Nếu Nga thực sự rút quân khỏi Syria, đó sẽ là một bước tích cực”.

Theo Washington Post, việc Nga rút quân được thông báo vào thời điểm các cuộc đàm phán hoà bình giữa phe chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy bắt đầu diễn ra tại Geneva (Thuỵ Sĩ). Tổng thống Nga mong đợi việc rút quân sẽ giúp thúc đẩy các cuộc đàm phán hoà bình giữa các lực lượng chính trị tại Syria. Tổng thống Syria cũng nhấn mạnh đã sẵn sàng cho tiến trình chính trị tại Syria càng sớm càng tốt, báo Thanh Niên đưa tin. 

Lưu Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang