Tình hình Ucraina 20/5: Điều kiện đàm phán giảm giá khí đốt

author 15:17 20/05/2014

Nga bác bỏ việc quay lại mức giá cũ (268,5 USD/1.000m3) trong cung cấp khí đốt cho Ukraine, tuy nhiên tuân thủ điều khoản hợp đồng hiện tại giữa hai nước, sẵn sàng đối thoại và xem xét giảm giá cho Ukraine nếu hội đủ điều kiện.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ảnh minh họa. (Nguồn: ITAR-TASS)

Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksander Novak đã đưa ra tuyên bố trên sau cuộc hội đàm với Đại diện Liên minh châu Âu (EU) về năng lượng Guenther Oettinger ngày 19/5 tại Berlin (Đức).

Một trong những điều kiện để Nga chấp nhận đàm phán giảm giá là Ukraine phải thanh toán số nợ nhập khẩu khí đốt 2,237 tỷ USD còn tồn tính đến ngày 1/4 theo mức giá mà Ukraine đã nhất trí. 

Thứ hai, Moskva muốn nhận được dù chỉ tín hiệu từ phía Kiev về việc sẵn sàng thanh toán từng phần số nợ còn lại trong khoản nợ khí đốt tổng cộng lên tới 3,5 tỷ USD.

Hiện nay Nga và Ukraine đang xung đột về mức giá cung cấp khí đốt của Nga. Moskva đã hủy bỏ tất cả mọi ưu đãi về giá cho Kiev, đưa giá khí đốt mà nước này nhập từ Nga để cung cấp sang châu Âu kể từ ngày 1/4/2014 lên 485,5 USD/1.000m3 và chuyển sang hình thức trả trước khi Kiev vi phạm điều khoản hợp đồng giữa hai nước về thanh toán. 

Về phần mình Kiev tuyên bố chỉ trả nợ nếu Nga đồng ý với mức giá 268,5 USD/1.000m3.

Xung đột này đang gây lo ngại rất lớn cho người tiêu dùng châu Âu trước thềm mùa dự trữ năng lượng cho mùa đông.

Trong cuộc gặp tại Berlin ông Oettinger cũng xác nhận một cuộc gặp ba bên giữa Nga-Ukraine và EU nhằm giải quyết xung đột khí đốt sẽ được tổ chức ngày 26/5 và nhiều khả năng tại thành phố Berlin.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang