Tình hình Ukraine: Đức hỗ trợ 500 triệu euro cho Ukraine

author 07:07 24/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine tiếp tục căng thẳng khi đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga vượt biên vào lãnh thổ Ukraine, trước tình hình này, Đức tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga đã vượt biên vào miền đông Ukraine, nơi lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát. Kiev và các nước phương Tây lo sợ đoàn xe tải có thể vận chuyển các vũ khí quân sự tới hỗ trợ cho phe ly khai. Trong khi đó, Nga tuyên bố họ chỉ cung cấp thực phẩm, đồ uống, thuốc men và máy phát điện cho các khu vực khủng hoảng tại Ukraine. 

khủng hoảng nhân đạo

Tình hình khủng hoảng nhân đạo tại Ukraine ngày càng nghiêm trọng

Ngày hôm qua, 23/8, Thủ tướng Angela Merkel đã có chuyến thăm tới Ukraine, bà cho biết trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine, Petro Poroschenko "Đức sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine bằng việc cho nước này vay 500 triệu euro, số tiền này nhằm giúp Kiev cải tạo, xây dựng lại cơ sở hạ tầng bị hư hỏng. Ngoài ra, Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm 25 triệu euro để giúp đỡ những người tị nạn".

Thủ tướng đức tới thăm Ukraine

Thủ tướng Merkel có chuyến thăm tới Ukraine nhằm bàn thảo về tình hình Ukraine hiện nay

Xung đột nổ ra tại miền đông Ukraine kể từ hồi tháng 4 khiến hơn 2.000 người thiệt mạng, hơn 330.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga trang bị vũ khí quân sự cho lực lượng ly khai tuy nhiên điện Kremlin đã bác bỏ mọi lời cáo buộc trên.

Đây là chuyến thăm Ukraine lần đầu tiên của Thủ tướng Angela Merkel kể từ khi quốc gia này xảy ra khủng hoảng. 

Tình hình Ukraine “leo thang nguy hiểm”

Trước khi có chuyến thăm tới Kiev, Thủ tướng Merkel đã đưa ra lời cảnh báo khi đoàn xe viện trợ của Nga vượt biên vào lãnh thổ Ukraine là một hành động “leo thang nguy hiểm” ở Ukraine. 

xung đột tại Ukraine

Giao tranh tiếp tục nổ ra tại miền đông Ukraine, nơi phe ly khai kiểm soát

Người đứng đầu phái đoàn của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) ở khu vực Rostov – ông Paul Picard nói với BBC rằng, chỉ có 37 xe tải trong đoàn xe đầu tiên được kiểm tra bởi Hội chữ thập đỏ trước khi qua Ukraine, còn lại hơn 200 xe không qua kiểm qua. 

Các xe tải đã phải chờ đợi trong một tuần qua ở khu vực biên giới, đợi một thỏa thuận thống nhất giữa Nga, Ukraine và Hội chữ thập đỏ. Vào ngày 22/8, Nga đã bắt đầu di chuyển đoàn xe vào lãnh thổ Ukraine mà không được phép do “không thể chờ đợi lâu hơn” bởi tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ ở khu vực miền đông nước này. 

Trước sự việc này, Nhà Trắng và chính quyền Ukraine đã lên tiếng chỉ trích Moscow, cho rằng đây là một hành động vi phạm trắng trợn về chủ quyền của Ukraine, là hành vi “xâm lược trực tiếp và vi phạm luật pháp quốc tế”.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin nhấn mạnh, đoàn xe không thể đợi thêm bởi hàng hóa rất dễ bị hỏng, ông hy vọng Hội chữ thập đỏ sẽ tham gia vào quá trình phân phối hàng viện trợ. Ông Vitaly Churkin nói “Chúng tôi đã chờ đủ lâu, tình hình khủng hoảng nhân đạo tại khu vực Donetsk và Lugansk ngày càng nghiêm trọng và đây là những gì chúng tôi phải làm”.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang