Tình hình Ukraine 29/5: Quân ly khai kêu gọi sự giúp đỡ của Nga

author 07:38 29/05/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Donetsk đã yên bình trở lại sau cuộc chiến dữ dội tại sân bay thành phố. Trong khi đó, nhà lãnh đạo của lực lượng ly khai đã phải lên tiếng kêu gọi sự ủng hộ từ Nga trước sự đàn áp quân sự của chính phủ Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Các đường phố chính của thành phố Donetsk đã yên tĩnh trở lại vào ngày thứ Tư sau cuộc không kích dữ dội của quân đội Ukraine vào lực lượng quân ly khai. 

Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, người mới chiến thắng sau cuộc bầu cử, trước đó đã tiến hành một cuộc không kích bằng máy bat và trực thăng quân sự vào thành trì của quân ly khai tại thành phố Donetsk, sau khi ông tuyên bố sẽ đập tan mọi cuộc nổi dậy.

Donetsk sau không kích của quân đội Ukraine

Sân bay thành phố Donetsk bị phá hủy sau cuộc không kích của quân đội chính phủ Ukraine

Những tiếng sung máy vang lên tại phía nam của thành phố trong cả hai ngày thứ Hai và thứ Ba.

Hàng chục phiến quân đã thiệt mạng trong trận chiến tại sân bay thành phố Donetsk, nơi thuộc quyền kiểm soát của lực lượng ly khai từ trước đó. Trong khi chính phủ Ukraine tuyên bố không có thiệt hại nào xảy ra.

Đây là lần đầu tiên Kiev đã tung ra lực lượng quân sự với các máy bay và trực thăng chiến đấu đầy đủ hỏa lực mạnh nhất. 

Trước tình hình đàn áp bằng quân sự của chính phủ, lãnh đạo của lực lượng ly khai Denis Pushilin một lần nữa đã phải kêu gọi sự giúp đỡ từ Nga.

"Các cư dân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk đang trên bờ vực của một thảm họa nhân đạo. Chúng tôi là người Nga, và đây là lý do tại sao họ đang tấn công chúng ta. Chúng tôi muốn trở thành một phần của Nga", ông Pushilin phát biểu.

thủ lĩnh ly khai Ukraine

Lãnh đạo lực lượng ly khai đã phải kêu gọi sự giúp đỡ của Nga

Về phía Nga, để đáp lại cuộc không kích của chính phủ Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng cáo buộc phương Tây đang đẩy Ukraine vào một "vực thẳm của một cuộc nội chiến tương tàn", và nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt mọi cuộc tấn công quân sự từ Kiev. 

Trong một nỗ lực kêu gọi chấm dứt chiến dịch quân sự của Kiev, ông Putin cũng đã tuyên bố việc rút quân của hàng chục ngàn binh lính Nga đang đóng quân gần biên giới. Một sĩ quan NATO cho biết hôm thứ Tư, hàng ngàn binh lính Nga đã thật sự rút đi nhưng hàng chục ngàn người vẫn còn tại đó.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang