Tình hình Ukraine: Chiến sự tiếp tục nổ ra tại miền nam Ukraine

author 06:32 26/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine tiếp tục căng thẳng khi nổ ra các cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và phe ly khai thân Nga tại thành phố Mariupol, miền nam nước này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Một chỉ huy quân sự cho hay, phe ly khai thân Nga dường như đang cố gắng mở thêm một mặt trận mới ở miền nam Ukraine.

quân đội Ukraine

Quân đội Ukraine đang kiểm tra chiếc xe bị phe ly khai tấn công, tình hình Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng

Quân đội Ukraine cũng cho biết, lực lượng biên phòng nước này đã chặn một đoàn xe quân sự của phe ly khai đang tiến về phía đông bắc Novoazovsk, cách biên giới phía đông nam Ukraine khoảng 10km. Cuộc đụng độ đã nổ ra tại làng Markyne.

Hãng tin Reuters đã trích lời của một người chỉ huy Vệ binh quốc gia Ukraine “Một cuộc chiến tranh đã nổ ra tại đây”.

phe ly khai thân Nga

Phe ly khai thân Nga đang cầm một lá cờ tại trung tâm thành phố Donetsk, miền đông Ukraine, tình hình tiếp tục căng thẳng

Theo nguồn tin từ Ukraine, một đoàn xe gồm 10 xe tăng, 2 xe bọc thép đã vượt qua biên giới vào Ukraine. Tuy nhiên một báo cáo khác cho biết số lượng xe tăng và thiết giáp tăng lên con số 30. Mariupol, một cảng chính trên Biển Azov đang nằm trong tay quân chính phủ Ukraine.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine, ông Andriy Lysenko cho biết, hiện quân chính phủ vẫn đang kiểm soát Mariupol và Novoazovsk. Ukraine đủ lực để đẩy lùi bất kỳ cuộc tấn công nào từ phe ly khai.

Hơn 2.000 người đã thiệt mạng trong các giao tranh giữa phe ly khai và quân chính phủ. Hơn 330.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. 

Trước đó, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói, Nga đã gửi một đoàn xe viện trợ nhân đạo tới đông Ukraine. Tuy nhiên, đoàn xe đầu tiên của Nga đã phải quay trở lại sau khi vượt biên vào Ukraine mà không được phép. Phía chính quyền Kiev cáo buộc đoàn xe tải chở các thiết bị quân sự cung cấp cho lực lượng ly khai. Nga thường xuyên nhận được những cáo buộc, thông tin sai sự thật từ phía Kiev.

đoàn xe viện trợ nhân đạo

Đoàn xe viện trợ đầu tiên của Nga đã phải quay trở về 

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói trong một cuộc họp báo vào ngày 25/8 “Tình hình nhân đạo tại khu vực miền đông Ukraine ngày càng xấu đi, Nga dự định sẽ gửi thêm một đoàn xe viện trợ tới khu vực này. Chúng tôi muốn đạt được một thỏa thuận về các điều kiện cho phép hàng viện trợ của Nga vào lãnh thổ Ukraine trong vài ngày tới”.

Một cuộc đàm phán quan trọng giữa Tổng thống Petro Poroshen, người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra tại thủ đô Minsk, Belarus vào ngày hôm nay (26/8) nhằm bàn về tình hình Ukraine. 

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang