Tình hình Ukraine: Công bố kết quả khảo sát sau bỏ phiếu bầu cử Quốc hội Ukraine

author 06:15 27/10/2014

(VietQ.vn) - Giới chuyên gia dự báo tình hình Ukraine sẽ có nhiều biến động sau khi chính phủ nước này công bố kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Quốc hội tổ chức tại Kiev diễn ra vào ngày 26/10.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Những tin tức mới nhất trên Reuters cho hay, một cuộc khảo sát lấy kết quả kiểm phiếu sơ bộ đã được tiến hành ngay sau khi cơ quan chức năng đóng cửa các điểm bầu cử Quốc hội lần thứ nhất tại Ukraine kể từ sau phong trào cách mạng lật đổ cựu tổng thống Yanukovych diễn ra vào hồi tháng 2/2014. Theo kết quả của bản khảo sát, trong 29 đảng phái chính trị tham gia tranh cử lần này, phe tổng thống Poroshenko dẫn đầu với 23% tổng số phiếu bầu trong khi nhóm đồng minh với ông – phe Thủ tướng Arseny Yatseniuk theo sau với 21,3% số đầu phiếu.

Hình ảnh người dân Ukraine tham gia bỏ phiếu bầu cử Quốc hội

Hình ảnh người dân Ukraine tham gia bỏ phiếu bầu cử Quốc hội. Ảnh Reuters

Dù bức tranh toàn cảnh sẽ không được hé lộ cho đến tận khi công bố kết quả kiểm phiếu chính thức, giới phân tích vẫn khá chắc chắn khi đưa ra nhận định các phe phái chính trị thân phương Tây có nhiều hi vọng giành quyền kiểm soát chính quyền Kiev. Trả lời phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông, Yuriy Lutsenko – người dẫn đầu phe ủng hộ ông Petro Poroshenko cho biết, “Ngay bây giờ chúng tôi cũng có thể tuyên bố rằng, có tới một phần ba số cử tri tán thành những cải cách do tổng thống Poroshenko đề ra nhằm đưa Ukraine trở thành một thành viên của EU”.

Bên cạnh đó, việc đảng Selfhelp (nhóm tự giúp) thân phương châu Âu xếp ở vị trí thứ 3 với 13,2% tổng số phiếu bầu, tổng thống Poroshenko có thể dễ dàng tạo nên một liên minh đề ra các kế hoạch chấm dứt tình trạng bất ổn ở miền đông cũng như tiến hành xoay trục đưa Ukraine nghiêng về phía EU. Một số phe chính trị khác có khả năng lớn trở thành đại biểu Quốc hội Ukraine gồm có Đảng Cấp tiến theo chủ nghĩa dân túy và đảng Tự do (Svoboda). Đảng Tổ quốc (Batkivshchyna) của cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko đã không giành được kết quả như mong đợi khi chỉ có 5,6% số cử tri ủng hộ.

Tuy nhiên, bất ngờ lớn nhất trong cuộc khảo sát về kết quả kiểm phiếu sơ bộ đến từ phe chính trị có mối liên hệ mật thiết với cựu tổng thống Ukraine ông Viktor Yanukovych. Cụ thể, phe Đối lập của cựu Bộ trưởng Nhiên liệu Yuri Boiko dành được 7,6% số phiếu bầu, đủ để những người ủng hộ cựu tổng thống Yanukovych có được một ghế trong Quốc hội Ukraine.

Cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine diễn ra giữa lúc chiến sự vẫn nổ ra liên tiếp ở miền đông

Cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra giữa lúc tình hình Ukraine vẫn chìm trong căng thẳng. Ảnh Reuters

Mặc dù kết quả kiểm phiếu sơ bộ của Đảng Đối lập (nhóm chính trị chỉ trích các chính sách ở đông Ukraine của tổng thống Porsohenko) khiến không ít người kinh ngạc nhưng trên thực tế, số phiều bầu cho nhiều đảng đồng minh khác với phe Yanukovych ở mức rất thấp, bao gồm cả Đảng Cộng sản. Rõ ràng là, tầm ảnh hưởng của những phe phái chính trị thân Nga ở Ukraine đã giảm sút đáng kể.

Trước tình hình này, giới chuyên gia dự đoán kết quả cuộc bầu cử Quốc hội rất có thể sẽ tạo thêm nhiều căng thẳng trong tương lai trong mối quan hệ giữa Kiev và Moscow cũng như khiến cho tình hình miền đông Ukraine thêm bất ổn. Lý do là bởi điện Kremlin đã không ít lần khẳng định phong trào lật đổ cựu tổng thống Yanukovych hồi tháng 2 là một cuộc đảo chính “phát xít” và đã quyết định sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Nga hồi tháng  3 cũng như vướng phải không ít cáo buộc liên quan đến việc ủng hộ quân ly khai miền đông – lực lượng tuyên bố không tham gia hoặc công nhận kết quả đợt bầu cử Quốc hội Ukraine do chính quyền Kiev tổ chức.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang