Tình hình Ukraine 27/5: Chiến sự bùng nổ dữ dội tại Donetsk

author 07:41 27/05/2014

(VietQ.vn) - Chính phủ Ukraine đã bất ngờ tiến hành các cuộc không kích trong nỗ lực tấn công những lực lượng nổi dậy tại một sân bay ở Donetsk. Trong khi đó, tân Tổng thống mới sau bầu cử tuyên bố sẽ không có bất kỳ một cuộc đàm phán nào với “những kẻ khủng bố”.

Ukraine vừa tiến hành bầu cử Tổng thống vào hôm Chủ nhật với chiến thẳng áp đảo dành cho ông Petro Poroshenko, một cựu chiến binh và cũng là một tỷ phú trong ngành sản xuất socola. Chính trị gia 48 tuổi được kỳ vọng sẽ cứu đất nước ra khỏi bờ vực đổ vỡ bởi nội chiến cùng kinh tế yếu kém.

Chỉ một ngày sau cuộc bầu cử, những hành động quân sự một cách bất ngờ nhắm vào lực lượng ly khai tại Donetsk như là một thách thức đối với nước Nga.

Chính phủ Ukraine cho biết, những máy bay chiến đấu đã bắn phá khu vực mà phiến quân đang tập trung với nhiều tiếng súng cảnh cáo. Sau đó là một cuộc đổ bộ của lính nhảy dù vào khu vực.

chiến sự bùng nổ tại Ukraine

Chiến sự bùng nổ tại Ukraine khiến khủng hoảng càng thêm nghiêm trọng

Tám giờ sau khi chiến sự bắt đầu, những tiếng súng vẫn vang lên khi đêm xuống và đã lan rộng sang khu dân cư gần đó.

"Cuộc chiến vẫn đang tiếp tục ở sân bay, có rất nhiều máy bay và trực thăng được sử dụng để không kích. Đây thật sự là một bế tắc quân sự toàn diện. Tôi hiện tại chưa có thông tin gì về thương vong. Lực lượng của chúng tôi đã bị phá hủy một máy bay trực thăng của đối phương", nhà lãnh đạo lực lượng ly khai Denis Pushilin nói. 

khủng hoảng Ukraine

Khói bốc lên trong sân bay tại Donetsk 

Sân bay phục vụ thành phố 1 triệu người mà quân nổi dậy đã tuyên bố là thủ đô của "nước cộng hòa nhân dân" độc lập đã bị không kích dữ dội. Có những thời điểm, ba trực thăng vũ vũ trang Ukraina Mi-24 bắn tên lửa và pháo tại nhà ga.  Nhiều đám khói đen bốc lên, đường băng trong sân bay đã bị phá hủy hoàn toàn.

Ông Poroshenko đã tổ chức một cuộc họp báo ở Kiev và cho biết cuộc tấn công quân sự của chính phủ cần được "nhanh hơn và hiệu quả hơn".

"Các hoạt động chống khủng bố không nên kéo dài hai hoặc ba tháng. Nó sẽ chỉ kéo dài trong một vài giờ", ông nói.

Tân Tổng thống Ukraine cũng tuyên bố rằng sẽ không có bất kỳ một cuộc đàm phán nào đối với những “kẻ khủng bố”.

“Không ai trong một nhà nước văn minh lại muốn đàm phán vỡi những kẻ khủng bố. Những kẻ muốn cướp đất nước chỉ bằng vũ lực”, ông nói.

Sau thông tin về chiến sự bùng nổ, Bộ Ngoại giao Nga đã lập tức lên tiếng phản ứng kêu gọi Kiev phải dừng ngay các “hoạt động quân sự chống lại người dân của mình " và muốn Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu điều tra những cuộc đụng độ tại Donetsk .

Hiện tại tình hình tại Donetsk đang rất căng thẳng và chưa hề có dấu hiệu dừng lại của các cuộc tấn công tiếp theo

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang