Tình hình Ukraine: đại học Donetsk 'đấu tranh sinh tồn' sau khi bị quân ly khai chiếm đóng

author 06:58 19/11/2014

(VietQ.vn) - Sau khi quân ly khai Ukraina chiếm đóng, các nhân viên của trường đại học Quốc gia Donetsk thiết lập một cơ sở mới tạm thời trong một nhà máy kim cương cũ phía bên kia của đất nước.

Khi quân ly khai Ukraine do Nga hậu thuẫn chiếm đóng khu vực khuân viên trường Đại học quốc gia Donetsk vào tháng 9, đuổi hiệu trưởng của trường và bổ nhiệm người thay thế của chúng đồng thời mang theo các tay súng bảo vệ tòa nhà, Tetyana Nagornyak biết đã đến lúc phải rời bỏ.

Mặt tiền trường đại học Donetsk sau khi quân ly khai Ukraina pháo kích

Mặt tiền trường đại học Donetsk sau khi quân ly khai Ukraina pháo kích. Ảnh minh họa

Quyền là chủ nhiệm khoa lịch sử Đảng, một số tay súng đóng tại văn phòng của Nagornyak đã khiến cô không thể làm việc. Dù chúng không trực tiếp đe dọa cô và các đồng nghiệp, Nagornyak biết rằng họ không thể tiếp tục dạy học dưới điều kiện như thế này. “Đó là lúc tôi nhận ra tôi không thể làm việc khi bị chĩa súng”, cô nói.

Được dẫn dắt bởi hiệu trưởng ban đầu của trường đại học, Nagornyak cùng với một nhóm các giáo viên khác đã đến Vinnytsia vào tháng 10 để bàn bạc việc di chuyển trường đại học đến một cơ sở mới, sau này được sự chấp thuận của Bộ giáo dục Ukraine. Đây là cách mà Đại học Donetsk trở thành trường đầu tiên chịu cảnh “tha hương” ở Ukraine.

Đối với Vinnytsia, một vùng đất nằm ở miền trung Ukraine, việc xuất hiện của một tổ chức tự do đầu tiên đã được nhiều người đón nhận. Mặc dù một số người kì thị những người tản cư từ miền đông Ukraine, nhưng Nagornyak nói:"có một số người dân thậm chí còn tìm đến cô và xin tuyển dụng vào một vị trí công việc mới trong ngôi trường đại học tạm thời".

Năm học mới bắt đầu vào ngày 3/11, muộn hơn 2 tháng so với thường lệ. Đối với nhiều nhân viên, điều này đánh dấu một sự khởi đầu cho một cuộc sống mới còn vô vàn khó khăn. Cơ sở mới nằm trong các tòa nhà của nhà máy cắt kim cương địa phương. Hiện nay, sinh viên không chỉ cố gắng bắt kịp với môn học mới mà còn giúp đỡ các giảng viên sống ở các tòa nhà trong nhà máy đã không được sử dụng trong nhiều năm. Sau giờ lên lớp, nhiều em tình nguyện ở lại dọn dẹp, Nagornyak nói.

Trở về Donetsk, ngôi trường đại học đã được dùng để giảng dạy cho khoảng 18000 sinh viên. Khoảng 600 giảng viên, nghiên cứu sinh và các nhân viên khác đã chuyển đến Vinnytsia, nhưng chỉ khoảng 100 sinh viên tiếp tục việc học tập của họ. Gryniul hi vọng rằng số lượng sinh viên này sẽ tăng lên hơn 1000 vào cuối năm nay.

Khoảng 30% sinh viên và nhân viên đã ở lại Donetsk. Nagornyak nói ít nhất 8 trong số 64 đồng nghiệp của cô từ khoa lịch sử và một số giảng viên khác chọn tiếp tục ở lại, nghiên cứu và tham gia vào các bài giảng tại trường đại học thực tế.

Sân trường đại học Donetsk sau khi Ukraina pháo kích

Sân trường đại học Donetsk sau khi Ukraina pháo kích. Ảnh minh họa

Theo các trang thông tin không chính thức trên mạng xã hội, nhiều sinh viên chia sẻ thông tin về các lớp học và các hoạt động khác của trường. Nhưng Nagornyal nói một số không thể rời khỏi khu vực Donbass phía tây Ukraina không phải vì họ ủng hộ cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) mà còn vì nhiều lí do tài chính.

Sinh viên từ các vùng lãnh thổ phiến quân nổi loạn muốn tiếp tục việc học tập ở Ukraine phải đăng ký vào ngày 15/10 bằng cách sử dụng một trang web đặc biệt do Bộ giáo dục đưa ra. Một số trong số họ trở thành những người học từ xa bởi vì học không có khả năng để di chuyển.

Roman Gryniuk, người đứng đầu trường đại học, nói: khoảng 6000 sinh viên đăng kí học trực tuyến sẽ vẫn là sinh viên của trường. Phần còn lại sẽ bị đuổi khỏi trường. Bộ giáo dục của Ukraine cho biết họ sẽ không công nhận bằng cấp ở những nơi khác của đại học Donetsk.

Trong khi đó, tình hình tài chính cho nhân viên của trường đại học và các sinh viên di dời đi không tốt hơn là bao. Họ nói rằng họ chưa nhận được bất kỳ một khoản tiền lương, tiền sinh hoạt phí nào từ một chính phủ của Ukraine từ tháng 6, mặc dù hứa hẹn sẽ thanh toán công cộng cho tất cả các tổ chức di dời khỏi lãnh thổ phiến quân Ukraine kiểm soát đến vùng đất nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Ukraine.

“Bộ Tài chính, Thủ tướng chính phủ Ukraine, Arseniy Yatsenyuk và nhiều người khác nói chúng tôi sẽ nhận được khoản thanh toán. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Đôi khi tôi nghĩ họ không muốn “dự án vị tha” này hoàn thành. Mọi người không muốn cho những người chạy trốn Donetsk thuê những căn hộ ở đây. Nhưng chúng tôi không tức giận với họ.Trong một cuộc phỏng vấn chiều đầu tháng 11, Oleksandr Shlapak, Bộ trưởng Tài chính Ukraine cho biết chỗ ở cũng như tiền lương cho sinh viên và nhân viên sẽ được thanh toán",  Nagornyak nói.

Gryniuk hy vọng số tiền sẽ được thanh toán sớm. Ông giải thích rằng vấn đè là do kĩ thuật và bây giờ tất cả mọi người đã có tài khoản ngân hàng mới, mọi thứ sẽ tốt hơn. Chỗ ở cho giáo viên vấn là vấn đề quan trọng. Hầu hết sinh viên đến Vinnytsia đều sống các khách sạn, trong khi các giáo sư cố gắng thuê những căn hộ, Nagornyak nói, và hóa ra mọi thứ khó khăn hơn những gì họ nghĩ. “Mọi người không muốn thuê những căn hộ cho những người chạy trốn Donetsk. Nhưng chúng tôi không tức giận với họ. Có quá nhiều sự kỳ thị về những người Donetsk nhưng cũng có nhiều người sẵn sàng hợp tác giúp đỡ chúng tôi”, Nagornyak nói.

Grynuik cho biết đại học Donetsk hy vọng sẽ có được một vài kí túc xá cho sinh viên tại một số điểm. Bohdan Chyhkaio, sinh viên năm nhất, đã không ngần ngại chuyển sang Vinnytsia từ thành phố Shakhtarsk để có được một tấm bằng tốt nghiệp Ukraine. Sinh viên này đã sống trong một khách sạn dành cho sinh viên và sống cùng với 20 người bạn khác. Anh phải chi trả 30 Hr ( 1.3 ơ rô) mỗi ngày.

Hiện trường Donetsk hỗn loạn sau khi bị quân ly khai Ukraina pháo kích hồi tháng 8

Hiện trường Donetsk hỗn loạn sau khi bị quân ly khai Ukraina pháo kích hồi tháng 8. Ảnh minh họa

Ông Chykailo cho biết cuối cùng ông đã tìm thấy sự bình an ở Vinytsia và công dân ở đây chào đón họ nồng nhiệt.“Tất cả mọi thứ ở đây thật yên tĩnh, lá cờ Ukraine trang hoàng khắp nơi”. Chykailo cho biết thêm, ông không hỗ trợ bên ủng hộ chính phủ, cũng không phải là lãnh đạo tự xưng của DPR, nhưng khi thành phố quê hương do quân ly khai nước Nga hậu thuận chiếm đóng, ông hiểu được không có gì níu chân ông trong một cuộc tàn phá khu vực Donbass.

“Một số bạn bè của tôi cười tôi, vì tôi đã đến lãnh thổ của Ukraine, nhưng tôi gần như chắc chắn rằng không có gì tốt đẹp ở DPR. Và bạn biết đấy, chỉ có những người yêu nước di chuyển đến đây, không có sự “ly khai” giữa chúng ta”, ông Chykailo giải thích. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang