Tình hình Syria ngày càng 'nghẹt thở' khi vũ khí 'đại bàng bất bại' Mỹ xuất hiện

author 19:15 29/05/2018

(VietQ.vn) - Tình hình Syria sẽ ngày càng trở nên căng thẳng hơn khi Mỹ và Israel điều hàng loạt vũ khí đáng gờm sang tham chiến trong đó phải kể tới máy bay F-15E.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay F-15E- vũ khí 'vua bầu trời' nhờ tính năng vượt trội

Máy bay F-15E  được mệnh danh là “đại bàng bất bại” nhờ sở hữu tốc độ cao, khả năng mang tải trọng vũ khí lớn, có thể thực hiện đa nhiệm vụ. Cũng chính bởi những tính năng vượt trội này nó đã trở thành vũ khí chủ lực của Mỹ và Israel trong cuộc chiến tại chiến trường Syria.

Máy bay F-15E là biến thể nâng cấp từ chiến đấu cơ F-15- một chiến đấu cơ có khả năng chiếm ưu thế trên không, hỗ trợ tấn công mặt đất. Nó ra đời nhằm mục đích chiếm lĩnh và duy trì ưu thế trên không trong chiến đấu.

Tình hình Syria ngày càng căng thẳng khi Mỹ và Israel điều rất nhiều vũ khí sang tham chiến trong đó có máy bay F-15E. Ảnh: Trí thức trẻ

 Tình hình Syria ngày càng căng thẳng khi Mỹ và Israel điều rất nhiều vũ khí sang tham chiến trong đó có máy bay F-15E. Ảnh: Trí thức trẻ

So với thế hệ trước, dòng máy bay F-15E ra đời vào năm 1986 có sức mạnh vượt trội về năng lực chiến đấu lẫn khả năng bán tàng hình. Với sức mạnh hệ thống điện tử vượt trội, tốc độ cao lên tới Mach 2,5+ (Su-30MKK có tốc độ Mach 2), khả năng mang vác vũ khí cực lớn lên tới 10,5 tấn, cao hơn hẳn các máy bay dòng Sukhoi với khối lượng vũ khí chỉ khoảng 8 tấn, cùng tầm bay lên tới 3.900km, biến chúng thành những chiến đấu cơ tốt nhất hiện nay.

Hiện chiến đấu cơ F-15E của không quân Mỹ và F-15I (biến thể F-15E dành cho Israel) tiếp tục hoạt động tích cực trong các chiến dịch tấn công tại Syria.

Theo nhà phân tích Kyle Mizokami, F-15 là mẫu máy bay chiến đấu tối thượng để chiếm ưu thế trên không. Trong gần 3 thập kỷ, máy bay chiến đấu F-15 Eagle được xem là vua bầu trời. Trước khi "người kế nhiệm" F-22 xuất hiện, F-15 luôn là chiến đấu cơ tiền tuyến, chiếm ưu thế trên không của Không quân Mỹ.

Syria không thể đánh chặn một khi Israel tung vũ khí hủy diệt hàng loạt này?(VietQ.vn) - Cối tự hành mini Spear do Israel chế tạo được coi là một vũ khí này có thể khiến đối phương không thể đánh chặn vì tính cơ động cực cao.

Thậm chí ngày nay, phiên bản hiện đại hóa của Eagle vẫn được đánh giá là đối thủ đáng gờm đối với nhiều phía. Nhà sản xuất Boeing đã đề xuất các phiên bản nâng cấp cho phép khung máy bay tiếp tục hoạt động hơn nửa thập kỷ nữa.

Máy bay F-15- cơn ác mộng của nhiều khí tài trong nhiều cuộc chiến 

Từ khi ra đời máy bay F-15 đã lập chiến tích không-đối-không đầu tiên vào ngày 27/61979, khi phi công Moshe Melnik của Không quân Israel điều khiển chiếc F-15A bắn hạ tiêm kích MiG-21 của Không quân Syria. Trong tổng số 11 máy bay mà Melnik đã bắn hạ trong sự nghiệp của mình, có tới 4 chiếc máy bay bị tiêu diệt bằng F-15A và F-15C.

Chiến tích của Melnik mở màn cho chuỗi 104 chiến thắng không-đối-không liên tiếp của F-15, trong khi không có chiếc F-15 nào bị thiệt hại. Israel, Saudi và Mỹ đã tạo nên thành tích ấn tượng cho mẫu máy bay này.

Thành tích của Israel được ghi nhận trong giai đoạn 1979 - 1982, trong đó họ đã tiêu diệt các máy bay đánh chặn MiG-25 Foxbat, tiêm kích MiG-21, MiG-23 và một số cường kích của Syria.

Trong suốt Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, quân Mỹ và Saudi đã bắn hạ các máy bay chiến đấu MiG-29 Fulcrum, Mirage F-1 và thậm chí là máy bay vận tải cỡ trung Il-76 "Candid" của Iraq. Một chiếc F-15E Strike Eagle còn bắn rơi trực thăng tấn công Mi-24 của Iraq bằng bom dẫn đường laser.

Với những tính năng trên, máy bay F-15 có thể sẽ duy trì hoạt động tới đầu những năm 2030, trước khi phiên bản C và E bị loại biên.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang