Tình hình Ukraine: EU không tăng thêm lệnh trừng phạt với Nga

author 06:28 12/11/2014

(VietQ.vn) - Bất chấp tình hình Ukraine đang ngày càng căng thẳng, Thủ tướng Đức khẳng định không có kế hoạch tăng thêm các biện pháp trừng phạt và cấm vận hiện đang áp dụng với Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên Wall Street Journal (Tạp chí phố Wall), các quan chức chinh phủ châu Âu vừa lên tiếng cảnh báo tình hình bạo lực đang ngày một leo thang ở miền đông Ukraine, đặc biệt là sau những cáo buộc cho rằng Nga đang tăng cường viện trợ cho quân ly khai cũng như đưa nhiều xe tăng, xe tải vận chuyển đạn dược, binh lính vào hai thành phố Donetsk và Luhansk. Tuy nhiên, trước nghi vấn này, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay nước này không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến việc tăng cường các lệnh trừng phạt kinh tế với Nga.

Tình hình Ukraine căng thẳng khiến EU, Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt với Nga

Tình hình Ukraine căng thẳng khiến EU, Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt với Nga. Ảnh minh họa

Trước đó, các hãng truyền thông nổi tiếng liên tiếp đưa tin về sự gia tăng bất ngờ của các dòng vận chuyển binh lính và vũ khí quân sự đổ vào miền đông Ukraine trong mấy ngày qua, trong đó đáng chú ý nhất là hàng chục xe tăng, xe pháo binh không có biển số, ký hiệu. Được biết, đoàn xe này xuất hiện ngay sau cuộc bầu cử bị EU coi là bất hợp pháp do quân ly khai thân Nga tổ chức ở vùng Donbass.

Bàn về vấn đề này, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh EU đang xem xét cho thêm những thủ lĩnh ly khai chiến thắng trong cuộc bầu cử ở miền đông Ukraine vào danh sách trừng phạt hiện có. Nhưng cũng theo lời bà Merkel, hiện vẫn chưa có biện pháp trừng phạt hay cấm vận kinh tế mới nào được lên kế hoạch.

Trong khi đó, phát biểu nhân chuyến thăm và làm việc đầu tiên tại Berlin kể từ khi nhậm chức vào tháng này, tân Trưởng ban Chính sách đối ngoại EU bà Federica Mogherini cho hay các Ngoại trưởng của Liên minh châu Âu sẽ xem xét việc tăng thêm các biện pháp trừng phạt hiện có vào cuộc họp thường kỳ vào thứ Hai tới. 

Tình hình Ukraine ảnh hưởng sâu rộng đến toàn châu Âu suốt thời gian qua

Tình hình Ukraine ảnh hưởng sâu rộng đến toàn châu Âu suốt thời gian qua. Ảnh minh họa

Mặc dù vậy, bà Federica Mogherini khẳng định rõ ràng, vấn đề cấp bách nhất hiện nay là làm thế nào để ủng hộ cho Ukraine cả về mặt chính trị và kinh tế. “Tôi chắc chắn rằng EU sẽ tổ chức các buổi thảo luận, nhưng không phải để quyết định xem liệu có nên tăng cường các lệnh trừng phạt mà quan trọng hơn là nhằm bàn cách hỗ trợ vượt qua giai đoạn khó khăn này” – tân Trưởng ban Chính sách đối ngoại EU chia sẻ.

Vào cuối tháng trước, Ukraine đã đồng ý trả hơn 4 tỷ USD cho Nga để giải quyết các tranh chấp về giá khí đốt tự nhiên, đặt thêm gánh nặng lên khả năng tài chính vốn đang vô cùng eo hẹp của chính phủ Kiev kể từ sau khi nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề từ những bất ổn chính trị. Nhận định về việc này, bà Federica Mogherini quan ngại, “Nếu Ukraine không vượt qua được mùa đông tới hoặc tình trạng bất ổn hiện nay, đó sẽ là thất bại lớn nhất của chúng ta, một thất bại còn tệ hại hơn nhiều so với tình hình Ukraine nói riêng và những khó khăn của EU hiện nay.”

Bên cạnh nỗi lo về tình hình Ukraine, sự chia rẽ trong nội bộ đang là khó khăn số 1 của EU

Bên cạnh nỗi lo về tình hình Ukraine, sự chia rẽ trong nội bộ đang là khó khăn số 1 của EU. Ảnh minh họa

Đối với EU, việc tăng cường thêm lệnh trừng phạt hiện có buộc phải cân bằng với các phí tổn chính trị để giữ nguyên vị thế của 28 nước thành viên trong khối Liên minh châu Âu cũng như nhằm hạn chế đến mức tối đa những ảnh hưởng tiêu cực của những biện pháp cấm vận hiện có lên toàn châu Âu. Rõ ràng là, một số nước EU, nổi bật là Hungary đang tỏ ra khá ngại ngần trước quyết định đẩy mạnh các lệnh trừng phạt Nga.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang