Tình hình Ucraina 24/5: Nội chiến toàn diện

author 06:19 24/05/2014

Hãng AFP dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/5 tuyên bố cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã phát triển thành cuộc nội chiến toàn diện, đồng thời quy kết Washington hậu thuẫn việc lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Lính Ukraine tại một căn cứ ở khu vực Donesk. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở Saint Petersburg, ông Putin cho rằng: “Cuộc khủng hoảng Ukraine phát sinh do ông Yanukovych trì hoãn việc ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU). Tiếp theo đó là cuộc đảo chính được Mỹ hậu thuẫn, dẫn đến tình trạng hỗn loạn và nội chiến toàn diện.”

Cũng tại diễn đàn kinh tế trên, Tổng thống Nga Putin tuyên bố quan ngại lớn của Nga là Ukraine gia nhập Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Được hỏi về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Ukraine, ông Putin cho rằng sẽ tôn trọng ý nguyện của người dân nước này.

Ông Putin khẳng định các biện pháp trừng phạt do Phương Tây áp đặt lên Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ phản tác dụng.

Khi chỉ trích Mỹ, ông nói rằng ảo tưởng về một thế giới "đơn cực" đã tan vỡ, đồng thời hoan nghênh các công ty của châu Âu có cách tiếp cận "thực tế" hơn đối với Nga.

Ông Putin cho rằng quốc gia sản xuất dầu khí hàng đầu thế giới này cần đa dạng hóa xuất khẩu năng lượng và cam kết thúc đẩy các ngân hàng nội địa lớn cũng như các ngành công nghiệp chủ đạo trong nước.

Ngoài ra, ông còn cho biết Nga sẽ thành lập quỹ nhà nước đặc biệt để giúp thay thế các sản phẩm nhập khẩu từ Phương Tây bằng các sản phẩm nội địa.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang