Tình hình Ukraine 7/5: Nga bác bỏ đàm phán mới tại Geneva

author 08:25 07/05/2014

Ngoại trưởng Nga đã bác bỏ việc tổ chức cuộc đàm phán mới tại Geneva để xoa dịu cuộc khủng hoảng Ukraine trừ khi đại diện phe đối lập có được tiếng nói.

Trong một cuộc họp hội đồng Châu Âu được dự kiến để hỗ trợ Ukraine tiến hành một cuộc bầu cử mới vào ngày 25/5, Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov đã phát biểu sẽ không có thêm một quan điểm mới được thông qua sau hiệp ước hồi tháng tư giữ Mỹ, EU và Nga để giải quyết tình hình Ukraine. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc họp

Tại một cuộc họp báo ở Vienna hôm thứ Ba , ông Lavrov cho biết tổ chức các cuộc đàm phán quốc tế về Ukraine lúc này sẽ giống như  “đi quanh quẩn trong một vòng tròn". Chính phủ ở Kiev và Phương Tây cần phải cùng đồng ý để từng bước giải quyết các vấn đề đã được thỏa thuận tại Geneva trước đó. 

Những thỏa thuận này liên quan đến tất cả các bên, bao gồm cả những lực lượng ly khai tại miền Đông như kiềm chế bạo lực, rút khỏi các toàn nhà bị chiếm đóng và hạ vũ khí để đổi lấy một sự ân xá.

"Lập kế hoạch một cuộc bầu cử trong một thời gian mà quân đội được sử dụng để chống lại một bộ phận người dân là không bình thường, đây không phải là Afghanistan", ông Lavrov nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã cảnh báo sẽ có "sự hỗn loạn và nguy cơ nội chiến" nếu cuộc bầu cử không được diễn ra.

Chủ tịch OSCE Didier Burkhalter cho biết, cần phải có một lệnh ngừng bắn được thực thi ở Ucraina bởi những bất ổn gia tăng tại miền Đông là không thích hợp cho những hoạt động bầu cử, theo hãng tin AFP.

Về phía chính quyền Ukraine, Quyền bộ trưởng Ngoại giao Andriy Deshchytsia tuyên bố, chính phủ sẵn sàng trở lại một vòng đàm phán mới tại Geneva miễn là Moscow có những động thái mới để hỗ trợ cho cuộc bầu cử tổng thống để xoa dịu tình hình trong nước. Ông cũng đã kêu gọi các quan sát viên quốc tế đồng thời giám sát các cuộc bầu cử này.

Kiev cũng đã bác bỏ yêu cầu của các nhà hoạt động đối lập “cho quyền tự chủ lớn hơn cho các khu vực phía đông” vì lo sợ điều này sẽ dẫn đến một sự tan rã của quốc gia.

khủng hoảng ucraina

Các tay súng ly khai vẫn đang tăng cường tại Sloviansk

Trong một diễn biến mới nhất ở Ukraine, Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov cho biết, hôm thứ Ba bốn binh sĩ và khoảng 30 người thuộc lực lượng ly khai đã thiệt mạng trong một "hoạt động chống khủng bố" ở một thị trấn phía đông của Sloviansk, nơi lực lượng quân đội những ngày gần đây đã phát động chiến dịch đàn áp những phiến quân ly khai gây ra các cuộc đụng độ.

Thanh Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang