Tình hình Triều Tiên tăng nhiệt sau tuyên bố cứng rắn của Hàn Quốc

author 12:34 26/03/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đầu và cảnh báo những hành động khiêu khích của Triều Tiên sẽ khiến nước này tự hủy diệt.

Theo những tin tức mới nhất báo VnExpress đưa theo hãng thông tấn Yonhap, tình hình Triều Tiên đang ‘tăng nhiệt’ nhanh chóng với việc Triều Tiên phóng tên lửa, tập trận liên tiếp và Hàn Quốc cũng cho biết sẽ sẵn sàng đáp trả lại. Cụ thể Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm qua cảnh báo những hành động khiêu khích của Triều Tiên sẽ khiến nước này tự hủy diệt, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Phát biểu mới nhất của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cảnh báo tình hình Triều Tiên tiếp tục leo thang căng thẳng

Phát biểu mới nhất của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cảnh báo tình hình Triều Tiên tiếp tục leo thang căng thẳng. Ảnh Yonhap

"Đại Hàn Dân Quốc sẽ đứng vững bất chấp các mối đe dọa từ Triều Tiên. Chế độ ở Triều Tiên cuối cùng cũng tự hủy diệt vì những sự khiêu khích của họ", Yonhap dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu trong buổi lễ tại nghĩa trang quốc gia, trung tâm thành phố Daejeon.

Buổi lễ nhằm tưởng nhớ các quân nhân Hàn Quốc thiệt mạng trong ba lần đụng độ với Triều Tiên trên biển Hoàng Hải. Trong số này có vụ tàu hải quân Hàn Quốc Cheonan bị trúng ngư lôi rồi chìm làm 46 thủy thủ thiệt mạng tháng 3/2010. Hàn Quốc lấy ngày thứ Sáu thứ 4 của tháng 3 để tưởng nhớ những người hy sinh để bảo vệ quốc gia.

Phát biểu trong buổi lễ, nữ chủ nhân của Nhà Xanh cũng tiếp tục kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và đối mặt với thay đổi. Bình Nhưỡng đang bị cô lập hoàn toàn, bà Park nói, nhắc đến các lệnh trừng phạt Liên Hợp Quốc áp đặt với Triều Tiên vì nước này thử hạt nhân lần 4 ngày 6/1 và phóng tên lửa tầm xa ngày 7/2, cảnh báo Triều Tiên có thể sẽ có thêm "hành động khiêu khích liều lĩnh".

Hiện Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã ban bố tình trạng báo động cao và đặt quân đội trong trạng thái sẵn sàng đáp trả "mọi hành động khiêu khích liều lĩnh của Triều Tiên", theo văn phòng tổng thống Hàn Quốc. Tuyên bố này được Hàn Quốc đưa ra ngay sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước đó kêu gọi quân đội sẵn sàng tấn công các tổ chức chính phủ Hàn Quốc ở Seoul, dọa chôn vùi phủ Tổng thống Hàn Quốc trong biển lửa.

Tuyên bố của Hàn Quốc được xem là lời đáp trả cho việc Triều Tiên tập trận mô phỏng hủy diệt Nhà Xanh

Tuyên bố của Hàn Quốc được xem là lời đáp trả cho việc Triều Tiên tập trận mô phỏng hủy diệt Nhà Xanh. Ảnh KCNA

Theo thông tin cụ thể báo Người Lao Động đưa, Triều Tiên vừa tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật mô phỏng đợt tấn công vào nơi ở và làm việc của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, 2 ngày sau khi cảnh báo bà sẽ lãnh “kết cục đau khổ”. Trong cuộc tập trận mô phỏng này, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết đạn pháo được sử dụng để “nã vào Nhà Xanh cùng một số cơ quan khác ở thủ đô Seoul – Hàn Quốc”.

Đích thân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát tập trận, với sự tham dự của “hàng trăm loại pháo binh tầm xa”. Mục đích các bài tập nhằm thách thức hoạt động của liên minh Mỹ - Hàn Quốc, liên quan tới hai cuộc tập trận chung “Giải pháp Then chốt” và “Đại bàng non” do Washington và Seoul tiến hành gần đây.

KCNA dẫn lời ông Kim tuyên bố nếu kẻ thù còn khiêu khích Triều Tiên, họ sẽ hứng chịu đòn trả thù tàn nhẫn của lực lượng pháo binh khiến Seoul trở thành “đống tro tàn, gạch vụn”. Trước đó một ngày, Bình Nhưỡng thông báo họ đã thử nghiệm thành công 1 động cơ tên lửa nhiên liệu rắn giúp tăng cường khả năng tên lửa đạn đạo của nước này.

Hôm 23/3, Triều Tiên cũng dọa tiến hành một “vụ trả đũa vì công lý”, mang lại “kết cục đau khổ” cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Seoul sau đó mô tả phản ứng của Bình Nhưỡng giống như đang trải qua “cảm giác khủng hoảng”, đồng thời cảnh báo lãnh đạo Triều Tiên đang bước trên con đường tự hủy diệt chính mình.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhận định tình hình Triều Tiên sẽ tiếp tục căng thẳng trong một thời gian dài

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhận định tình hình Triều Tiên sẽ tiếp tục căng thẳng trong một thời gian dài. Ảnh Reuters

Tình hình Triều Tiên đang tăng nhiệt nhanh chóng khi căng thẳng giữa hai miền Nam – Bắc leo thang sau hai vụ thử hạt nhân (ngày 6/1) và phóng tên lửa (ngày 7/2) của Bình Nhưỡng. Hàn Quốc và Mỹ đáp trả bằng các cuộc tập trận “Giải pháp Then chốt” (kết thúc ngày 18/3 vừa qua) và “Đại bàng non” (kéo dài từ 7/3 đến 30/4).

Bình Nhưỡng phản ứng với 2 cuộc tập trận, gọi đó là hành vi khiêu khích để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược vào lãnh thổ mình, bên cạnh việc đe dọa phát động các cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu vào lãnh thổ Seoul, Washington cùng căn cứ Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên do Liên Hiệp Quốc thông qua ngày 2/3 càng khiến Bình Nhưỡng nổi giận. Tổng thống Park nhận định đây là thời khắc quan trọng trên bán đảo Triều Tiên và do các bên chưa thiết lập bất kỳ kênh đối thoại song phương cũng như đa phương nào nên tình hình Triều Tiên không biết khi nào mới hạ nhiệt.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang