Có thể chấm dứt khủng hoảng Ukraine trong năm 2015

author 11:35 30/12/2014

(VietQ.vn) - Cuộc xung đột ở miền đông Ukraine giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai kéo dài hơn 8 tháng qua đã gây ra nhiều tổn thất cho Ukraine rất có thể sẽ chấm dứt trong năm 2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo thông tin về tình hình Ukraine mới nhất, cuộc khủng hoảng Ukraine rất có thể sẽ chấm dứt trong năm 2015. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi Kiev và miền đông nam Ukraine đạt thỏa thuận mà không ảnh hưởng ra bên ngoài, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

"Khi nhắc tới cuộc khủng hoảng Ukraine, việc giải quyết để chấm dứt khủng hoảng là có thể và khá thực tế", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Interfax, đáp lại câu hỏi liệu cuộc khủng hoảng ở miền đông nam Ukraine có thể được giải quyết trong năm 2015 hay không?

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định về việc chấm dứt khủng hoảng Ukraine trong năm 2015

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định về việc chấm dứt khủng hoảng Ukraine trong năm 2015. Ảnh minh họa

Ông Lavrov cho biết "giai đoạn bi thảm hiện nay trong lịch sử của Ukraine cần được khắc phục bằng cách khôi phục sự đồng lòng của cả quốc gia, đạt được thỏa hiệp về sự cân bằng về quyền lợi và xây dựng mối quan hệ thật sự bình đẳng giữa tất cả các vùng trên cả nước."

"Tuy nhiên, chúng ta nên hiểu rằng cuộc khủng hoảng vẫn sẽ tiếp diễn cho đến khi người dân Ukraine đạt thỏa thuận với nhau mà không cần tới sự can thiệp từ Brussels và Washington", ông Lavrov nhận định.

Ông cũng khẳng định rằng cả hai bên tham chiến là quân đội chính phủ và lực lượng ly khai thân Nga trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine nên nhất trí về vấn đề "nhà nước Ukraine nên làm gì, làm thế nào các quyền của công dân và đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được bảo vệ ở đây, tình trạng bảo vệ tiếng Nga và các ngôn ngữ khác như thế nào và cuộc sống của mỗi khu vực sẽ được tổ chức ra sao? "

Chính vì vậy, việc cần thiết có một cuộc đối thoại toàn diện tầm cỡ quốc gia với tất cả các vùng và các lực lượng chính trị của Ukraine sẽ đưa đến việc ban hành một cuộc cải cách hiến pháp đã được nêu ra trong thỏa thuận ngày 21/2, tuyên bố Geneva vào ngày 17/4 và lệnh ngừng bắn tại Minsk vào ngày 5/9/2014.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang