Tình hình Ukraine: EU tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga

author 06:44 01/10/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine vẫn căng thẳng cùng việc Liên minh minh châu Âu EU đang tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga tại chỗ khiến nhiều chuyên gia tỏ ý nghi ngờ hiệu lực của thỏa thuận hòa bình ở Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên tờ BBC, các lệnh trừng phạt mới của EU sẽ tập trung vào các quan chức cấp cao của chính quyền Moscow cũng như ngành công nghiệp dầu khí, các tập đoàn quốc phòng và hệ thống ngân hàng của Nga. Nguyên nhân của đợt trừng phạt này bắt nguồn từ việc các nước phương Tây và chính quyền Ukraine buộc tội Nga cung cấp vũ khí hạng nặng và chi viện binh lính cho quân ly khai thân Nga mặc dù Moscow một mực phủ nhận cáo buộc trên.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí sau một cuộc họp giữa các đại sứ quán EU vào thứ Ba vừa qua, người phát ngôn của EU bà Maja Kocijancic cho biết, cuộc họp đã đề cập đến một số “thay đổi và tiến bộ đáng khích lệ” kể từ ngày lệnh ngừng bắn mùng 5/9 được ký kết. Tuy nhiên, một số điều khoản khác của thỏa thuận hòa bình “sẽ cần được tiến hành một cách thích đáng”.

Tình hình Ukraine vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt bất chấp lệnh ngừng bắn ký kết ngày 5/9

Tình hình Ukraine vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt bất chấp lệnh ngừng bắn ký kết ngày 5/9. Ảnh AFP 

Được biết, lệnh trừng phạt mà EU và Mỹ áp đặt lên Nga đã được tiến hành kể từ khi Nga tuyên bố sáp nhập Crimea vào lãnh thổ nước này hồi tháng 3. Tính từ một tháng sau đó (tháng 4), đã có ít nhất 3200 người thiệt mạng và hàng nghìn dân thường phải sơ tán vì các cuộc đụng độ gay gắt liên tiếp nổ ra dọc biên giới Nga – Ukraine giữa lực lượng quân đội Ukraine và quân ly khai thân Nga ở 2 thành phố Donetsk và Luhansk.

Trước tình hình này, một lệnh ngừng bắn mong manh đã được ký kết từ ngày 5/9 và 2 bên đã đồng ý thành lập một vùng đệm phi quân sự có bán kính 30 km. Mặc dù vậy, các cuộc giao tranh bạo lực vẫn thường xuyên xảy ra ở khu vực này và mới đây (vào thứ Hai tuần này), ít nhất 7 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng sau khi đụng độ với quân ly khai thân Nga gần sân bay Donetsk trong đợt tấn công quân sự chết chóc nhất kể từ khi ký kết lệnh ngừng bắn. 

Tình hình Ukraine căng thẳng trở lại khiến EU và Mỹ tăng cường trừng phạt Nga

Tình hình Ukraine căng thẳng trở lại khiến EU và Mỹ tăng cường trừng phạt Nga. Ảnh EPA

Theo tiết lộ của một quan chức, nguyên nhân dẫn đến cái chết của 7 binh sĩ nói trên là bởi một chiếc xe tăng đã đâm vào một phương tiện chiến tranh chuyên chở quân lính. Nhiều nguồn tin quốc tế cũng đưa tin, các đợt nã đấu súng, nã pháo kinh hoàng vẫn đang dồn dập diễn ra ở khu vực sân bay Donetsk.

Bên cạnh đó, trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Ukraine ông Arseniy Yatsenyuk lên tiếng cáo buộc các đơn vị chiến đấu của Nga vẫn đang hoạt động ở miền Đông Ukraine. Đồng thời, Thủ tướng Ukraine cũng kêu gọi các nước phương Tây không gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Nga cho đến khi chính quyền Kiev giành lại quyền kiểm soát với toàn bộ lãnh thổ của nước này (bao gồm Crimea). Trước yêu cầu này, Mỹ và EU cho biết lệnh trừng phạt có thể sẽ được gỡ bỏ nếu tình hình chiến sự ở Ukraine tiến triển hợp lý.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang