Tình hình Ukraine: Đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga tới Đông Ukraine

author 07:17 12/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình Ukraine tiếp tục khủng hoảng tại khu vực miền Đông, Nga và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế đã chuyển một đoàn xe viện trợ nhân đạo tới nước này, điện Kremlin cho biết.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) José Manuel Barroso, Tổng thống Putin cho hay “Nga phối hợp cùng với đại diện của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế vừa gửi một đoàn xe cứu trợ nhân đạo tới miền đông Ukraine”.

tổng thống Putin

Trước tình hình khủng hoảng ở đông Ukraine, Nga đã chuyển một đoàn xe nhân đạo tới nước này. Ảnh minh họa

Trước đó, tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Nga đã đưa ra đề xuất triển khai một sứ mệnh nhân đạo quốc tế cùng lực lượng viện trợ nhân đạo của Nga dưới sự điều phối của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế tới các khu vực đông Ukraine.

Một số nước phương Tây như Mỹ, Anh và Đức cho rằng sứ mệnh nhân đạo mà Nga kêu gọi chỉ được phép thực hiện khi Moscow nhận được sự đồng ý từ Kiev nếu không điều đó sẽ là không công bằng và bất hợp pháp.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng kêu gọi phương Tây không cản trở việc Nga thực hiện các công tác hỗ trợ nhân đạo tới Ukraine. Phía Mỹ đưa ra lời cảnh báo, bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của Nga vào Ukraine kể cả việc lấy cớ viện trợ nhân đạo đều được xem như là một cuộc xâm lược Ukraine.

Bạo lực tại Ukraine bắt đầu kể từ hồi tháng 4, cuộc chiến ở miền đông nước này đã giết chết khoảng 1.300 người, hàng nghìn người bị thương và khiến hàng chục nghìn người khác phải rời bỏ nhà cửa. Chính quyền địa phương đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo sẽ xảy ra khi các khu vực miền đông Ukraine đang cạn kiệt về nguồn thực phẩm, nhiên liệu, mất điện, mất nước.

Chính quyền Kiev và các nước đồng minh phương Tây cáo buộc Nga liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine. Cuộc đối đầu giữa Nga – Phương Tây đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang