Tình hình Ukraine 25/5: Chính thức tiến hành bầu cử Tổng thống

author 08:23 25/05/2014

(VietQ.vn) - Ukraine sẽ chính thức tiến hành bầu cử tổng thống vào 25/5 trong khi đó Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên tuyên bố tôn trọng kết quả bầu cử.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine tổ chức bảo vệ cuộc bầu cử tổng thống 25/5

Ukraine sẽ chính thức tiến hành một cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống mới vào ngày 25/5 sau nhiều tháng chìm trong khủng hoảng chính trị.

Chính quyền Kiev đã triển khai 75.000 cảnh sát và người tình nguyện để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử, cùng 1.200 quan sát viên quốc tế.

Ukraine tổ chức bầu cử tổng thống

Những hòm phiếu được chuẩn bị cho bầu cử Tổng thống tại Ukraine

Cuộc bầu cử này đang được hi vọng sẽ chấm dứt sự chia rẽ hai miền Đông (thân Nga) và miền Tây (thân phương Tây) và chấm dứt bạo lực trên đất nước thời gian qua.

Thủ tướng Ukraine, Arseniy Yatsenyuk cũng đã kêu gọi người dân đi bỏ phiếu để xây dựng lại đất nước vốn bị chìm trong khủng hoảng chính trị và bị chia rẽ sâu sắc, sau cuộc lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych hồi tháng 2. 

Ông nói rằng: “Đây sẽ là ý chí của nhân dân ở các miền đông, tây, bắc và nam Ukraine”.

Tuy nhiên, Chính quyền Kiev và các quan chức bầu cử quốc gia lo ngại rằng, những lá phiếu bầu có thể rất khó đến được với những khu vực phía Đông, nơi chiếm hơn 12% cử tri. Và như vậy cuộc bầu cử có thể không được diễn ra tại một số địa điểm này.

Trước đó thủ lĩnh của “Cộng hòa nhân dân Donetsk”, Denis Pushilin đã cảnh báo rằng sẽ sẵn sàng dùng đến “vũ lực” để ngăn chặn những nỗ lực tổ chức bỏ phiếu của chính quyền tại miền Đông.

bầu cử Ukraine

Quân đội Ukraine được huy động để bảo vệ cuộc bầu cử

Căng thẳng giữa chính quyền Kiev và lực lượng ly khai ngày càng gia tăng. Ít nhất 14 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với các tay súng ly khai ở vùng Volnovakha, phía nam thành phố Donetsk hôm 22/5.

Giới chức Ukraine cũng cho biết hàng trăm dân quân đã tấn công vào một căn cứ quân sự gần làng Rubizhne, cũng trong ngày 22/5. Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Ukraine, 20 tay súng ly khai đã thiệt mạng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa sẽ “tôn trọng” kết quả bầu cử tại Ukraine

Phát biểu tại St Petersburg, Tổng thống Putin cho biết, Nga sẽ sẵn sàng làm việc với bất cứ ứng viên nào đắc cử tổng thống Ukraine vào ngày 25/5.

Tổng thống Nga ủng hộ bầu cử Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ ủng hộ bầu cử tại Ukraine

"Chúng tôi sẽ tôn trọng sự lựa chọn của người Ukraine và sẽ làm việc với các cơ quan hình thành trên cơ sở của cuộc bầu cử này", ông nói.

Đây là lần đầu tiên ông Putin tuyên bố sẽ chấp nhận kết quả bầu cử tại Ukraine.

Trong một động thái quân sự gần đây nhất, Nga đã rút khoảng 40.000 binh sĩ gần vùng biên giới Ukraine về căn cứ của họ, tuy nhiên cuộc rút quân này có thể mất 20 ngày mới hoàn tất.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang