Tình hình Ukraine: Giao tranh nổ ra tại Donetsk làm nhiều người thiệt mạng

author 06:46 16/09/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine tiếp tục căng thẳng khi các cuộc giao tranh liên tiếp nổ ra tại Donetsk, miền đông Ukraine làm 6 dân thường thiệt mạng, đây là ngày đẫm máu nhất kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Các trận pháo kích, pháo cối được triển khai xung quanh sân bay, thành phố Donetsk. Phó thị trưởng Donetsk ông Kostyantyn Savinov nói “trong 24h qua, cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của 6 dân thường, làm 15 người khác bị thương, các tòa nhà, công trình công cộng hư hỏng nặng”.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andriy Lysenko cho biết thêm, một số binh sĩ quân đội đã thiệt mạng trong cuộc chiến vào cuối tuần qua nhưng ông không đưa ra con số cụ thể.

tình hình khủng hoảng tại Ukraine

Tình hình Ukraine tiếp tục căng thẳng khi các cuộc xung đột liên tiếp nổ ra. Ảnh minh họa

Thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào hôm 5/9, tuy nhiên các cuộc giao tranh giữa phe ly khai và quân chính phủ vẫn nổ ra ngay sau đó, các quan sát viên từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) báo cáo “Chỉ sau vài giờ khi lệnh ngừng bắn được ký kết, một cuộc xung đột lại nổ ra, 4 binh lính của phe ly khai đã thiệt mạng”.

Lãnh đạo hàng đầu của phe ly khai Alexander Zakharchenko đã lên tiếng cáo buộc quân đội Kiev vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Ông Alexander Zakharchenko tuyên bố “Sẽ không có lệnh ngừng bắn, sẽ không có các cuộc trao đổi tù nhân”

Thỏa thuân ngừng bắn được xem là bước đầu tiên trong cuộc nỗ lực hướng tới xây dựng một nền hòa bình lâu dài, chấm dứt cuộc xung đột khiến gần 3.000 người chết, hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại rất có thể lệnh ngừng bắn sẽ bị phá vỡ.

Trong khi đó, khoảng 1.300 quân từ 15 quốc gia trong đó có Mỹ và các thành viên khác thuộc NATO bắt đầu tham gia cuộc tập trận có tên “ Rapid Trident” gần Lviv, miền tây Ukraine, cách Donetsk khoảng 1000km. Mỹ dự kiến sẽ gửi khoảng 200 binh lính tham gia tập trận. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Geletey cho hay, NATO đã bắt đầu cung cấp vũ khí cho Ukraine nhằm chống lại phe ly khai thân Nga mặc dù trước đó các quan chức NATO vẫn tuyên bố sẽ không có sự hỗ trợ vũ khí cho Kiev. Ukraine vẫn chưa là một thành viên của khối NATO, tuy nhiên các nhà lãnh đạo Ukraine cho biết họ sẽ bắt đầu thực hiện các bước để xin gia nhập vào khối quân sự này.

Cuộc xung đột tại miền đông Ukraine khiến mối quan hệ giữa Nga và các phương Tây rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Phương Tây cáo buộc Moscow cung cấp vũ khí và binh lính cho phe ly khai. ít nhất 1.000 binh sĩ Nga và có thể còn nhiều hơn nữa vẫn đang hoạt động trên lãnh thổ Ukraine, tuy nhiên Moscow đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc trên đồng thời Tổng thống Nga Putin đã cáo buộc lại, chính các nước phương Tây gây ra cuộc khủng hoảng Ukraine nhằm “làm hồi sinh NATO”.

V.A

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang