Tình hình Ucraina 12/5: 90% cử tri đi bỏ phiếu tại Donetsk

author 13:36 12/05/2014

(VietQ.vn) - Cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự trị đã được diễn ra tại hai thành phố Donetsk và Lugansk miền Đông Ucraina ngày hôm qua.

Cuộc trưng cầu dân ý về một nền cộng hòa đã được diễn ra tại miền Đông Ucraina và tỉ lệ người dân đi bỏ phiếu lên đến gần 90% tại khu vực tỉnh Donetsk.

Nội dung cuộc trưng cầu dân ý nói về việc các vùng đất này có nên tách ra độc lập hay vẫn nằm trong Ucraina nhưng với quyền tự chủ lớn hơn. Những người tham gia bầu cử được đề nghị trả lời câu hỏi: "Bạn có ủng hộ một nhà nước tự trị Cộng hòa nhân dân Donetsk/ Cộng hòa nhân dân Lugansk hay không?”.

bầu cử tại miền Đông Ukraina

Một địa điểm bỏ phiếu tại Donetsk

Ông Roman Lyagin, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Donetsk cho biết, tỉ lệ người dân đi bỏ phiếu là gần 90% và chỉ 10% là những người chống lại sự bầu cử này. 
Hiện tại chưa có thông tin gì về các kết quả bầu cử tại khu vực Lugansk.

bầu cử tại miền Đông Ukraina

Tại vùng nông thôn một hòm phiếu di động được sử dụng

Một nhà lãnh đạo ly khai Donetsk, Denis Pushilin, tuyên bố rằng, một khi kết quả trưng cầu dân ý được công bố, tất cả các binh sĩ quân đội Ucraina trong khu vực này sẽ được coi là "lực lượng chiếm đóng".

Cuộc trưng cầu dân ý được diễn ra tại Donetsk và Luhansk đã diễn ra trong cảnh hỗn loạn. Ít nhất một người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh diễn ra tại khu vực Krasnoarmiisk, phía tây của thành phố Donetsk, sau khi lực lượng vũ trang ủng hộ chính quyền Kiev cố gắng đóng cửa một trạm bỏ phiếu.

Tổng thống lâm thời của Ucraina Olexandr Turchynov đã thừa nhận tình hình phía Đông đang rất khó kiểm soát và cảnh báo rằng cuộc trưng cầu dân ý là “một bước đi về phía vực thẳm” và “không có giá trị về mặt pháp lý”. 

EU và Mỹ cũng đã lên án các cuộc trưng cầu dân ý, vì lo ngại xung đột leo thang và Ucraina có thể rơi vào một cuộc nội chiến.

Trước đó những lãnh đạo của lực lượng ly khai cũng đã phớt lờ những lời kêu gọi trì hoãn của tống thống Nga Vladimir Putin để tìm kiếm một lợi thế trong một cuộc đối thoại hòa bình.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang