Tình hình Ukraine: EU xem xét lệnh trừng phạt mới chống lại Nga

author 06:27 31/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình khủng hoảng gia tăng ở Ukraine, các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) đã có cuộc họp vào ngày hôm qua (30/8) ở thủ đô Brussels của Bỉ nhằm bàn về lệnh trừng phạt mới chống lại Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lên tiếng cáo buộc Nga đã có những hành động đe dọa hòa bình và ổn định của Ukraine nói riêng và châu Âu nói chung, một lệnh trừng phạt mới của EU là điều cần thiết bởi Moscow đang từng bước tiến hành “xâm lược và khủng bố” Kiev.

Tổng thống Poroshenko nói với các phóng viên “Hàng ngàn binh lính của Nga cùng hàng trăm xe tăng của nước này hiện đang có mặt trên lãnh thổ Ukraine. Hành động này không chỉ đe dọa đến hòa bình, ổn định của Ukraine mà còn cả với khu vực châu Âu”.

EU sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới với Nga

Tổng thống Ukraine có cuộc gặp gỡ với các quan chức EU nhằm bàn về tình hình khủng hoảng tại Ukraine. Ảnh minh họa

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) José Manuel Durão Barroso cho biết trước thềm hội nghị thượng đỉnh của 28 quốc gia thành viên EU tại Brussels rằng “Một biện pháp trừng phạt mới sẽ được áp đặt lên Nga. Sự leo thang trong tuần qua tại miền đông Ukraine khiến Nga không thể không bị trừng phạt, hơn nữa việc Moscow mở mặt trận mới và triển khai quân đội tới khu vực trên là điều không thể chấp nhận được, đây là hành vi xâm phạm trực tiếp vào lãnh thổ Ukraine”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã khiến mối quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau chiến tranh lạnh. “Lệnh trừng phạt mới đối với nước này là điều không còn nghi ngờ”.

tình hình ukraine khủng hoảng

Tình hình tại Ukraine leo thang căng thẳng, EU đang xem xét một lệnh trừng phạt mới chống lại Nga. Ảnh minh họa

Trước đó, NATO ước tính có ít nhất khoảng 1.000 binh sĩ Nga tại Kiev tuy nhiên Nga đã phủ nhận bất kỳ báo buộc nào liên quan đến cuộc khủng hoảng tại đông Ukraine.

Cũng trong ngày hôm qua, Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov trả lời trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Slovak “Nga chưa bao giờ có bất kỳ các hành động quân sự nào ở Ukraine cũng như không có bất kỳ kế hoạch quân sự nào trong tương lai tại quốc gia này”, đồng thời ông Antonov cho biết thêm rằng, “Moscow sẽ nỗ lực hết sức để tránh tình trạng khủng hoảng gia tăng tại miền đông Ukraine”, “Nga đã nhiều lần lên án các hoạt động quân sự của Kiev và kêu gọi phe ly khai cùng quân chính phủ đối thoại, giải quyết các vấn đề bằng biện pháp hòa bình”.

Phát biểu tại Diễn đàn Thanh niên "Seliger", Tổng thống Putin nhấn mạnh “Cuộc nội chiến tại Ukraine cần chấm dứt ngay lập tức”. Cuộc chiến tại miền đông Ukraine đã khiến ít nhất 2.593 người, 155.800 người phải rời bỏ nhà cửa, 188.000 người đã chạy trốn sang Nga lánh nạn.

Các nhà lãnh đạo EU cho biết, lệnh trừng phạt mới sẽ được đưa ra bởi Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu trong những ngày tới. Trước đó, Mỹ và EU đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Nga, ngành công nghiệp quốc phòng, tài chính và hàng chục quan chức Nga.

Vân Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang